Chọn mua máy lọc nước chất lượng, phù hợp cho gia đình

Tác giả: hadmin Đăng ngày: 30/12/2021 Lần cập nhập cuối: 04/01/2022

Máy lọc nước là thiết bị quan trọng, không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt của mỗi gia đình ngày nay. Máy ngoài công dụng giúp lọc sạch các tạp chất có trong nước, cho nguồn nước sạch hơn, còn cung cấp thêm khoáng chất, giúp bảo vệ sức khỏe người dùng. Vậy có những tiêu chí nào cần được cân nhắc khi chọn mua máy chất lượng và phù hợp? Mời bạn cùng theo dõi thông tin trong bài viết dưới đây nhé!

Chọn mua máy lọc nước chất lượng, phù hợp cho gia đình
Máy lọc nước hiện đại, tiện dụng, dễ lau chùi

Những lợi ích của máy lọc nước

Tình trạng ô nhiễm nguồn nước đang ở mức báo động và ngày càng trở nên nghiêm trọng. Việc sử dụng nguồn nước không hợp vệ sinh sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe người dùng. Do đó máy lọc ra đời nhằm giúp lọc sạch nguồn nước đem lại cho gia đình bạn nguồn nước an toàn, tinh khiết:

  • Lọc sạch những  tạp chất có trong nước giúp tạo ra nguồn nước sạch sẽ và an toàn.
  • Cung cấp các khoáng chất thiết yếu, có lợi cho cơ thể.
  • Loại bỏ những mùi hôi, chất bẩn gây khó chịu trong nước.

1. Chọn máy dựa trên công nghệ lọc nước

Máy lọc RO

Công nghệ lọc nước RO (Reverse Osmosis) có thể loại bỏ gần như tất cả các chất rắn, kim loại nặng, vi khuẩn,… mang lại nguồn nước sạch, tinh khiết mà bạn có thể uống ngay và  không cần đun lại.

Với công nghệ RO này, nguồn nước đầu ra được bổ sung khoáng chất, đảm bảo sự tinh khiết, đồng thời tạo nguồn nước tốt cho cơ thể. một số dòng máy còn có khả năng lọc nước mặn, nước phèn và nước lợ.

Chọn mua máy lọc nước chất lượng, phù hợp cho gia đình
Máy lọc RO

Nguyên lý của máy lọc RO:

Đầu tiên, để loại bỏ phần lớn các phân tử gây hại có kích thước lớn hơn 1 micron nước nguồn chảy qua khoảng 2 – 3 lõi lọc thô. Tiếp sau đó, máy bơm đưa nước chảy qua màng lọc RO để loại bỏ những vi khuẩn, ion kim loại nặng, chất độc hại,… nước sạch sẽ được dẫn xuống bình chứa nước, nước thải được dẫn ra ngoài.

Máy lọc Nano

Chọn mua máy lọc nước chất lượng, phù hợp cho gia đình
Máy lọc nano

Công nghệ lọc nước Nano giúp loại bỏ sạch bụi bẩn, tạp chất, các loại virus, vi khuẩn chứa trong nguồn nước đầu vào. máy còn giúp giữ lại các khoáng chất tự nhiên có lợi cho sức khỏe.

Máy không cần dùng điện để hoạt động, nguồn nước có thể uống trực tiếp không cần đun sôi.. Tuy nhiên không nên sử dụng cho lọc nước phèn, nước nhiễm mặn và nước lợ.

Máy lọc UF

Chọn mua máy lọc nước chất lượng, phù hợp cho gia đình
Máy lọc UF

Công nghệ lọc nước UF (Ultra Filtration) với các khe lọc (0.1 – 0.01 micron), có chức năng loại bỏ những phân tử có kích thước lớn, kim loại nặng, các loại vi khuẩn, đồng thời giữ lại một số khoáng chất tốt cho sức khỏe cho người dùng. Tuy nhiên không nên sử dụng với nước phèn, nước nhiễm mặn và nước lợ.

Bảng so sánh các công nghệ lọc:

Loại máy Máy lọc RO Máy lọc Nano Máy lọc UF
Khả năng lọc nước nhiễm mặn, nhiễm phèn, nước lợ được không không
Khả năng giữ khoáng chất tự nhiên tốt Giữ lại cả khoáng chất có lợi và không có lợi. không loại bỏ được vi khuẩn, virus có kích thước nhỏ.
Điện năng tiêu thụ tốn một lượng điện năng nhất định. Đa phần không cần dùng điện Tiết kiệm điện tốt
Lượng nước thải Nhiều Không có Không có
Tầm giá Khoảng 3 – 20 triệu. Khoảng 3 – 16 triệu. Khoảng 5 – 15 triệu.

2. Chọn theo cách lắp đặt

Máy lọc tủ đứng

– Đặc điểm: được thiết kế dạng đứng, có mặt ngoài làm bằng chất liệu  inox hoặc kính. Dung tích bình chứa khoảng 4 – 12 lít, phù hợp với những địa điểm có nhiều người như ở bệnh viện, gia đình, văn phòng, trường học,…

– Ưu điểm: Phù hợp với nhiều không gian khác nhau, có thiết kế đẹp mắt, sang trọng; dung tích bình chứa lên tới 12 lít, có thể chứa được một lượng nước tương đối lớn.

