Cùng tìm hiểu nguyên nhân và thực trạng vô sinh hiện nay

Tác giả: Bùi Hoài Thương Đăng ngày: 27/12/2021 Lần cập nhập cuối: 27/12/2021

Vô sinh là một chứng bệnh phổ biến – chứng bệnh của thời đại và ngày càng có xu hướng gia tăng. Vô sinh là một trong những nguyên nhân tiêu biểu khiến cho nhiều cuộc tình cũng như nhiều gia đình đi đến bên bờ vực đổ vỡ. Vậy vô sinh là gì ? Thực trạng của vô sinh ở nước ta hiện nay ?

Cùng tìm hiểu nguyên nhân và thực trạng vô sinh hiện nay

Vô sinh là gì ?

Vô sinh , ở sinh vật nói chung, là tình trạng sinh vật không thể sinh sản theo một cách tự nhiên. Ở người, vô sinh là tình trạng vợ chồng sau một thời gian (thường trên một năm) chung sống và có quan hệ tình dục trung bình 2 – 3 lần/ tuần mà không dùng các biện pháp an toàn nào hết nhưng vẫn không thể thụ thai.

Nếu trong quá khứ, người vợ chưa từng có thai lần nào, cặp vợ chồng này có thể gọi là vô sinh nguyên phát. Vô sinh thứ phát là tình trạng nếu người vợ từng ít nhất một lần có thai , phá thai hoặc sẩy thai trong quá khứ, khoảng hơn một năm sau muốn có thai lại nhưng không thể.

Vô sinh có thể xảy ra ở vợ, ở chồng hoặc ở cả vợ cả chồng.

Thực trạng vô sinh hiện nay ở Việt Nam

Theo thống kê của tổ chức Y tế thế giới (WHO) , Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ vô sinh cao nhất thế giới và thực trạng vô sinh tại Việt Nam đang bị trẻ hóa. Có tới 50% số ca mắc bệnh ở độ tuổi dưới 30 tuổi và có khoảng 7.7% các cặp vợ chồng trong thời kì sinh đẻ không thể có con.

Qua thống thê cho thấy ,mỗi năm tỉ lệ vô sinh thứ phát ở các cặp vợ chồng tăng từ 15% – 20% và chiếm tới hơn 50% số ca các cặp vợ chồng vô sinh.

Hiện nay, Việt Nam đã có rất nhiêu trung tâm có đủ điều kiện về sơ sở vật chất cũng như kỹ thuật tiên tiến nhất để tiến hành điều trị chứng bệnh này nhưng chi phí vẫn là một sự cản trở lớn đối với người dân. Trung bình, một ca điều trị chi phí từ 70 – 80 triệu, cao hơn rất nhiều thu nhập trung bình của người dân .

Các biện pháp giảm nguy cơ vô sinh

Có rất nhiều biện pháp giúp giảm nguy cơ ở cả hai giới, sau đây chúng tôi xin đề cập tới một số trong những biện pháp ấy.

– Một số biện pháp đối với nam :

  • Cung cấp cho cơ thể đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết : Cánh mày râu nên sử dụng trong bữa ăn hằng ngày của mình những thực phẩm cứa nhiều vitamin và kẽm. Hai nhóm chất này sẽ giúp cho phái mạnh gia tăng nồng độ testosterone trong cơ thể, đảm bảo cho sức khỏe của “đội quân tinh binh”. Đồng thời, nam giới cũng không nên quên bổ sung những món ăn được chế biến từ rau xanh (rau bina, súp lơ,..), cá, thịt, hoa quả tươi. Những thực phẩm này sẽ giúp nâng cao cả về số lượng lẫn chất lượng của tinh trùng, hạn chế tối đa nguy cơ bị vô sinh ở nam. Một thân thể khỏe mạnh luôn là chìa khóa mở ra ánh cửa hạnh phúc.
  • Rèn luyện thân thể, tập thể dục thể thao : Nam giới nên xây dựng một chế dộ tập luyện thể dục thể thao hợp lý và phù hợp với tình trạng sức khỏe của bản thân, tránh tập luyện quá sức có thể bị phản tác dụng, lợi bất cập hại. Tập luyện thể dục thể thao có thể giúp cơ thể giải tỏa những căng thẳng, mệt mỏi, nâng cao sức khỏe.
  • Lựa chọn đồ lót phù hợp : Không nên sử dụng những đồ lót quá chật bó sát vì tinh hoàn có thể vô tình bị đẩy lên cao, áp sát vào vùng đáy chậu, làm gia tăng nhiệt độ vùng bìu. Bên cạnh việc chú ý lựa chọn kích thước vừa vặn, phù hợp, chất liệu cũng là một vấn đề các anh em nên lưu tâm. Không dùng đồ lót có chất liệu nilong vì chất liệu này rất dễ khiến cho điện trường tích tụ, điện trường liên tục sản xuất tại vùng bìu sẽ ảnh hưởng đến quá trình sản sinh của tinh trùng.
  • Bỏ các thói quen xấu như hút thuốc, uống rượu bia : nói không với thuốc lá, rượu bia, các đồ uống có cồn là một trong những biện pháp phòng ngừa vô sinh hiệu quả ở nam giới.
  • Xây dựng môi trường sống lành mạnh : Một người đàn ông dù có khỏe mạnh đến đâu  cũng không thể đảm bảo chức năng sinh sản tốt trong môi trường bị ô nhiễm, đầy chất độc hại. Môi trường bị ô nhiễm có thể ảnh hưởng xấu tới chất lượng của “đội quân tinh binh”.
  • Khám sức khỏe sinh sản định kì : Có rất nhiều các căn bệnh tiềm ẩn ảnh hưởng đến khả năng sinh sản mà người bình thường khó có thể phát hiện khi nó không có các triệu chứng rõ ràng. Đi khám sức khỏe theo định kì có thể giúp các đấng mày râu phát hiện kịp thời những mối nguy tiềm tàng trong cơ thể và nhanh chóng loại bỏ nó.

