Những lợi ích kỳ diệu của đậu gà đối với sức khỏe mà có thể bạn chưa biết

Tác giả: VinhThang Đăng ngày: 25/03/2022 Lần cập nhập cuối: 25/03/2022

Những thực phẩm dinh dưỡng từ đậu đã không còn quá xa lạ với chúng ta, các thực phẩm và món ăn từ chúng ngày càng đa dạng và hấp dẫn. Hiện nay đã có vô số những loại đậu khác nhau được con người phát hiện và sử dụng làm thực phẩm, thức ăn hằng ngày. Hôm nay chúng ta sẽ cùng với nước uống điện giải tìm hiểu thêm thông tin về đậu gà, 1 loại đậu mang nhiều giá trị dinh dưỡng và sức hút đối với mọi người bởi những lợi ích và giá trị dinh dưỡng mà nó mang lại.

Những lợi ích kỳ diệu của đậu gà đối với sức khỏe mà có thể bạn chưa biết
Những lợi ích kỳ diệu của đậu gà đối với sức khỏe mà có thể bạn chưa biết

Đậu gà là gì?

Là 1 loại thực vật có tên khoa học là Cicer arietinum, thuộc họ đậu, còn có nhiều tên gọi như đậu Ai Cập hay đậu garbanzo, đây là 1 loại cây họ đậu sống 1 năm, từ xa xưa có nguồn gốc từ Trung Đông, sau đó mới du nhập vào nước ta bằng nhiều con đường. Ngày nay nó trở thành 1 thực phẩm phổ biến và là món ăn không thể bổ dưỡng hơn đối với nhiều người. Được sử dụng trong các bữa ăn, các món ăn và phối hợp với nhiều loại thực phẩm khác nhau để tăng tính dinh dưỡng và vị ngon của món ăn.

Thành phần dinh dưỡng có trong loại đậu này cũng nhiều không kém những người anh em họ đậu khác của mình. Với khoảng 100g đậu gà thì có đến 364g calo, 6g lipid, 0,6g chất béo, cùng với các khoáng chất như kali, cacbohydrate, chất xơ, đường, natri, protein, và vô số các vitamin thiết yếu như vitamin C, D, B6, B12,..

Công dụng của đậu gà

Ở nước ta đậu gà không phổ biến như đậu nành, đậu xanh, đậu đỏ, nhưng ngược lại thì giá trị dinh dưỡng của loại đậu này cho sức khỏe của người sử dụng còn cao hơn so với các loại đậu thông thường. Cùng chúng tôi điểm qua những lợi ích của loại đậu này.

Điều đầu tiên là việc giảm được nguy cơ tiểu đường

Giống như những thực vật và cây họ đậu khác thì đậu gà chứa hàm lượng giá trị chất xơ cao giúp ích rất nhiều cho việc kiểm soát đường huyết trong máu và ngăn chặn nguy cơ mắc các bệnh về đường, hạn chế sức ép đến các thành mạch, tăng cường khả năng trao đổi chất, cải thiện khả năng điều chỉnh huyết áp ở mức ổn định của cơ thể. Bên cạnh đó thì chất xơ còn giúp hấp thụ và tiêu hóa nhanh chóng đường nạp vào cơ thể, từ đó kiểm soát và hạn chế khả năng mắc bệnh tiểu đường và nguy cơ tiểu đường type 2.

Giúp bạn không phải thiếu máu và giúp ổn định lượng hồng cầu

Việc thiếu máu trong cơ thể và dẫn đến những nguy cơ mệt mỏi, mờ mắt, buồn nôn và rụng tóc đều liên quan đến thiếu sắt của cơ thể. Đều này có thể được giải quyết bằng cách bổ sung sắt thông qua sử dụng thực phẩm này. Chất sắt có trong đậu giúp hỗ trợ tạo máu, đẩy nhanh tiến độ trao đổi chất và đưa máu đi nuôi các cơ quan quan trọng. Giảm sức ép đến động mạch từ đo ngăn chặn nguy cơ vỡ mạch máu. Trong đậu còn chứa citamin C sẽ hỗ trợ hấp thụ sắt tốt nhât, những bạn thiếu máu có thể sử dụng thực phẩm này để bổ sung sắt vào cơ thể 1 cách an toàn.

Giúp bạn có được 1 bộ khung xương vững chắc

Trong các thành phần thiết yếu chứa trong đậu gà thì thành phần vitamin C cùng các khoáng chất như canxi, magie, photpho sẽ hỗ trợ tối ưu cho quá trinh hình thành xương, sụn, mô ở nhiều nơi khi chúng bị tổn thương hoặc cần bị thay thế. Tăng cường vitamin C giúp xương thêm chắc khỏe và dày. Photpho sẽ đảm bảo quá trình tái tạo các tế bào xương non diễn ra bình thường và nhanh chóng, cải thiện mật độ xương bên trong cơ thể. Ngăn các vấn đề về loãng xương, thái hóa cột sống cho người lớn tuổi và giúp trẻ em phát triển cao lớn.