– Nhược điểm: Cần chọn vị trí gần nguồn dẫn nước, thuận tiện với đường nước xả, có ổ cắm điện.

Máy lọc treo tường hoặc để bàn

– Đặc điểm: dung tích nhỏ, dễ dàng đặt treo tường hoặc trên bàn, thích hợp lắp đặt trong nhà trọ có diện tích nhỏ, phòng riêng, hoặc căn hộ chung cư.

– Ưu điểm: Thiết kế nhỏ gọn, tiết kiệm không gian tăng tính thẩm mĩ cho căn phòng, dễ lắp đặt.

– Nhược điểm: Dung tích bình chứa ít nên không thuận tiện lắp đặt tại những nơi nhu cầu uống nước cao, đông người.

Máy lọc âm bồn rửa chén hoặc âm bếp ..

– Đặc điểm: Thường không có thùng bảo vệ hoặc tủ, được thiết kế cho mục đích nấu ăn và những sinh hoạt trong bếp, máy được đặt âm trong tủ bếp hoặc trong bồn rửa chén. Có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng nước đa dạng hơn vì công suất lọc cao hơn máy dạng tủ đứng.

– Ưu điểm: Thiết kế âm bếp hoặc âm bồn rửa chén tiết kiệm không gian, giúp căn bếp trông gọn gàng và sạch đẹp hơn.

– Nhược điểm: Chủ yếu được đặt ở nhà bếp nên sẽ khá bất tiện khi lấy nước, bên cạnh đó việc lắp đặt cũng phức tạp.

3. Chọn theo chức năng lọc và số lượng lõi lọc của máy (đối với máy lọc RO)

– Lõi lọc thô: khoảng 2 – 3 lõi, có công dụng loại bỏ các hạt cặn có kích thước > 1 micron; hấp thụ 1 phần kim loại nặng, chất hữu cơ, thuốc trừ sâu,…

– Lõi RO: Màng lọc RO hoạt động theo cơ chế thẩm thấu ngược, tiếp tục loại bỏ thêm các chất rắn, khí hòa tan trong nước, các ion kim loại nặng, vi khuẩn có hại … có trong nước.

– Lõi bổ sung khoáng và diệt khuẩn sau RO: bổ sung ion khoáng, cân bằng độ pH trong nước, tạo nước kiềm Alkaline,,… giúp nâng cao chất lượng nước đầu ra.

4. Chọn máy lọc nước dựa vào chất lượng nguồn nước nơi bạn sinh sống

– Nước thông thường (nước máy, nước mưa, nước giếng): độ ô nhiễm không cao, nên chọn máy lọc có lõi RO giúp lọc sạch tạp chất còn sót lại (3 – 4 lõi).

– Nước nhiễm phèn: có màu ngả vàng, vị chua và tanh; thường ở khu vực ở miền Nam nước ta.

– Nước nhiễm mặn và nước lợ: Chủ yếu xuất hiện ở các vùng cửa sông và cửa biển. Với trường hợp này, bạn nên chọn loại có tính năng cân bằng lại độ pH trong nước, khử được nước mặn và nước lợ.

5. Tìm hiểu thêm các tiện ích và chức năng của máy lọc nước

Chọn mua máy lọc nước chất lượng, phù hợp cho gia đình
Cung cấp tiện ích nổi bật
  • Có nóng lạnh: Máy lọc được thiết kế gồm hai vòi nóng và lạnh sẽ tiện dụn trong sinh hoạt hằng ngày. Bạn không tốn nhiều thời gian trong việc đun nước hay mua nước đá, vì cả nước lạnh lẫn nước nóng đều được chứa trong một sản phẩm duy nhất, vô cùng tiện lợi.
  • Tự động báo thay lõi: Sau một thời gian lâu dài, các lõi lọc sẽ xu hướng xuất hiện các dấu hiệu bị xuống cấp cần được thay mới. Nếu vẫn tiếp tục sử dụng lõi cũ thì chất lượng của nước lọc đầu ra không được đảm bảo, khiến tuổi thọ của máy bị rút ngắn đi. Vì vậy, đa số các máy lọc hiện nay đều được tích hợp cả tính năng tự động cảnh báo thay lõi lọc khi đến hạn và nhắc nhở thay lõi kịp thời, đảm bảo nước sau khi lọc luôn sạch sẽ mà không cần phải mất công cho việc kiểm tra thường xuyên.
  • Tự động sục rửa màng lọc RO: Màng RO có những khe lọc với kích thước rất nhỏ nên dễ bị tắc nghẽn, tác động tới chất lượng của nước sau khi lọc nếu bạn không vệ sinh thường xuyên. Vì vậy, các máy lọc được trang bị thêm tính năng cho phép máy tự động sục rửa màng lọc RO, giúp lõi RO tăng độ bền và luôn hoạt động tốt.
  • Đèn UV diệt khuẩn: Tia cực tím UV từ đèn có công dụng diệt khuẩn rất hiệu quả, mang đến nguồn nước sạch sẽ, đồng thời hạn chế vi khuẩn có hại mức tối đa, đem lại cảm giác an toàn cho người dùng khi uống. Bên cạnh đó, đèn UV – LED có thể làm tăng hiệu quả diệt các loại vi khuẩn, tiết kiệm 90% điện năng so với đèn thủy ngân cùng cường độ sáng.