– Một số biện pháp giảm nguy cơ ở nữ giới :

  • Quan hệ tình dục lành mạnh, an toàn : Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, sứ dụng bao cao su trong khi quan hệ có thể ngăn ngừa các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, cũng như các bệnh viêm nhiễm ở nữ giới. Và bênh cạnh đó, để giảm nguy cơ mắc bệnh, chị em không nên quan hệ với quá nhiều bạn tình.
  • Tránh nạo hút thai nhiều lần : Khi nạo phá thai quá nhiều lần sẽ khiến cho tử cung phải chịu những thương tổn nhất định, lâu dần thành tử cung sẽ mỏng dần khiến cho buồng chứng không thể bám lại, làm tổ và thụ thai được. Ngoài ra, chị em còn có thể gặp phải nhiều biến chứng khác như dính tử cung, ung thư cổ tử cung hay thủng tử cung trong khi làm thủ thuật. Để bảo vệ cơ thể mình thật tốt, trong khi quan hệ tình dục, nếu chưa có ý định muốn có con, chị em hãy thức hiện các biện pháp an toàn cẩn thận.
  • Luôn giữ trạng thái tinh thần tích cực : Khi tinh thần luôn trong tình trạng căng thẳng, stress, lo âu, mệt mỏi sẽ ảnh hưởng tới nội tiết tố trong cơ thể, ảnh hưởng tới khả năng sinh sản ở nữ giới.
  • Bổ sung các thực phẩm chứa nhiều vitamin: Nên xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, nhiều loại vitamin, đặc biệt là vitamin E , rất tốt cho tử cung phụ nữ.
  • Khám sức khỏe định kỳ: Giống như phái mạnh, phái đẹp cũng nên khám sức khỏe định kỳ để phát hiện các nguy cơ và phòng tránh nó một cách sớm nhất.

Cùng tìm hiểu nguyên nhân và thực trạng vô sinh hiện nay

Một số câu hỏi về vô sinh

Vô sinh có phải do ô nhiễm, tác động của môi trường không?

Vô sinh không phải tất cả các trường hợp đều do ô nhiễm và tác động của môi trường nhưng chính xác là ô nhiễm và tác động của môi trường có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng có nhiều hóa chất mang lại nhiều tiện ích cho con nguoiweff đang ngày ngày âm thầm lấy đi khả năng sinh sản của chúng. Có một số tác động đối vời nam giới và nữ giới từ khi họ còn là bào thai, điều này giải thích cho việc vvo sinh đang ra tăng trong dân số nói chúng và ở các cặp vợ chồng trong độ tuoir 20 nói riêng. Thực chất vấn đề đã bắt đầu từ trước khi họ được sinh ra. Trong quá trinh tiếp xúc với các hóa chất trong môi trường, có một số vô hại khi đứng một mình nhưng khi gặp các hóa chất khác sẽ sản sinh ra những tác hại đối cới cơ thể.

Đời sống con người ngày càng hiện đại thì vấn nạn ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng. Trong không khí, trong nguồn nước và trong các các thực phẩm cúng ta sử dụng hằng ngày cũng có thể chứa những hóa chất và bụi bẩn mà mắt thường không phát hiện được. Để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình tốt hơn, bạn nên sử dụng máy lọc không khí cũng như máy lọc nước để đảm bảo nguồn nước cũng như không gian sống được sạch khuẩn và tốt cho sức khỏe hơn. Uống nước điện giải mỗi ngày để bổ sung các khoáng chất cần thiết cho cơ thể đồng thời tăng cường hệ miễn dịch cho bản thân.

Vô sinh có di truyền không?

Câu hỏi khiến nhiều người thắc mắc cho tới hiện tại là vô sinh có do di truyền không ? Câu trả lời là có khẻ năng nhưng tỉ lệ không cao.

– Di truyền vô sinh ở nữ:

  • Nguyên nhân do sự bất thường ở nhiễm sắc thể cấu trúc, số lượng và hội chứng đứt gãy nhiễm sắc thể x. Trường hợp những đứa trẻ được sinh ra từ người mẹ có tiền sử xảy thai liên tiếp, dị tật bẩm sinh, … có nguy cơ bị vô sinh từ 5% – 15%.
  • Gia đình có tiền sử khoa sản phức tạp thì các thế hệ sau cũng có nguy cơ rất cao.
  • 5% trong số những phụ nữ mãn kinh sớm mang săc thể X đứt gãy có thể di truyền cho con trai.

– Di truyền vô sinh ở nam:

  • Rối loạn nhiễm sắc thể, đột biễn DNA ty thể, rối loạn di truyền đơn gen, rối loạn di truyền đa yếu tố ,…..có thể làm giảm tiết tố nam, giảm khả năng sinh sản.
  • Nguyên nhân đặc biệt nhất trong các yếu tố gây vô sinh do di truyền là rối loạn di truyền do mất đọaan nhiễm sắc thể Y.
Bài viết mới