Tác hại không ngờ của nước uống đóng chai ít ai biết

Tác giả: Mỹ Linh Đăng ngày: 21/12/2021 Lần cập nhập cuối: 31/12/2021

 Nước đóng chai có  tốt với chúng  ta không ? Có những lựa chọn nào tốt hơn nước uống đóng chai không? Có nên mua  máy tạo nước để đảm bảo an toàn sức khỏe ?

1. Một số nhà máy kém chất lượng:

Những năm gần đây, Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, trên thị trường xuất hiện một số nhãn hiệu nước đóng chai với đủ chủng loại, mẫu mã đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Bạn có thể dễ dàng mua nước uống đóng chai tại các cửa hàng tạp hóa, chợ, cửa bệnh viện, bến xe buýt… Bên cạnh những sản phẩm nước uống đóng chai uy tín, có thương hiệu lâu đời, thì  cũng xuất hiện không ít sản phẩm của các cơ sở tư nhân, hộ gia đình sản xuất không rõ nguồn gốc xuất xứ…

 uống nước đóng chai
uống nước đóng chai

Đặc biệt nhìn bề ngoài khó ai có thể nhận biết được đâu là nước uống đóng chai sạch,an toàn  đâu là nước bẩn, kém chất lượng và đó cũng là lý do ngày càng có nhiều cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, bìnhcủa các hộ gia đình không được cấp phép mọc lên ngày càng nhiều.Đa số những cơ sở này đều sản xuất ra loại nước  không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, kém chất lượng. Nhưng khi tung ra thị trường, cơ sở nước uống nào cũng quảng cáo rằng sản phẩm được sản xuất theo quy trình tiên tiến, thiết bị hiện đại. Nhưng  thực tế là , ngoại trừ những loại nước uống đã khẳng định thương hiệu trên toàn quốc,đạt chuẩn theo Tiêu chuẩn quốc tế, được sản xuất và đóng chai bằng công nghệ hiện đại,… thì phần lớn các loại nước đóng chai khác đều được sản xuất theo quy mô nhỏ lẻ, hộ gia đình và khó có thể kiểm định  chất lượng.

Tìm hiểu thêm về nước điện giải là gì

 2.Hiện tượng làm nhái, làm giả hãng nước tràn lan

Phần lớn các loại nước uống đóng chai kém chất lượng đều được lấy theo tên những sản phẩm, thương hiêụ lớn có uy tín trên thị trường như Lavie, Aquafina, Dasani…Nhiều cơ sở sản xuất chỉ cần thêm một vài chữ cái vào từ Lavie hoặc viết gì đó khác như Lavis, Leve, Lovea,Leva, Bavie hoặc Aquafina là nhái thành các sản phẩm như Aquafona, Aquanova ... thậm chí là nhái tên thật rồi tung ra sản phẩm. . Để tiếp thị sản phẩm.

Ngoài nhưng loại nước suối thông thường bị làm nhái thì các loại nước ngọt  như cocola,nước uống bidrico,..cũng bị làm nhái khá nhiều trên thị trường. 

Bên cạnh đó , cùng với việc tồn tại vô số những cơ sở sản xuất nước uống đóng chai kém chất lượng thì tình trạng làm giả những chai nước đóng chai cũng gia tăng rất nhanh. Hiện vẫn chưa có sự can thiệp mạnh , xử phạt nghiêm minh  từ những cơ quan chức năng

 3.Có sự lựa chọn nào tốt hơn nước uống đóng chai không

Trong những ngày hè nóng bức  hoặc sau nhưng giờ tập luyện thể thao,…cơ thể thiếu nước và mất nước có thể gây ra các tác động nghiêm trọng vì vậy cần phải được bổ sung nước .Đây là một trong những lý do khiến mọi người thường có nhu cầu uống nước đóng chai.Song, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn giải pháp hợp lý hơn.

 uống nước đóng chai
uống nước đóng chai

Thay vì mua nước lọc đóng chai, bạn có thể sử dụng nước lọc mang sẵn từ nhà. Các thiết bị lọc nước hiện nay có thể đảm bảo an toàn tuyệt đối chất lượng nước. Bên cạnh đó, thay vì mua nước đóng trong chai nhựa dùng một lần, bạn có thể mua chai đựng nước dùng nhiều lần. Về thời gian lâu dài, đây là giải pháp tiết kiệm chi phí, bảo vệ sức khỏe và môi trường sống.

