Thế nào là ngũ cốc nguyên hạt và lý do bạn nên sử dụng ngũ cốc nguyên hạt

Tác giả: Huyền Thanh Đăng ngày: 13/03/2022 Lần cập nhập cuối: 13/03/2022

Ngũ cốc nguyên hạt là một trong các nguồn cung cấp chất xơ cực kì tốt cùng với các chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin B, sắt, axit folic cùng selen, kali, magie. Và có rất nhiều bạn thắc mắc ngũ cố nguyên hạt thì cùng đọc bài viết dưới đây để có thể hiểu hơn về các loại ngũ cốc này.

ngũ cốc
Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt là gì?

Ngũ cốc luôn là một trong các nguồn lương thực chính của nhiều hộ gia đình. Về cấu tạo thì ngũ cốc nguyên hạt gồm 3 phần: cám là lớp sợi bên ngoài giàu dinh dưỡng, mầm là phôi chứa một số vitamin B, khoáng chất cùng chất béo, protein của hạt và cuối cùng nội nhũ phần là chính của hạt là nguồn cung cấp thức ăn của mầm và chủ yếu là tinh bột với một lượng nhỏ protein, vitamin cùng với  khoáng chất. Ngũ cốc nguyên hạt  là loại ngũ cốc có cả ba phần đó nguyên vẹn. Ngũ cốc thường chứa nhiều sắt, magie, mangan, phốt pho cùng vitamin B, chất xơ. Về mặt dinh dưỡng thì ngũ cốc nguyên hạt đã được loại bỏ các lớp vỏ không ăn được ở bên ngoài nhưng nó vẫn giữ lại được cả ba phần ăn được của hạt. Ngược lại đối với các loại ngũ cốc tinh chế như là bột mì trắng cùng gạo trắng bị loại bỏ cám cùng với mầm trong quá trình xay xát, chỉ để lại một phần nội nhũ.

Các loại ngũ cốc nguyên hạt

ngũ cốc nguyên hạt
ngũ cốc nguyên hạt

Yến mạch: Là một loại ngũ cốc cực kì quen thuộc, các bạn sẽ dễ dàng có thể nhận ra yến mach với màu trắng ngả vàng, hạt dẹp cùng vị nhạt nhưng lại rất thơm. Yến mạch không chỉ được tín đồ chay yêu thích mà yến mạch còn là sự lựa chọn hàng đầu trong việc giảm cân cùng chăm sóc da dẻ. Yến mạch mang đến một nguồn năng lượng dồi dào cùng với các giá trị dinh dưỡng cao giúp chống oxy hoá cùng giúp làm giảm cholesterol xấu, kiểm soát các lượng đường trong máu cùng với hỗ trợ giảm cân làm đẹp hay chống táo bón. Các bạn nên kết hợp dùng với máy lọc nước và máy lọc không khí để có hiệu quả tốt hơn.

Bột mì nguyên cám: Được xay nhuyễn từ các thành phần của lúa mì gồm phần cám, phần mầm cùng với phần nội nhũ nên bột mì nguyên cám sẽ có được hoàn toàn các chất tinh tuý cùng với dinh dưỡng của hạt lúa mì. Dù thời gian sử dụng bột mì nguyên cám ngắn cùng với sự không được sử dụng phổ biến tuy nhiên bột mì nguyên cám vẫn là một trong các lựa chọn yêu thích cho những ai muốn ăn ngon mà vẫn bổ sung  vitamin cùng với chất xơ hay  trong quá trình giảm cân, ăn kiêng bởi nó có  chứa lượng carbs rất tốt cho cơ thể.

Lúa mạch đen:  thường có ba loại bột với màu nhạt, trung bình và đậm, thế nhưng có thể bạn chưa biết, loại đậm nhất đó mới là loại nguyên hạt, còn hai loại thường kia đó chỉ là lúa mạch được tinh chế. Ngoài ra khi mua thì bạn cũng nên lưu ý các dòng chữ nguyên cám bởi trên bao bì bột lúa mạch của một số hãng sản xuất có thể sẽ trộn lẫn bột đã được tinh chế vào cùng với lúa mạch đen.
Hạt kê: Có rất nhiều tên gọi của cây kê như tiểu mễ, bạch lương túc cùng túc cốc và cốc tử,… Cây không chỉ có tên đẹp mà cây kê còn được trồng ở khắp các nơi trên thế giới đặc biệt là  nước châu Á và châu Phi. Với công dụng như là chữa tiêu hoá kém, đau bụng cùng nôn mửa, mất ngủ và miệng khô.

Gạo lứt: Có thể bạn chưa biết là có 4 loại gạo lứt đang phổ biến mà mọi người vẫn hay sử dụng đó là gạo lứt đỏ, gạo lứt đen cùng gạo lứt tẻ và gạo lứt nếp. Mỗi loại  thì sẽ có những hương vị khác nhau, tuy nhiên là chúng đều được xay xát vừa phải và vẫn giữ được lớp vỏ cám bên ngoài giàu sinh tố cùng nguyên tố vi lượng.

