Có nên ăn rau củ sống không và ăn thế nào để đảm bảo sức khỏe cho gia đình

Tác giả: CatTien Đăng ngày: 17/02/2022 Lần cập nhập cuối: 20/02/2022

Có nhiều cách khác nhau để chế biến thực phẩm thành thức ăn hằng ngày, trong đó ăn sống thực phẩm được khá nhiều người ưa thích lựa chọn. Vậy bạn đã từng thưởng thức món rau củ sống sống chưa? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách ăn rau củ sống để đảm bảo sức khoẻ cho gia đình qua bài viết dưới đây nhé!

Có nên ăn rau củ sống không và ăn thế nào để đảm bảo sức khỏe cho gia đình
rau-cu-song

Những lý do bạn nên ăn rau củ sống

Rau, củ là món ăn rất quen thuộc mà hầu hết trong các bữa ăn hàng ngày của chúng ta đều có sự hiện hiện của chúng. Mặc dù việc ăn chín uống sôi là thói quen lâu đời của người dân Việt Nam, giúp mọi người hạn chế tối đa các vấn đề xấu xảy ra ảnh hưởng đến sức khỏe đặc biệt là đường tiêu hoá. Nhưng nếu bạn thích ăn đồ sống, đặc biệt là rau củ sống nhưng lại lo lắng liệu việc ăn rau củ sống có tốt không. Bạn hoàn toàn có thể yên tâm về vấn đề này khi bạn chế biến chúng đúng cách thì sẽ đem lại rất nhiều lợi ích.

Hàm lượng dinh dưỡng đảm bảo

Theo nhiều nghiên cứu, lượng chất dinh dưỡng trong rau củ sống cao hơn so với khi được nấu chín. Thức ăn sau khi nấu chín lượng vitamin A, C sẽ mất đi đáng kể, ngoài ra một số chất khoáng trong rau cũng sẽ bị hòa tan vào nước. Trong khi đó, nếu ăn sống thì lượng vitamin và khoáng chất sẽ được đảm bảo tối đa, giúp cơ thể hấp thu tốt hơn.

Hạn chế các bệnh về tim mạch, tiểu đường, tiêu hoá

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng người ăn nhiều rau củ sống có tỷ lệ cao huyết áp thấp hơn 75% đối với người bình thường, con số này ở bệnh tim mạch là 42%. Việc ăn nhiều rau sống sẽ giúp giảm lượng cholesterol trong máu, đặc biệt là giảm tình trạng đột quỵ xảy ra, hạn chế cao các bệnh về tim mạch.

Nếu bạn đang bị tiểu đường thì rau củ sống chính là một lựa chọn tuyệt vời. Khi trong chế độ ăn có nhiều rau củ sống thì hàm lượng chất xở cũng sẽ cao. Chất xơ giúp lượng đường trong máu giảm và tăng độ nhạy của insulin.

Ngoài ra, ăn rau củ quả sống cũng giúp bạn có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh, hạn chế tình trạng táo bón, viêm ruột trong, loét dạ dày…

Giảm cân hiệu quả

Có nên ăn rau củ sống không và ăn thế nào để đảm bảo sức khỏe cho gia đình
Rau củ sống liệu có tốt không?

Giảm cân để có một thân hình cân đối, thon thả đang là xu hướng hiện nay, đặc biệt là phái nữ. Trên thực tế, chế độ ăn kiêng giảm cân không bao giờ thiếu rau sống, vì đây là loại thực phẩm giàu chất xơ, vitamin, giúp người ăn không nạp quá nhiều calo mà vẫn no bụng, hạn chế thèm ăn, từ đó giúp bạn giảm cân hiệu quả

Tiết kiệm thời gian, công sức người đầu bếp

Ăn rau củ sống giúp bạn tiết kiệm được đáng kể thời gian chế biến thức ăn. Thay vì phải chế biến món chiên, xào kỳ công thì thời gian bạn thực hiện món rau sống sẽ nhanh hơn rất nhiều.

Một số loại rau củ ăn sống được

Với những lợi ích tuyệt vời mà việc ăn rau củ sống mang lại thì đây dĩ nhiên là lựa chọn của rất nheiefu người. Tuy nhiên, có một số loại rau, củ ăn sống sẽ tốt hơn cho sức khỏe nhưng cũng có những loại rau, củ bắt buộc phải ăn chín nếu không sẽ gây ngộ độc. Sau đây là một số loại rau, củ ăn sống được bạn cần biết để bảo vệ tốt sức khỏe của bản thân và gia đình.

Bông cải xanh

Bông cải xanh có chứa một lượng lớn hợp chất chống oxy hóa có thể giúp ngăn ngừa một số căn bệnh như ung thư, tiểu đường, tim, viêm nhiễm, trầm cảm,…

Nghiên cứu cho thấy cơ thể chúng ta hấp thụ sulforaphane nhanh hơn khi ăn bông cải xanh sống thay vì nấu chín.

Bắp cải

Bắp cải chứa hàm lượng vitamin A và chất xơ cao. Do đó, ăn bắp cải sống có thể giúp bạn bảo vệ mắt, làm đẹp da. Bạn không nên nấu chín bắp cải ở nhiệt độ cao, vì như vậy sẽ làm bay hơi lượng lớn các chất có trong bắp cải cũng như ăn vào không còn tác dụng nhiều.

Hành tây

Hành có nồng độ quercetin flavonoid cao, do đó khi ăn thực phẩm này sẽ có nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cả chống ung thư. Khi ăn sống, bạn sẽ phát huy tối đa đặc tính của hành tây thay vì ăn chín thông qua các cách chế biến khác nhau sẽ làm giảm lợi ích chống lại bệnh ung thư của các chất phytochemical trong thực phẩm.

