Giá trị dinh dưỡng tuyệt vời của hạt điều mang lại mà có thể bạn chưa biết

Tác giả: VinhThang Đăng ngày: 16/03/2022 Lần cập nhập cuối: 16/03/2022

Hạt điều là 1 trong những loại hạt thơm ngon và bổ dưỡng, được rất nhiều người sử dụng để làm thực phẩm ăn kèm, dùng làm quà tặng, biếu, bởi những lợi ích của nó. Những giá trị dinh dưỡng tuyệt vời của hạt điều mang lại mà có thể bạn chưa biết về sức khỏe, dưỡng chất và cách dùng hạt điều để đạt hiểu quả cao nhất sẽ có hết tại bài viết dưới đây của nước uống điện giải.

hạt điều và những giá trị dinh dưỡng mà nó mang lại
hạt điều và những giá trị dinh dưỡng mà nó mang lại

Hạt điều là gì?

Hạt điều thường bị mọi người nhầm lẫn giữa phần thân và phần hạt , bởi vì phần thân là phần to lớn ở phía trên có màu sắc sặc sỡ thường có màu đỏ hoặc vàng, còn phần hạt là phần chỉa xuống phía dưới đất là đó cũng là phần ngon và bổ dưỡng nhất của quả điều. Khi hái quả điều xuống bạn có thể thưởng thức phần to nhiều nước phía trên, sau đó thì gặt phần hạt và rang, nướng rồi tách vỏ thì sẽ có được phần hạt điều thơm ngon và bổ dưỡng.

Là loại hạt thuộc dòng Anacardium occidentale mọc nhiều ở các tỉnh phía nam Việt Nam, chúng thường được trồng số lượng lớn để lấy hạt chế biến thành các sản phẩm hạt điều như hình bên trái khi đã thành phẩm, giá trị sản phẩm cao nên thường được lựa chọn làm quà tặng hoặc mời khách trong các diệp lễ tết.

Hạt chứa rất nhiều protein, chất béo, khoáng chất và vitamin cần thiết như vitamin E, B6, K cùng các hợp chất như đồng, phốt pho, kẽm, sắt, magie, selen,.. cụ thể trong 30g hạt điều sẽ chứa: 165 calo, 9g carbohydrate, 1g chất xơ, 5,5g protein, 31% đồng, 23% mangan, 17% photpho, 20% magie, 10% sắt, 8% selen, 5% vitamin.

Lợi ích khi ăn hạt điều

Là món ăn, thực phẩm được nhiều người sử dụng và lựa chọn bởi vị thơm ngon và dinh dưỡng tuyệt vời mà nó mang lại.

Hỗ trợ sức khỏe của tim và giúp ngừa các bệnh tim mạch

Trong hạt điều chứa rất nhiều chất béo giúp hòa tan vitamin tan trong dầu để cơ thể dễ hấp thụ như vitamin D, E, K, A và 1 số axit béo quan trọng. Các chất béo này điều là chất béo không bão hòa tốt cho sức khỏe của tim mạch và não bộ, thành phần này giúp giảm cholesterol xấu từ đó cải thiện nhiều vấn đề của hệ tiêu hóa, tăng cường sức khỏe của tim.

Tăng cường hình thành máu, giúp cơ thể tỉnh táo, khỏe mạnh

Thực phẩm này chứa nhiều vi chất đồng hỗ trợ tổng hợp sắt tạo hồng cầu, đồng thời lượng khoáng chất sắt có trong hạt sẽ giúp hỗ trợ bơm máu đi trong khắp cơ thể. Từ đó cơ thể, đặc biệt là các cơ quan sẽ có đủ máu chứa oxi để hoạt động hiệu quả nhất có thể. Sắt còn giúp cho tóc bạn khỏe mạnh, đen và mượt mà hơn. Thích hợp cho những bạn hay rụng tóc và tóc bạc, bổ sung sắt nếu thiếu chúng sẽ là phương pháp hiệu quả cải thiện vấn đề trên.

Tăng cường sức khỏe miễn dịch cho cơ thể

Trong điều có chứa lượng kẽm đủ để tham gia vào quá trình tăng sức đề kháng của cơ thể, hạn chế viêm nhiễm, chống lại sự xâm nhập của các chất độc hại, cải thiện sức khỏe cơ thể. Bên cạnh đó nó còn giúp tổng hợp protein và chữa lành những vết thương trầy xước ngoài da. Đối với những người mẹ mang thai thì nó có tác dụng hỗ trợ sức khỏe của thai nhi, giúp cả mẹ lẫn bé điều khỏe.

