Gợi ý cho bạn những loại rau củ giàu protein cung cấp năng lượng cho cơ thể

Tác giả: Huyền Thanh Đăng ngày: 17/02/2022 Lần cập nhập cuối: 20/02/2022

Các chế độ ăn rau củ giàu protein thực vật đem lại rất nhiều lợi ích to lớn cho sức khỏe như: giảm hàm lượng cholesterol, giảm nguy cơ ung thư, đột quỵ và các bệnh tim mạch.

rau củ giàu protein
rau củ giàu protein

Lý do nhiều người lựa chọn rau củ giàu protein

Bởi chế độ ăn rau củ giàu protein là một kiểu chế độ ăn với mục đích giảm cân, ngăn ngừa các bệnh, đem lại rất nhiều lợi ích to lớn cho sức khỏe như:  giảm nguy cơ ung thư, giảm hàm lượng cholesterol, đột quỵ cùng với các bệnh tim mạch. Trong đó chú trọng sử dụng các thức ăn có hàm lượng cao rau của giàu protein vào trong thành phần bữa ăn. Hơn nữa, việc tăng tỉ lệ của protein trong cơ cấu bữa ăn đồng nghĩa với việc làm giảm tỉ lệ thành phần dinh dưỡng chính của carbohydrate, chất béo. Thông thường trong mỗi chế độ ăn rau  giàu protein thì thành phần protein cung cấp trên 20% cho tổng năng lượng cần thiết.

Để biết thêm nhiều thông tin về rau củ giàu protein  bạn có thể xem bài: Ăn rau củ giảm cân liệu có thực sự có tác dụng hay không và cách ăn hợp lý

Các loại rau củ giàu protein

Đậu nành: Trong đậu nành có tổng lượng protein: 18.46 gram khi dùng bạn155 gram đậu nành. Trong các loại hạt rau củ giàu protein thì hạt đậu lành chứa lượng protein thực vật lành mạnh, một số loại vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Uống mỗi ly sữa đậu nành hàng ngày  giúp cơ thể bạn những lợi ích như xương chắc khỏe, phòng ngừa ung thư, tăng cường sức khỏe tim mạch và giảm cân hiệu quả,…

Đậu lăng: Trong 190 gam đậu năng chứa  protein: 17.86 gram protein, ngoài chứa protein nhiều, đậu lăng còn chứa các thành phần dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như: chất xơ, chất béo,…

Đậu cúc: Khi dùng 170gr đậu cúc có chứa 15.41 gram protein. Bạn có thể dùng đậu cúc để chế biến thành món salad hoặc món súp. Nó có lợi ích cho sức khỏe như: ổn định đường huyết trong máu, giảm cân, làm đẹp da, tốt cho hệ tim mạch và chữa táo bón hiệu quả,…

rau củ giàu protein
rau củ giàu protein

 Đậu xanh chứa protein: 14.18 gram khi dùng 202 gram đậu xanh.

Đậu xanh là một phần của gia đình họ đậu, nó cung cấp rất nhiều protein trong mỗi khẩu phần. Ngoài ra, đậu xanh cũng cung cấp sắt và chất xơ cần thiết cho cơ thể.

Hạt diêm mạch chứa protein: 8.14 gram khi bạn dùng 180 gram hạt diêm mạch. Hạt rau củ giàu protein còn chứa chất xơ, chất chống oxy hóa và khoáng chất. Hạt diêm mạch bạn chỉ cần nấu trong 15 phút là đã có một món ăn bổ sung tuyệt vời cho món salad, bánh mì kẹp thịt chay hay cơm thập cẩm,…

 Hạnh nhân chứa protein: 5.94 gam khi dùng 16.2 gram hạnh nhân. Hạnh nhân cực ngon và bổ dưỡng. Hạt rau củ giàu protein hạnh nhân cung cấp protein, chất béo lành mạnh, vitamin E và đặt biệt là chất chống oxy hóa tuyệt vời. Để nhận được nhiều chất dinh dưỡng trong hạt hạnh nhân nhất, bạn nên ăn quả hạnh nhân khi còn nguyên vỏ.

