Mặt có mụn dị ứng phải làm sao?

Tác giả: Nguyễn Lê Thanh Phương Đăng ngày: 25/12/2021 Lần cập nhập cuối: 25/12/2021

Trong cuộc sống hằng ngày, con người tiếp xúc với nhiều tác nhân gây hại như tia cực tím từ mặt trời, nguồn nước ô nhiễm hoặc thực phẩm, mỹ phẩm không phù hợp với cơ thể. Từ đó làn da cũng chịu tác động ít nhiều và xuất hiện biểu hiện như nổi mụn dị ứng. Mụn dị ứng là một trong những loại mụn phổ biến thường gặp đem đến nhiều triệu chứng khó chịu cho người bệnh. Nếu không biết cách chữa trị kịp thời có thể khiến cho tình trạng kích ứng trên da thêm trầm trọng. Hãy cùng tìm hiểu những thông tin về mụn dị ứng, nguyên nhân gây nên mụn dị ứng và phương pháp chữa trị hiệu quả trong bài viết sau nhé!

Mụn dị ứng là gì?

Mụn là gì? Và mụn dị ứng có phải là một loại mụn không?

Mặt có mụn dị ứng phải làm sao?

Mụn dị ứng là một biểu hiện của bệnh viêm da ở người. Biểu hiện của mụn là xuất hiện những đốm mụn nhỏ li ti màu đỏ, có thể gây ngứa hoặc không. Tùy vào từng tình trạng kích ứng mà xuất hiện nhiều loại mụn dị ứng khác nhau: mụn đỏ li ti không nhân, mụn nước nhỏ li ti, mụn nổi mảng đỏ như mề đay, rôm,…

Tình trạng mụn dị ứng có nhiều cấp độ, ở mức nhẹ chỉ khiến da bị ửng đỏ, nặng hơn là nổi mụn li ti gây ngứa ngáy, nặng hơn nữa có thể bội nhiễm da, lở loét, nổi mụn bọng nước chảy mủ, di chứng về sau gây sẹo, rổ rất khó chữa trị. Nếu chữa trị kịp thời và hiệu quả sẽ giúp da phục hồi nhanh hơn.

Tại sao mụn dị ứng mọc ở cằm?

Mặt có mụn dị ứng phải làm sao?

Mụn dị ứng mọc ở cằm đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau:

Thay đổi nội tiết tố trong cơ thể: cằm là nơi biểu hiện tình trạng mụn liên quan đến tình trạng sức khỏe, biến đổi hoocmon bên trong cơ thể. Tình trạng này thường xuất hiện ở nữ hơn là với nam giới.

Dị ứng mỹ phẩm: Mỹ phẩm cũng là một tác nhân gây dị ứng ở cằm. Trong mỹ phẩm chứa nhiều thành phần dễ gây kích ứng da dùng để bảo quản mỹ phẩm, tạo hương, tạo màu. Mụn kích ứng do mỹ phẩm có biểu hiện như nổi mụn li ti, mụn bọc, mụn trứng cá gây cảm giác khó chịu, rát, đau nhứt, bỏng da. Da bị dị ứng mỹ phẩm thường trở nên nhạy cảm hơn so với bình thường, dễ bắt nắng gây nên tình trạng sạm da, tàn nhang. Khi da có tình trạng nổi mụn do kích ứng do mỹ phẩm cần ngưng sử dụng loại mỹ phẩm một thời gian và tăng cường phục hồi da bằng những sản phẩm lành tính. Nếu da có tình trạng nặng thì nên đến cơ sở da liễu uy tín để nhận lời khuyên từ bác sĩ.

Tại sao mụn dị ứng mọc ở má?

Vùng má là một trong những vùng nhạy cảm ở vùng mặt như vùng tam giác mũi, vùng mắt. Chính vì thế, vùng má cũng rất dễ bị mụn dị ứng. Mụn dị ứng ở má thường xuất phát từ nguyên nhân như môi trường, mỹ phẩm, thời tiết.

Mặt có mụn dị ứng phải làm sao?