Giúp bạn giảm cân hiệu quả

Vấn đề ở những bạn bị béo lên, mập nhanh hay ăn uống nhiều điều là nạp vào cơ thể quá nhiều chất béo, đặc biệt là chất béo động vật, làm họ có cảm giác thềm ăn và dư năng lượng cần thiết. Sử dụng hạt điều sẽ giúp bạn hấp thụ chất béo thực vật lành mạnh và đây là chất béo bão hòa đơn nên nó sẽ tốt cho việc giảm cân. điều tiết năng lượng hấp thụ và chuyển hóa chúng nhanh chóng. Hạt điều còn chứa chất chống oxi hóa giúp đẹp da và ngăn ngừa nguy cơ rụng tóc.

Răng miệng bạn sẽ được bảo vệ tốt nhất

Lượng photpho có trong hạt điều đã giúp ích rất nhiều cho sự phát triển khỏe mạnh của răng và xương, giúp tổng hợp chất béo và tăng cường hấp thụ protein. Khoáng chất này giúp cho răng miệng chống lại được 1 số các vi khuẩn bất lợi gây ra cho răng miệng, giúp răng bạn khỏe khoắn hơn.

Giúp tăng cường khả năng tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng

Trong hạt điều chưa hàm lượng chất xơ nhất định giúp tăng cường khả năng tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng từ thức ăn, đồng thời nó giúp cho hệ tiêu hóa được cải thiện, giảm nguy cơ mắc các bệnh đường ruột và tiêu chảy. Giảm viêm đường ruột và giúp đường ruột khỏe khắn hơn.

Tham khảo thêm tại Liệt kê công dụng của các loại hạt tốt cho sức khỏe có thể bạn chưa biết

Ăn hạt điều có béo không?

hạt điều có béo không
hạt điều có béo không

Nhiều bạn thường sợ khi phải sử dụng hạt điều vì quá trình rang, nấu thì hay có dầu chảy ra, ăn có cảm giác béo ngậy nên thường nghĩ việc ăn hạt điều thường không tốt cho người giảm cân, người giảm béo và ăn kiêng. Nhưng thực tế lại khác đấy bạn, theo nghiên cứu cho thấy thì việc ăn hạt điều còn giúp tăng tỉ lệ thành công của quá trình giảm cân, thích hợp cho việc ăn kiêng, ăn giảm béo và cải thiện vóc dáng. Tốt cho tim mạch và cơ quan tiêu hóa.

Các điều tra chỉ ra chỉ với 110 calo trong khoảng 20g hạt điều khô, lượng calo bạn nạp vào là không quá nhiều với cách ăn hợp lí, phù hợp với nhu cầu và khẩu phần ăn của mỗi người thì hạt điều sẽ hỗ trợ việc giảm cân. Chất béo có trong hạt điều cũng không phải là chất béo động vật mà là chất béo thực vật lành mạnh và đây cũng là chất béo tốt cho cơ thể. Đồng thời với lượng chất xơ có sẵn nó sẽ hỗ trợ tối đa cho bạn trong quá trình tiến đến thành công của việc giảm béo.

Tham khảo thêm giá trị dinh dưỡng của hạt chia tại Hạt chia có tác dụng gì và các cách dùng hạt chia đúng cách tốt cho sức khỏe

Lưu ý khi sử dụng hạt điều

Không nên sử dụng hạt điều còn nguyên vỏ hay chưa qua sơ chế vì nó có nhiều tác hại không ngờ đến bạn đấy. Đầu tiên là việc sử dụng hạt mà không tách vỏ sẽ dẫn đến mất vị của hạt và bạn sẽ không cảm giác được độ béo, thơm ngon của hạt điều. Thứ hai là việc này dẫn đến cơ thể hấp thụ chất có hại là urushiol, có thể dẫn đến 1 số vấn đề cho da của bạn như ngứa, nổi mẫn, đỏ.

Nên sử dụng các sản phẩm hạt điều đã được nấu chín, rang muối, có thời gian sử dụng và không bị ảnh hưởng bởi nấm mốc hay vi khuẩn.

Những người hay bị di ứng với hạt điều hay các thành phần trong sản phẩm từ điều nên hạn chế hoặc không sử dụng chúng vì những ảnh hưởng không tốt như sốc phản vệ hay các di chứng về da.

Nên sử dụng cùng các món ăn và sản phẩm đi kèm để đỡ nhàm chán và tăng độ ngon miệng.

Ngoài ra để nâng cao sức khỏe cho mọi người trong gia đình, bạn có thể sử dụng thêm máy lọc nước và máy lọc không khí trong nhà.

Những thông tin trên đây là vài điều bổ ích mà chúng tôi muốn gửi đến các bạn, hi vọng nó sẽ mang lại cho bạn những sự lựa chọn phù hợp cho 1 món quà hay món ăn giàu dinh dưỡng.

Bài viết mới