Hỗ trợ bạn trên con đường giảm cân, eo thon dáng đẹp

Bạn biết đấy, theo những nghiên cứu cho thấy, đậu gà là thực phẩm thích hợp cho những người có nhu cầu giảm béo, giảm cân, tăng cường vóc dáng và cải thiện sức khỏe. Với hàm lượng dưỡng chất calorie khá thấp so với các loại đậu thông thường thì bạn có thể yên tâm ghi tên loại đậu này vào thực đơn yêu thích ăn kiêng của mình.

Bên cạnh đó thì hàm lượng protein lớn sẽ cung cấp năng lượng cho bạn hoạt động và lượng chất xơ cần thiết sẽ giúp quá trình hấp thụ thức ăn được nhanh chóng. Tạo cảm giác no từ đó tránh được việc ăn nhiều, hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Việc ăn đậu gà hay bất kì loại đậu nào khác sẽ hỗ trợ việc giảm cân, ăn kiêng hiệu quả. Cùng họ hàng đậu với nhau chúng ta có thể Liệt kê công dụng tuyệt vời của đậu bắp với sức khỏe bạn không nên bỏ qua, đừng chần chờ mà không thêm loại đậu này vào danh sách ăn kiêng của bạn nào.

Giúp cho việc tiêu hóa thức ăn diễn ra dễ dàng

Chất xơ có trong đậu gà là loại chất xơ hòa tan có ích khi tiến vào dạ dày, nó tạo thành 1 lớp gel trong đường tiêu hóa, giúp tăng cường lợi khuẩn và ngăn chặn những nguy cơ từ vi khuẩn có hại xâm nhập. Chất xơ giúp tăng cường khả năng tiêu hóa thức ăn và dễ dàng hấp thụ chúng vào cơ thể. Ngăn chặn các bệnh về tiêu hóa 1 cách hiệu quả nhất.

Chống được nguy cơ lão hóa da

Với dưỡng chất vitamin E hỗ trợ cơ thể chống lại các tia có hại cho da khi đi ngoài trời, ngoài ra nó giúp da trắng trẻo và sáng hơn. Bên cạnh đó là chất chống oxi hóa giúp tái tạo da mới, loại bỏ da chết và giúp các tế bào hồi phục nhanh chóng sau khi bị tổn thương. Chúng ngăn cản hình thành các gốc tự do có hại và đẩy mạnh quá trình đào thải chất độc ra ngoài cơ thể, giúp da khỏe mạnh và tràn trề sức sống.

Tham khảo thêm Đậu thận là gì và những lợi ích tuyệt vời của đậu thận đối với sức khỏe

Các món có thể làm từ đậu gà

món ăn hấp dẫn từ đậu gà
món ăn hấp dẫn từ đậu gà

Các món ăn làm từ đậu gà khá đa dạng và ngon miệng, chúng ta sẽ cùng xem qua 1 số gợi ý dưới đây nhé.

Món ốp lết đậu gà kết hợp với nấm và rau bina.                      Sữa đậu gà hạt sen.

Cà ri đậu gà chay Ấn Độ.                                                          Sup kem đậu gà.

Đậu gà với nấm tuyết xào cùng rau củ.                                    Snack đậu gà.

Đậu gà kho chay.                                                                      Sữa đậu gà kết hợp cùng bí đỏ

Chả đậu gà.                                                                              Sữa đậu gà.

Đậu hủ từ đậu gà.                                                                    Cháo đậu gà khoai lang với thịt bằm.

Chả trứng kết hợp cùng khoai và đậu gà.                               Salad đậu gà.

Những lưu ý khi sử dụng đậu gà

Nên ngâm đậu gà trước khi chế biến để có được hạt đậu mềm và ngon, đồng thời loại bỏ được chất oligosacarit gây ra rối loạn tiêu hóa cũng như những chất có hại khác xuất hiện trong đậu.

Cần nấu thật chín bằng cách ninh vài giờ để cho đậu có thể mềm và dễ ăn, tăng cảm giác ngon miệng và no lâu hơn.

Trong quá trình sử dụng sản phẩm từ đậu gà, vì thường xuất hiện những chất như oligosacarit có hại và sinh ra những cảm giác khó tiêu, chướng bụng ở 1 vài người nên cần sử dụng thực phẩm này phù hợp với khẩu phần ăn uống.

Nên mua và lựa chọn đậu gà ở những nơi uy tín, đề phòng những trường hợp bán hàng kém chất lượng và quá hạn sử dụng.

Ngoài ra bạn có thể sử dụng thêm cả máy lọc nước hoặc máy lọc không khí để nâng cao chất lượng sức khỏe cho các thành viên trong gia đình.

Trên đây là những thông tin liên quan đến đậu gà và những lợi ích cùng những món ăn có thể chế biến từ chúng. Đây luôn là 1 trong những món đậu ngon và hấp dẫn đối với chúng ta, lợi ích về sức khỏe là không thể bàn cải. Tuy nhiên cần lựa chọn và sử dụng chúng 1 cách phù hợp nhất để chăm sóc sức khỏe cho mình và gia đình.

Bài viết mới