Môi trường bị ô nhiễm khiến cho làn da bị bẩn và bít tắc lỗ chân lông. Không khí sinh hoạt trong lành là vô cùng quan trọng đối với mỗi người chúng ta, để có thể bảo vệ tuyệt đối cho làn da khỏi những tác nhân gây hại từ môi trường. Máy lọc không khí là một công cụ hỗ trợ giúp lọc bỏ bụi mịn, vi khuẩn trong không khí, giúp cho bầu không khí trở nên sạch sẽ và an toàn. Ánh nắng mặt trời cũng có thể gây hại cho làn da, khiến cho da bị kích ứng. Sự tác động mạnh mẽ của tia cực tím từ mặt trời có thể xâm nhập tới từng lớp biểu bì da, phá hủy cấu trúc bề mặt da, chính vì vậy, nếu không được bảo vệ bằng các biện pháp thích hợp da có thể bị hư tổn và dị ứng, lâu ngày có thể gây ra các căn bệnh nghiêm trọng hơn như lão hóa da, ung thư da.

Hằng ngày, con người sử dụng nguồn nước sạch để sinh hoạt. Nguồn nước bị ô nhiễm mang theo cặn bẩn, chất độc hại có thể khiến da bị nhiễm chì hoặc kích ứng. Với nền khoa học hiện đại, vấn đề trên được giải quyết khi phát minh máy lọc nước được đem vào sử dụng rộng rãi trong thực tế. Máy lọc nước có chức năng lọc sạch nguồn nước, đem đến nguồn nước sạch cho con người.

Tại sao mụn dị ứng mọc quanh miệng?

Miệng là cơ quan đưa thức ăn vào cơ thể. Trong quá trình ăn uống, thức ăn có thể dính quanh miệng, nếu như không được vệ sinh sạch sẽ vùng da quanh miệng có thể sản sinh vi khuẩn gây mụn dị ứng quanh miệng. Ngoài ra, cơ thể còn có bị dị ứng bởi một số loại đồ ăn như: hải sản, trái cây,…

Ngoài ra, những phương pháp loại bỏ lông mặt, ria mép, râu cũng có thể gây ra tình trạng nổi mụn dị ứng. Trong quá trình vệ sinh vùng đặc biệt này, chúng ta không vệ sinh kĩ dụng cụ dao cạo, hoặc gây ra những tổn thương ma sát trong quá trình cạo cũng có thể gây mụn. Bọt cạo râu cũng chứa thành phần dễ kích ứng đối với nhiều loại da

Cách chữa trị mặt có mụn dị ứng

Để chữa trị mặt có mụn dị ứng trước tiên cần tìm hiểu nguyên nhân gây nên tình trạng mụn. Đồng thời, cần phải phân biệt rõ loại mụn này có phải do dị ứng hay không.

Sau khi tìm hiểu nguyên nhân thì sẽ phải áp dụng những biện pháp ngăn chặn phù hợp, ví dụ dị ứng mỹ phẩm thì cần dừng sử dụng mỹ phẩm ngay, dị ứng nguồn nước thì ngừng sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm ngay.

Mặt đang bị mụn dị ứng cần phải kiêng ăn những loại thức ăn dầu mỡ, dễ nóng trong người; hạn chế sử dụng mỹ phẩm khiến cho da càng trầm trọng hơn. Che chắn cẩn thận khi ra ngoài, tránh ra nắng, ra gió; giữ nhiệt độ phòng ở mức phù hợp, không quá lạnh, cũng không quá nóng.

Xây dựng chế độ ăn lành mạnh, bổ sung nhiều rau xanh, trái cây để cung cấp vitamin, khoáng chất cho cơ thể. Vitamin C là một thần dược trong việc phục hồi da sau khi bị mụn dị ứng, giảm sẹo, mờ thâm cho những đốt mụn, tăng sinh khả năng tái tạo da. Uống đủ lượng nước điện giải mỗi ngày cũng là một cách giảm tình trạng dị ứng ở da.`

Mặt có mụn dị ứng phải làm sao?

Vệ sinh da sạch sẽ. Việc không vệ sinh da khi bị mụn dị ứng khiến cho da mặt không được thông thoáng, loại bỏ những cặn dầu thừa, mồ hôi trong lỗ chân lông, sinh sôi vi khuẩn khiến cho mụn dị ứng dễ viêm nhiễm và nặng hơn.

Cuối cùng, nếu tình trạng dị ứng quá nặng cần đến bác sĩ để kê đơn thuốc giảm triệu chứng. Không được tự ý sử dụng các sản phẩm trôi nổi, không an toàn cho da. Cần tham khảo ý kiến từ bác sĩ.

Bài viết mới