ung thư thực quản giai đoạn cuối có nguy hiểm không?

Tác giả: Triệu Thị Hà Đăng ngày: 30/12/2021 Lần cập nhập cuối: 30/12/2021

Ung thư thực quản giai đoạn cuối là giai đoạn cuối cùng của bệnh ung thư thực quản, đây là loại bệnh lý đường tiêu hóa xuất hiện khối u ác tính nguy hiểm, khối u ác tính này do nguyên nhân chủ yếu là các tác nhân như rượu bia, thuốc lá ngoài ra còn do tác nhân khác như trào ngược thực quản gây nên, Ung thư thực quản có bốn giai đoạn, trong đó ung thư thực quản giai đoạn cuối là giai đoạn cuối, thời điểm mà các tế bào ung thư đã lan ra các bộ phân xung quanh nó.

ung thư thực quản giai đoạn cuối có nguy hiểm không?
ung thư thực quản giai đoạn cuối có nguy hiểm không?

Thế nào là ung thư thực quản giai đoạn cuối

Ung thư thực quản có 4 giai đoạn, ở mỗi giai đoạn triệu chứng của bệnh có biểu hiện khác nhau, đa phần là không thể phân biệt một cách chính xác các giai đoạn, việc phân chia ra bốn giai đoạn chỉ mang tính tương đối.

Giai đoạn 1: đây là giai đoạn đầu tiên, ở giai đoạn này chỉ là tế bào u nhỏ, chưa di căn đi các nơi khác như di căn vào thành thực quản hay vào hạch bạch tuyết, ở giai đoạn đầu này khối u phát triển ở lớp niêm mạc và hạ niêm mạc.

Giai đoạn 2: Đây là giai đoạn mà khối u dần phát triển to lên, đã  có sự di căn xảy ra trong cơ thể, nó di căn vào một số hạch bạch huyết

Giai đoạn 3. Đây là giai đoạn nguy hiểm cho người bệnh, ở giai đoạn này khối u to chiếm phần hớn thực quản làm tắc thực quản, do tắc hoàn toàn nên người bệnh không thể thực hiện chu trình tiêu hóa thức ăn như bình thường, thức ăn không trực tiếp theo thực quản xuống dạ dày được, ở giai đoạn này đã có sự di căn đi nhiều nơi cụ thể là di căn vào nhiều hạch bạch huyết.

Giai đoạn 4: Đây là giai đoạn nguy hiểm nhất cũng là giai đoạn cuối của ung thư thực quản, ở giai đoạn này khối u phát triển ra khỏi phạm vi của thực quản, đã có sự di căn đi nhiều nơi trên cơ thể, gây ra sự phá vỡ các cấu trúc như: rò thực quản – khí quản, dò thực quản ở vị trí trung thất… Ở giai đoạn này cần sử dụng các phương pháp y học như: nội soi phế quản, chụp cắt lớp vi tính, xạ hinh xương để chẩn đoán bệnh.

Ở giai đoạn cuối là giai đoạn cuối giai đoạn nguy hiểm nhất, ở giai đoạn này việc chữa khỏi là điều  gần như không thể chỉ có thể điều trị và sống chung với nó.

Để tránh được căn bệnh quái ác này hãy thực hiện theo những lời khuyên sau:

  • Sử dụng chất có cồn đặc biệt là rượu và bia: Đây là loại đồ uống rất phổ biến ngày nay đặc biệt là ở nam giới nhưng với khoảng thời gian trở lại đây độ tiêu thụ rượu bia ở nữ giới cũng tăng lên đặc biệt là ở giới trẻ, ở những đối tượng này nguy cơ mắc ung thư là cao nhất, càng cao hơn ở những đối tượng thường xuyên uống rượu bia kèm với nghiện hút thuốc lá
  • sử dụng thuốc lá: việc sử dụng thuốc lá đã không tốt cho lá phổi của bạn vó nguy cơ mắc các bệnh như viêm phổi, ung thư phổi, không những thế nó cũng là một tác nhân gây ung thư này.
  • Chế độ ăn uống không phù hợp: ăn các thực phẩm như dưa muối, cà muối, thịt muối… các đồ ăn lên men, mặc dù là sở thích của rất nhiều người nhưng người ta lại không biết được tác hại của nó, đây là các thực phẩm có chứa nitrit và nitrat, hoặc chế độ ăn ít chất sơ các chất có trong rau củ quả mà lại quy trì chế độ ăn nhiều chất béo, các đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ
  • Duy trì cân nặng hợp lý và chế độ tập luyện nghỉ ngơi hợp lý khoa học, ngày nay tình trạng áp lực trong công việc dẫn đến các tình trạng stress, mệt mỏi là yếu tố làm gia tăng các bệnh về dạ dày và thực quản trong đó có ung thư thực quản chính vì vậy ta cần xắp xếp thời gian học tập, làm việc, nghỉ ngơi vui chơi hợp lý, làm việc cũng nên kết hợp giải trí.
  • Việc tầm soát ung thư là việc cần làm và là việc quan trọng nhất trong phòng chống ung thư nhất là đối với những người đã bị mắc các bệnh như viêm thực quản kéo dài, cần đến gặp ngay bác sĩ để được kịp thời khám chữa, phát hiện và điều trị bệnh đạt hiệu quả tốt nhất.

Những biểu hiện của ung thư thực quản giai đoạn cuối

ung thư thực quản giai đoạn cuối

Khi mắc ung thư thực quản thì cơ thể đã xuất hiện các triệu chứng của bệnh qua các giai đoạn chỉ có điều là bản thân người bệnh có phát hiện được ra hay không, càng dần đến các giai đoạn sau thì các triệu chứng càng rõ ràng và mang đến cảm giác đau đớn cho người bệnh.

Bệnh nhân sẽ cảm thấy đau đớn khi ăn, nuốt thức ăn, đau ngực một cách nghiêm trọng, kèm với đó là cảm giác đau lưng do bị ảnh hưởng, đau quanh vùng ngực, nôn và ho ra máu là biểu hiện phổ biến nhất của bệnh.

Chăm sóc người ung thư thực quản giai đoạn cuối

Chăm sóc người ung thư thực quản giai đoạn cuối có thể chọn chăm sóc ở nhà hoặc chăm sóc ở bệnh viện, thường thì ở giai đoạn cuối nhiều gia đình sẽ chọn chăm sóc cả hai nơi nêu trên và chủ yếu hơn là chăm sóc tại nhà dể cho người bệnh được thoải mái.

Người bị ung thư thực quản giai đoạn cuối cần được chăm sóc nhiều hơn về mặt tinh thần đơn giản là từ những bữa ăn hay những cuộc họp mặt bên gia đình.

Ở giai đoạn cuối người bệnh cần được chăm sóc theo cac chỉ dẫn của bác sĩ, ngoài ra cách bày trí đồ vật trong phòng người bệnh cũng cần để bệnh nhân được thoải mái nhất trong việc hô hấp, có thể đặt máy lọc không khí trong phòng người bệnh, tăng cường nước điện giải.

Bài viết mới