Granola là gì và điểm danh những giá trị dinh dưỡng của nó đối với sức khỏe

Tác giả: CatTien Đăng ngày: 20/03/2022 Lần cập nhập cuối: 19/03/2022

Granola là một thực phẩm giàu dinh dưỡng, thường dùng trong bữa sáng và bữa nhẹ kiểu Mỹ. Vậy granola là gì? công dụng của chúng là như thế nào mà lại khiến nhiều người mê mẩn như thế? Hãy cùng nước uống điện giải tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Granola là gì?

Granola được tạo ra bởi Sylvester Graham – một tín đồ trong phong trào ăn chay. Granola gồm yến mạch, các loại hạt và các chất làm ngọt như mật ong hoặc đường nâu, là các nguyên liệu rất tốt cho sức khỏe. Đôi khi chúng có cả gạo phồng được nướng giòn màu vàng nâu rất đẹp mắt. Trong quá trình nướng sẽ kết hợp đảo đều để tạo thành một thể nhất quán. Do đó, việc sử dụng granola mỗi ngày sẽ nạp cho cơ thể một lượng lớn các chất dinh dưỡng thiết yếu.

Công dụng của granola

Ngoài giá trị dinh dưỡn mà granola có thể mang lại thì chúng còn rất dễ ăn. Vì vậy mà ngũ cốc granola rất được ưa chuộng. Cùng xem những công dụng của thực phẩm này nhé!

Mang lại nguồn năng lượng dồi dào

Trong ngũ cốc granola giàu calo cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động. Chính vì vậy, ăn granola cho bữa sáng sẽ giúp bạn tràn đầy năng lượng, có thể hoạt động cả ngày mà không hề mệt mỏi.

Tốt cho tim mạch

Hàm lượng protein ít béo không bão hoà trong granola rất có lợi cho tim mạch. Đây là chất béo lành mạnh giúp giảm cholesterol trong máu, ổn định đường huyết. Do đó giúp giảm thiểu tối đa các bệnh về tim khỏe và giảm nguy cơ gây bệnh tim.

Hơn nữa theo nhiều nghiên cứu, granola chứa ít vitamin C và là chất chống oxy hóa tự nhiên nên giúp tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa tế bào xấu hình thành và di căn trên cơ thể.

Hỗ trợ đường tiêu hóa

Granola là gì và điểm danh những giá trị dinh dưỡng của nó đối với sức khỏe
Granola là gì và điểm danh những giá trị dinh dưỡng của nó đối với sức khỏe

Chất xơ trong granola giúp nhuận tràng tự nhiên, hỗ trợ chức năng tiêu hóa và cải thiện đường ruột. Hơn nữa, chúng còn có thể ngăn ngừa táo bón đặc biệt đối với người già và trẻ nhỏ, những người tiêu hóa kém.

Tốt cho hệ thần kinh

Hợp chất axit béo  – omega3 không bão hòa có trong granola là thực phẩm rất tốt cho não. Ăn granola mỗi ngày sẽ giúp cơ thể giảm căng thẳng, mệt mỏi,  tinh thần được cải thiện.

Hỗ trợ ăn kiêng

Chất xơ và protein trong granola làm chậm quá trình tiêu hóa, giúp giảm thèm ăn và từ đó giảm cân hiệu quả. Hơn nữa, granola còn kiểm soát lượng đường trong máu, đặc biệt đối với người béo phì và tiền tiểu đường.

Ngăn ngừa lão hóa da

Ăn granola giúp tăng sinh collagen phục hồi những tế bào da bị tổn thương. Bên cạnh đó, nhiều loại vitamin và chất chống oxy hóa giúp cải thiện và trẻ hóa làn da, duy trì làn da mịn màng.

Ngoài ra, granola chứa vitamin E, vitamin A, chất sắt,.. là những chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ cơ thể tránh khỏi những bệnh về xương khớp.

Granola với muesli có giống nhau không?