Bạn có thể xem thêm: Điểm danh các công dụng của ngũ cốc không đường và những lưu ý khi sử dụng 

Lợi ích của ngũ cốc nguyên hạt

ngũ cốc dinh dưỡng cho ngày dài
ngũ cốc nguyên hạt

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim: Một trong các lợi ích sức khỏe lớn nhất của ngũ cốc đó là giúp làm giảm các nguy cơ mắc bệnh tim. Các nhà nghiên cứu đã có kết luận rằng chế độ ăn uống tốt cho tim mạch thì nên bao gồm nhiều loại ngũ cốc nguyên hạt và ít  các loại ngũ cốc tinh chế hơn.

Giảm nguy cơ đột quỵ: trong một số hợp chất trong ngũ cốc ví dụ như là chất xơ, vitamin K  cùng các chất chống oxy hóa, có thể sẽ làm giảm các nguy cơ gây đột quỵ. Ngày nay, ngũ cốc nguyên hạt  được nhiều chuyên gia dinh dưỡng đã khuyến khích sử dụng trong các chế độ ăn kiêng như là chế độ ăn kiêng DASH cùng địa trung hải, cả hai chế độ ăn này đều có thể sẽ  giúp giảm các nguy cơ gây đột quỵ
Giảm nguy cơ béo phì: Khi ăn các thực phẩm giàu chất xơ nó có thể sẽ giúp bạn no lâu hơn cùng ngăn ngừa việc ăn quá nhiều. Đây có lẽ là một trong các  lý do tại sao chế độ ăn giàu chất xơ luôn luôn được khuyến khích để giảm cân. Ngũ cốc nguyên hạt cùng với các sản phẩm làm từ chúng giúp tạo cảm giác no hơn các loại ngũ cốc tinh chế, có một số các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng rằng ngũ cốc nguyên hạt có thể làm giảm các nguy cơ béo phì.

Giảm nguy cơ mắc tiểu đường: do ngũ cốc rất giàu các chất xơ giúp kiểm soát cân nặng cùng ngăn ngừa béo phì tốt hơn so với một yếu tố nguy cơ gây bệnh tiểu đường. Ngoài ra, các nghiên cứu gần đây đã liên kết việc ăn ngũ cốc nguyên hạt để có thể giảm lượng đường trong máu lúc đói cùng với cải thiện độ nhạy insulin.

Hỗ trợ tiêu hóa khỏe mạnh: Chất xơ trong ngũ cốc  có thể giúp hỗ trợ hệ  tiêu hóa lành mạnh theo nhiều cách khác nhau. Đầu tiên là chất xơ giúp tạo ra khối lượng lớn trong phân, giúp giảm các nguy cơ táo bón. Thứ hai là một số các loại chất xơ trong ngũ cốc hoạt động như prebiotics, giúp cung cấp vi khuẩn có lợi cho đường ruột và rất quan trọng đối với sức khỏe tiêu hóa của bạn.

Bạn có thể xem thêm: Bật mí cho bạn những công dụng tuyệt vời của ngũ cốc cực kì tốt cho sức khỏe

Lưu ý khi sử dụng ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc dinh dưỡng là gì và những công dụng của việc ăn ngũ cốc mỗi sáng
Ngũ cốc

Chú trọng lượng chất xơ: Một chế độ  ăn nhiều chất xơ có thể sẽ giúp giảm các tỷ lệ mắc bệnh tim cùng với bệnh tiểu đường tuýp mỗi ngày. Lượng các chất xơ trong loại ngũ cốc dinh dưỡng là rất khác nhau, vì vậy bạn nên chọn những loại có ít nhất 5gr chất xơ, nhiều hơn thì càng tốt trong một khẩu phần ăn.

Ăn ngũ cốc với nước nóng: Một số các nghiên cứu đã cho thấy những người ăn bột yến mạch hòa với nước nóng vào trong bữa sáng sẽ giúp cảm thấy no hơn so với những người ăn ngũ cốc khô.

Ăn kèm sữa, sữa chua hoặc trái cây: Các loại sữa gầy, sữa đậu nành cùng sữa gạo, sữa chua ít béo là lựa chọn tốt nhất khi đi kèm với ngũ cốc dinh dưỡng rất có lợi cho sức khỏe và giúp bổ sung canxi cùng protein cho cơ thể. Bạn có thể dùng kết hợp nước bù điện giải để có một sức khỏe tốt hơn.

Hy vọng bài viết về thế nào là ngũ cốc nguyên hạt và lý do bạn nên sử dụng ngũ cốc nguyên hạt sẽ mang đến cho bạn thật nhiều các thông tin bổ ý giúp cho sức khỏe bạn ngày một tốt hơn.

Bài viết mới