Lợi ích tuyệt vời của sữa gạo lứt giúp cơ thể khỏe mạnh và cơ thể thon gọn

Tác giả: CatTien Đăng ngày: 28/02/2022 Lần cập nhập cuối: 27/02/2022

Sữa gạo lứt tuy là một thức uống khá xa lạ với nhiều người tiêu dùng. Nhưng sau khi biết được những công dụng tuyệt vời mà chúng mang lại thì chắc chắn bạn sẽ muốn thử nó ngay lập tức. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về những công dụng của món sữa này nhé!

Giá trị dinh dưỡng của gạo lứt

Gạo lứt là một loại ngũ cốc nguyên hạt chỉ xay bỏ lớp vỏ cứng bên ngoài và giữ lại phần cám gạo, có giá trị dinh dưỡng cao, không chứa gluten, giàu vitamin, khoáng chất và các hợp chất có lợi cho sức khỏe.

So với gạo trắng, gạo lứt vượt trội hơn nhiều về các thành phần dinh dưỡng do chúng không phải trải qua quá trình xay, giã với những tác động ngoại lực lớn. Do đó, chúng vẫn giữ được một lượng đáng kể các chất dinh dưỡng có trong chúng như các axit béo không bão hòa, cùng với protein, tinh bột, khoáng chất và vitamin.

Cụ thể, trong gạo lứt chứa các thành phần dinh dưỡng như calo, photpho, sắt, kẽm, đồng, magie, chất xơ, carb, protein, chất béo, axit pantothenic (B5),… Ngoài ra, gạo lứt còn chứa các loại dưỡng chất như canxi, kali, riboflavin (B2), và folate. Đặc biệt trong gạo lứt có chứa hàm lượng mangan cao giúp chữa lành vết thương, kích thích xương phát triển, điều chỉnh lượng đường trong máu, chức năng thần kinh hoặc chuyển hóa co cơ.

Tóm lại, gạo lứt là một thực phẩm với nguồn dinh dưỡng dồi dào cần thiết cho cơ thể của bạn.

Tác dụng của sữa gạo lứt

Lợi ích tuyệt vời của sữa gạo lứt giúp cơ thể khỏe mạnh và cơ thể thon gọn
Lợi ích tuyệt vời của sữa gạo lứt giúp cơ thể khỏe mạnh và cơ thể thon gọn

Ở bài trước chúng tôi đã Bật mí những lợi ích tuyệt vời của sữa gạo mà có thể bạn chưa biết đến, thì bài viết này, sữa gạo lứt cũng là một thực phẩm có giá trị dinh dưỡng rất cao với nhiều công dụng ít ai biết đến. Thông thường, gạo lứt màu càng đậm thì hàm lượng dinh dưỡng sẽ càng cao. Ví dụ như loại sữa gạo lứt huyết rồng là một sản phẩm vô cùng giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, chỉ số đường huyết của gạo huyết rồng khá cao nên nó không thích hợp với bệnh nhân tiểu đường.

Giảm cholesterol xấu trong máu

Trong gạo lứt màu chứa lượng chất xơ và các chất dinh dưỡng nhiều do đó, sữa gạo lứt cũng sẽ gồm những thành phần đó. Các chất này giúp giảm cholesterol xấu (LDL) trong máu. Bên cạnh đó, chúng cũng không chứa cholesterol, rất tốt cho người bị béo phì, người gặp các vấn đề về tim mạch, giúp ngăn ngừa bệnh xơ vữa động mạch, bệnh tim hoặc đột quỵ.

Giúp bạn nhạy bén, minh mẫn hơn

Trong sữa gạo lứt chứa thành phần mangan giúp bạn có một hệ thần kinh khỏe mạnh, linh hoạt. Do đó, sản phẩm này rất phù hợp với người cao tuổi, giúp nâng cao trí nhớ, người minh mẩn hơn.

Hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Người ăn theo chế độ giảm cân thường dùng gạo lứt thay vì gạo trắng để giảm lượng tinh bột và glucose. Hơn nữa, chất xơ trong gạo lứt rất nhiều cũng sẽ giúp bạn có cảm giác no lâu hơn, khiến bạn ngưng các cơn thèm ăn, từ đó sẽ giảm cân hiệu quả. Do đó, sữa gạo cũng là thức uống được nhiều chị em đang trong quá trình giảm cân lựa chọn.

Giúp xương chắc khỏe

Các loại sữa gạo lứt cũng chứa nhiều sắt, vitamin D, mangan,.. là các chất rất tốt cho các bệnh về xương. Duy trì việc uống sữa gạo lứt mỗi ngày sẽ giúp bạn ngăn ngừa bệnh loãng xương, đặc biệt tốt cho người cao tuổi.

Sữa gạo lứt có nhiều công dụng tuyệt vời
Sữa gạo lứt có lợi cho sức khỏe

Tăng cường chức năng cho hệ tiêu hóa

Gạo lứt có chứa nhiều chất xơ giúp đẩy các chất độc bám trong thành ruột, giúp tăng sức khỏe đường ruột. Từ đó thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, ngăn ngừa các bệnh về đường ruột.

Bên cạnh các tác dụng trên, sữa gạo lứt còn có nhiều công dụng với sức khỏe, thậm chí các mẹ bầu cũng nên sử dụng sữa gạo lứt để đa dạng nguồn dinh dưỡng nuôi thai nhi.

Các loại sữa gạo lứt phổ biến hiện nay

Theo màu sắc của từng sản phẩm thì sữa gạo lứt được chia thành các loại khác nhau. Hiện nay, có hai loại sữa gạo phổ biến đó là sữa gạo lứt trắng, sữa gạo lứt đỏ và sữa gạo lứt đen.

Sữa gạo lứt trắng

Đây là loại sữa được sản xuất nhiều nhất, thích hợp với nhiều đối tượng ở nhiều độ tuổi khác nhau, chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe người sử dụng.

Sữa gạo lứt đỏ

Sữa gạo lứt đỏ có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như vitamin B1, vitamin A, chất xơ, lipid,… điển hình như là người lớn tuổi hay bệnh nhân đái tháo đường,… thì rất phù hợp vì họ cần nhu cầu dinh dưỡng cao hơn hẳn.

Sữa gạo lứt đen (tím than)

Đây là loại sữa gạo có chứa nhiều chất xơ và hợp chất thực vật tốt cho sức khỏe, đồng thời rất ít đường. Gạo lứt đen cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa nhằm ngăn ngừa các bênh như là bệnh ung thư và tim mạch. Do đó, đây là loại lương thực rất lành mạnh, tốt cho sức khỏe, phù hợp với người già, người ăn kiêng,…

Tóm lại trên thị trường có nhiều loại sữa gạo lứt khác nhau và chúng đều rất giàu dưỡng chất. Do đó thì các gia đình nên đa dạng hóa loại lương thực này trong thực đơn hằng ngày để bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

Những lưu ý khi dùng sữa gạo lứt

Sữa gạo lứt mặc dù rất nhiều chất dinh dưỡng nhưng bạn cũng cần lưu ý khi sử dụng chúng, đặc biệt là cho trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Bơi vì sản phẩm này được làm hoàn toàn từ thực vật nên sẽ không thể thay thế hoàn toàn được sữa mẹ và sữa có nguồn gốc động vật như sữa bò, sữa dê,… Bạn có thể đa dạng dinh dưỡng cho trẻ bằng cách sử dụng kết hợp nhiều thực phẩm đúng cách để đảm bảo cho sự phát triển của trẻ toàn diện nhất.

Trên đây là những chia sẻ của nước uống điện giải về sữa gạo lứt và những công dụng của nó. Ngoài ra, bên cạnh việc kết hợp dinh dưỡng thì bạn cũng nên chăm sóc sức khoẻ gia đình mình bằng cách sắm một máy lọc nước/ máy lọc không khí để đảm bảo môi trường sống trong lành nhất.

Bài viết liên quan: Công dụng tuyệt vời của sữa gạo rang tốt cho sức khỏe và cải thiện vóc dáng

 

Bài viết mới