Củ cải đường

Có nên ăn rau củ sống không và ăn thế nào để đảm bảo sức khỏe cho gia đình
Củ cải đường nên ăn sống không?

Đây là nguyên liệu chứa nhiều chất dinh dưỡng lành mạnh như các loại vitamin thiết yếu, canxi, sắt, kali, protein, chất xơ và folate,… Do đó, việc ăn củ cải đường sống sẽ đảm bảo được lượng chất dinh dưỡng được toàn toàn bởi khi chúng được nấu chín sẽ mất đi khoảng 25% lượng folate, các vitamin và khoáng chất khác. Bạn có thể chế biến chúng thành món salad vừa màu sắc, lại tăng dinh dưỡng.

Ớt chuông đỏ

Ớt chuông đỏ là thực phẩm chưa nhiều vitamin C, gần gấp ba lần lượng vitamin C của quả cam. Trong quá trình nấu chín ớt bởi nhiệt độ cao có thể phá hủy chất dinh dưỡng thiết yếu này. Do đó, ăn sống ớt chuông đỏ sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, tốt hơn với cơ thể.

Hơn nữa chúng có nhiều chất chống oxy hóa gây hại cho tế bào dẫn đến ung thư, tiểu đường, Alzheimer,…

Rau mầm

Đây là thực phẩm rất được ưa chuộng khi ăn sống thay vì ăn chín bởi hương vị thơm ngon, giòn tươi mà rau mầm mang lại. Bản thân rau mầm có chứa nhiều khoáng chất, chất xơ, vitamin cần thiết, nếu nấu chín thì những chất này sẽ giảm đi rất nhiều và bạn ăn vào không còn tác dụng gì nhiều.

Những lưu ý khi ăn rau củ sống

Như chúng tôi đã nêu ở trên, rau củ sống có tác dụng cung cấp cho cơ thể một lượng vitamin A, C, E… chất khoáng và một số yếu tố vi lượng tốt cho sức khoẻ. Các vitamin trong rau củ sống sẽ được bảo toàn nguyên vẹn, ít bị hao hụt hơn so với khi chúng được nấu chín. Ngoài ra một số loại rau củ còn cung cấp một lượng kháng sinh thực vật giúp cơ thể tăng sức đề kháng.

Tuy nhiên không phải vì vậy mà bạn có thể thoải mái ăn rau củ sống mà không lưu ý những điều sau đây:

Bạn cần nắm được nguồn gốc của loại rau củ mà mình sử dụng. Nếu chúng được tưới bón phân tươi, nước tưới không sạch, sử dụng nhiều thuốc trừ sâu, chất hoá học không đúng quy định,… thì đó lại là món ăn mang theo nhiều mầm bệnh, khiến người ăn dễ bị nhiễm giun sán, nhiễm khuẩn đường tiêu hóa, thậm chí cả viêm gan A hay nhiễm độc tố nguy hiểm của thuốc trừ sâu.

Đặc biệt là các loại rau như xà lách, xà lách xoong, rau muống, cải bẹ xanh, rau cải cúc, rau húng, tía tô, húng quế… là những loại rau củ thường được người tiêu dùng sử dụng ăn sống. Do đó, nếu nguồn gốc của rau không đảm bảo vệ sinh thì tỷ lệ nhiễm ký sinh trùng trên rau có thể lên đến 92,3-100%. Kể cả sau 3 lần rửa sạch và rửa bằng nước rửa chuyên dụng, tỷ lệ nhiễm ký sinh trùng vẫn còn ở mức 51,9-82,6%.

Có nên ăn rau củ sống không và ăn thế nào để đảm bảo sức khỏe cho gia đình
Nguồn rau sạch đảm bảo chất lượng

Do đó, khi ăn rau củ sống bạn cần chú trọng khâu nhặt và rửa, ngâm muối sạch sẽ. Tốt nhất là rửa trực tiếp từng lá dưới vòi nước chảy để loại bỏ trứng giun, vi khuẩn gây bệnh và dư lượng thuốc trừ sâu vẫn còn bám trên rau củ. Nếu muốn đảm bảo hơn nữa thì bạn vẫn nên chần qua nước sôi trước khi ăn để tránh nguy cơ mắc những nguồn bệnh không mong muốn ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ. Để đảm bảo về nguồn nước thì bạn có thể sử dụng cả máy lọc nước để yên tâm hơn trong lúc sử dụng.

Bạn có thể lựa chọn các loại rau củ xanh được bày bán tại các cửa hàng rau sạch trên địa bàn và rau đã được kiểm nghiệm bởi các cơ quan chức năng. Hơn nữa, lưu ý không nên để rau thời gian dài trong tủ lạnh vì cứ sau một ngày, rau củ xanh sẽ mất đi một lượng lớn chất dinh dưỡng.

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ của chúng tôi về những lợi ích mà rau củ sống mang lại và những lưu ý khi sử dụng chúng để đảm bảo sức khoẻ. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho bạn, giúp bạn dễ dàng lựa chọn những món ăn vừa ngon, bổ, đảm bảo vệ sinh cho gia đình của mình. Bạn có thể tham khảo thêm các món ăn dinh dưỡng tại nước uống điện giải . Ngoài phương pháp ăn sống, bạn cũng có thể lựa chọn phương pháp luộc ở TOP những lợi ích tuyệt vời mà rau củ luộc mang lại bạn nhất định phải biết.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo những loại rau củ hữu cơ tại Những lợi ích tuyệt vời mà bạn nên chuyển sang sử dụng rau củ organic. Chúc bạn thành công!

Bài viết mới