4. Có nên mua máy tạo (lọc) nước để đảm bảo an toàn sức khỏe

Nước đóng vai trò rất quan trọng cuộc sống của con người.với tình hình dịch bênh như hiện nay thì vấn đề sức khỏe đang là vấn đề được quan tâm hàng đầu, trước thực trạng hiện nay nguồn nước ở nhiều nơi bị ô nhiễm, nhiều gia đình đã phải tìm đến máy lọc nước như một giải pháp phổ biến và hiệu quả thay thế cho nước uống đóng chai.                                                             

Vì máy lọc nước là sản phẩm dùng để lọc nước, loại bỏ các vi khuẩn, tạp chất  có hại để mang lại một nguồn nước an toàn cho người dùng. Hầu hết các dòng máy lọc nước hiện nay rên thị trường đều cho ra nước tinh khiết có thể sử dụng được ngay mà không cần đung sôi. Lợi thế của nước uống tinh khiết từ máy lọc nước là chúng luôn tươi mới, khác với nước uống đóng bình được lưu trữ từ năm này qua năm khác. Việc sử dụng nước uống từ máy lọc nước được khuyến khích cho mọi gia đình, giúp:

  • Mang đến nguồn nước uống tinh khiết cho cơ thể
  • Loại bỏ các chất có hại, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng
  • Bổ sung các khoáng, các chất có lợi cho sức khỏe
  • Mang lại hương vị ngon hơn cho nước
  • Giúp  cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn
  • Hỗ trợ tốt trong việc làm đẹp của mọi người
  • Tiết kiệm được một khoảng chi phí cho gia đình.

Ngoài ra việc sử dụng nước lọc cũng góp phần giảm thiểu việc sản xuất các  chai nhựa,bình nhựa, hạn chế ô nhiễm môi trường,….bắt đầu xây dựng cuộc sống xanh.

Xem thêm về nước uống điện giải tại đây.

Các thương hiệu máy lọc nước gia đình lớn có thể kể đến đó là Karofi, Sơn Hà,Kangaroo, …. Hiện tại thị trường Việt Nam xuất hiện 2 công nghệ máy lọc nước đặc trưng được nhiều người sử dụng  là Máy lọc nước công nghệ RO và Công nghệ lọc nước NANO.

Đối với máy lọc nước công nghệ RO thì có những ưu điểm sau

  • Có thể sử dụng  ngay nước sau khi lọc vô cùng nhanh chóng và tiện lợi.
  • Thường có lõi bổ sung khoáng chất, tăng oxy và tạo vị ngọt  cho nước lọc.
  • Màng lọc RO có khả năng tự sục rửa khi lọc nước vào.
  •  phù hợp cho những nơi áp lực nước thấp vì có bơm nước.
  • Chi phí thay lõi lọc khá thấp phù hợp cho việc sử dụng trong gia đình.

Còn đối với công nghệ lọc NANO cũng có một số ưu điểm cần kể đến như là:

  •  Nước sau qua máy lọc nước nano uống ngay, nước mềm, ngọt.
  •  Không nước thải, không dùng điện,giữ vi lượng khoáng chất tự nhiên tốt cho cơ thể. Nếu nhà bạn có người lớn tuổivà trẻ em thì  nên dùng máy lọc nước Nano.
  • Máy gọn nhẹ,có thể lắp mọi vị trí ( dưới bồn rửa bát, treo tường,lắp trong tủ Inox).

Ngoài sử dụng nước lọc thông thường để gia tăng thêm hương vị bạn cũng có thể sử dụng thêm một số loại nước khác như: nước việt quốc,nước ép trái cây,  nước uống strongbow

Bài viết mới