Đây đều là những thực phẩm gồm yến mạch, các hạt, trái cây sấy khô, mầm lúa mì và cám,… Cũng đều là những thực phẩm rất tiện lợi lại có nguồn dinh dưỡng dồi dào. Và đặc biệt là hình thức bên ngoài của granola và muesli khá giống nhau khiến nhiều người nhầm lẫn khi chọn mua một trong hai sản phẩm.

Granola là gì và điểm danh những giá trị dinh dưỡng của nó đối với sức khỏe
Granola là gì và điểm danh những giá trị dinh dưỡng của nó đối với sức khỏe

Tuy nhiên có một số điểm khác biệt để bạn phân biệt được sự khác nhau như:

– Nguồn gốc: như chúng tôi đã đề cập thì granola có gốc từ Mỹ còn muesli thì ở Châu Âu. Bạn có thể tìm hiểu thêm về muesli tại Giải đáp thắc mắc về muesli và gợi ý một số công thức với muesli đơn giản.

– Cách làm: Đây là điểm dễ dàn phân biệt nhất bởi cách làm chúng rất khác nhau. Các thành phần của granola được trộn và nướng hoặc sấy với chất tạo ngọt tự nhiên và dầu để làm giòn ran và tăng hương vị thơm ngon. Còn muesli, các thành phần chủ yếu được trộn với nhau, đây là loại ngũ cốc không phải trải qua nhiều công đoạn xử lý trước khi ra thành phẩm.

– Cách sử dụng: granola đã được nướng/ sấy kết hợp nhiều hương vị nên có thể ăn ngay, không cần chế biến. Hoặc để tăng hương vị thì có thể ăn cùng với trái cây tươi, sữa, sữa chua,… Ngoài ra, granola còn được nén lại thành các thanh granola. Đối với muesli,  thì bạn cần phải qua công đoạn chế biến. Ngâm qua đêm trong sữa hoặc các loại nước hoa quả như nước cam, nước táo,… tùy sở thích. Ngoài ra, bạn cũng có thể nấu chín như nấu bột yến mạch để thưởng thức.

Các cách sử dụng granola hiệu quả

Món granola là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, giúp bạn bảo vệ sức khỏe về mọi mặt. Để vừa đảm bảo hấp thụ đủ đầy dưỡng chất có trong granola vừa thấy ngon miệng thì bạn cần tìm hiểu nhiều cách sử dụng khác nhau để thay đổi khẩu vị. Cùng xem một số gợi ý về cách sử dụng granola dưới đây:

– Kết hợp granola với sữa tươi không đường, sữa chua thường, sữa chua lên men không đường hoặc ít đường;

– Ăn cùng các loại trái cây tươi như: dâu tây, chuối, việt quất, táo, nho,…

– Ăn granola cùng với smothie hoặc công thức eatclean cho chế độ giảm cân hàng ngày;

– Dùng granola kết hợp cùng các loại quả, hạt sấy khô ít đường như: nho, vải,…

Một lưu ý nếu bạn ăn granola thì cần phải nhai thật kỹ trước khi nuốt để không hại dạ dày. Ngoài ra, khi sử dụng granola, bạn cần lưu ý không nên ăn cùng với những món ăn có chất ngọt hoặc tinh bột. Đồng thời, cũng không nên dùng quá nhiều granola bằng phương thức nướng bởi điều này sẽ gây mất cân bằng và làm giảm đáng kể giá trị dinh dưỡng của chúng.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về granola và công dụng của granola mang lại cho sức khỏe con người. Hy vọng những kiến thức trên sẽ hữu ích với bạn, giúp bạn dễ dàng lựa chọn thực phẩm dinh dưỡng hơn.

Ngoài việc ăn uống hợp lý, bạn cũng nên chăm sóc sức khoẻ gia đình mình bằng việc sắm một máy lọc nước và máy lọc không khí giúp cải thiện môi trường sống của gia đình bạn nhé! Chúc bạn thành công!

Bài viết liên quan: Điểm danh công dụng tuyệt vời của bánh biscotti yến mạch đối với sức khỏe

Bài viết mới