Hạt chia chứa protein: 4.69 gram khi dùng 28 gram hạt chia. Ngoài cũng cấp protein, hạt rau củ giàu protein còn cung cấp chất xơ, axit béo omega-3, chất dinh dưỡng cần thiết khác.  Cho hạt chia kết hợp cùng các món sinh tố, salad hoặc món bánh để có món ăn thơm ngon lại vừa tốt cho sức khỏe bạn nhé.

Để biết thêm nhiều thông tin về các bài chăm sóc sức khỏe bạn có thể xem bài ở trang nước uống điện giải để có nhiều bài viết hữu ích .

Những chất khác có trong rau củ bạn có thể bổ sung vào thực đơn hàng ngày

Rau củ tươi là luôn là nguồn vitamin cùng muối khoáng quan trọng. Nhu cầu về vitamin cùng muối khoáng của con người được thể  qua bữa ăn hàng ngày qua rau tươi. Hầu hết các loại rau tươi thường dùng của nhân dân ta đều rau củ giàu vitamin C, vitamin A, rau củ giàu sắt  những loại này hầu như chỉ có chỉ có rất ít trong thức ăn từ động vật. Các chất khoáng trong rau tươi cực kì rất quan trọng. Bởi trong rau có nhiều chất khoáng có tính kiềm như kali, canxi, magiê. các chất này giữ vai trò quan trọng trong cơ thể, cực cần thiết để duy trì. Trong rau có nhiều kali ở dưới dạng kali cacbonat, muối kali của các axít hữu cơ cùng nhiều chất khác dễ tan trong nước cùng dịch tiêu hoá. Các muối kali sẽ làm giảm khả năng tích chứa nước của protid , do đó có tác dụng lợi tiểu. Ngoài việc bổ sung rau tươi hàng ngày cho gia đình thì bạn có thể sử dụng thêm cả máy lọc nước và máy lọc không khí để nâng cao hơn sức khỏe cho gia đình của mình.

rau củ giàu protein
rau củ giàu protein

Cùng xem thêm bài viết về: Những lợi ích tuyệt vời mà bạn nên chuyển sang sử dụng rau củ organic

Lưu ý khi ăn rau củ giàu protein

Chọn Protein lành mạnh: Việc lựa chọn rau củ giàu protein là điều bạn cần lưu ý trước tiên bởi một số thực phẩm giàu protein có thể sẽ gây hại cho sức khỏe. Tuy nhiên không phải tất cả các thức ăn đều sở hữu một loại protein giống nhau, đều có ích như nhau.

Không nên ăn quá nhiều rau củ giàu protein: Protein rất tốt cho cơ thể bạn, tuy nhiên “cái gì nhiều quá cũng không tốt”. Việc ăn điều độ cùng ăn cân bằng  luôn là điều quan trọng bậc nhất, đặc biệt là khi nói đến lượng protein. Lạm dụng protein có thể gây ra một số tác động tiêu cực đến sức khỏe.

Nên ăn đậu lành một cách điều độ: Đậu lành được coi là một nguồn thực phẩm rất có ích cho phụ nữ không chỉ thế đậu nành còn là một sự thay thế tuyệt vời cho các loại thịt đỏ. Đậu phụ cùng thực phẩm chứa đậu nành được coi là nguồn protein chính. Tuy nhiên nếu bạn không quá quen với việc ăn nhiều đậu nành thì không có lí do nào để phải ép mình ăn chúng với số lượng lớn. Ngoài ra bạn nên tránh xa những thực phẩm bổ sung có chứa chiếu xuất đậu nành, protein cô đặc như là isofalvone  vì nó ảnh hưởng lâu dài đến sức khoẻ con người còn đang là điều đang gây tranh.

Hy vọng bài viết về những gợi ý cho bạn những loại rau củ giàu protein cung cấp năng lượng cho cơ thể sẽ mang lại những  tin về các lại rau củ giàu protein cung cấp cho bữa ăn và sức khỏe của bạn tốt hơn.

Bài viết mới