Ung thư thanh quản có nguy hiểm không?

Tác giả: Phan Lê Thị Hồng Hà Đăng ngày: 29/12/2021 Lần cập nhập cuối: 30/12/2021

Ung thư thanh quản là một loại ung thư biểu mô của thanh quản, loại ung thư này chủ yếu thuộc loại ung thư tế bào vảy, thường sẽ xảy ra khi biểu mô tăng trưởng mất kiểm soát và hình thành khối u. Đây là một trong những căn bệnh cực kỳ nguy hiểm trong thời điểm hiện tại, gây ra rất nhiều các ca tử vong trên toàn thế giới mỗi năm. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về căn bệnh ung thư ngay bên dưới bài viết này nhé!

Ung thư thanh quản có nguy hiểm không?
Ung thư thanh quản có nguy hiểm không?

Tìm hiểu về ung thư thanh quản

Ung thư thanh quản là loại ung thư được chia làm 5 giai đoạn. Cũng như những loại ung thư khác như ung thư mũi, dấu hiệu của căn bệnh ung thư thường sẽ có biểu hiện không được rõ ràng làm cho người bệnh dễ dàng bỏ qua. Ung thư có thể sẽ xâm lấn tới những mô xung quanh và tiến hành di căn xa theo đường hạch bạch huyết và đường máu, thường xuyên gặp nhất đó chính là là di căn xa đến khu vực phổi. Nguyên nhân của ung thư hiện nay vẫn chưa được nghiên cứu một cách rõ ràng nhưng có nhiều yếu tố nguy cơ của căn bệnh này đã bắt đầu được xác định. Phẫu thuật ung thư, hóa trị ung thư, xạ trị ung thư là những phương pháp điều trị đang được nhiều nước trên thế giới sử dụng.

Đây là một trong những căn bệnh khá phổ biến hiện nay, căn bệnh này chiếm khoảng 20% trong số những căn bệnh ung thư nói chung ở Việt Nam và là ăcn bệnh xếp hàng thứ hai ở những căn bệnh ung thư vùng đầu và cổ, chỉ đứng sau bệnh ung thư vòm họng. Nghiên cứu tại mỹ cho thấy rằng, tỷ lệ sống sót sau 5 năm của căn bệnh ung thư này đó chính là 60%.

Triệu chứng ung thư thanh quản là gì?

Ung thư thanh quản có nguy hiểm không?
Ung thư thanh quản có nguy hiểm không?

Khàn tiếng

Khàn tiếng là một trong những triệu chững xuất hiện ở những người bệnh trên 40 tuổi và sẽ kéo dài lâu hơn 3 tuần, đây là một trong những triệu chứng gợi ý bệnh lý ác tính. Khi đó thì bệnh nhân sẽ cần phải đến khám bệnh ngay với các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng.

Ho

Ho dai dẳng là một dấu hiệu của căn bệnh ung thư mà người bệnh cần phải lưu tâm. Ho mang tính chất kích thích bệnh, đôi khi người bệnh sẽ ho từng cơn co thắt. Khi bệnh tiến triển nặng hơn, người bện bắt đầu nuốt khó, bị sặc thức ăn vào đường hô hấp có thể là những nguyên nhân gây ho mà bệnh nhân thường xuyên phải đối mặt.

Khó nuốt

Thường sẽ xuất hiện ngay sau triệu chứng khàn tiếng và triệu chứng khó thở, lúc này thì khối u đã bắt đầu lan ra khu vực vùng hầu họng kèm theo các dấu hiệu như là đau tai. Bệnh nhân ở trong giai đoạn này sẽ không thể ăn cơm được mà chỉ có thể ăn cháo hoặc uống sữa, thậm chí bệnh nhân phải đặt ống sonde dạ dày để có thể bơm.

Các triệu chứng kể trên nhìn chung không phải là những triệu chứng quá đặc hiệu vì những triệu chứng này còn có thể xuất hiện trong rất nhiều những bệnh cảnh khác. Vì vậy, khi bạn có bất kỳ một dấu hiệu của căn bệnh ung thư nào kể trên thì nên tìm kiếm lời khuyên của các chuyên gia y tế và các bác sĩ.

Các yếu tố tăng nguy cơ mắc ung thư thanh quản

Ung thư thanh quản có nguy hiểm không?
Ung thư thanh quản có nguy hiểm không?

Mặc dù hiện nay vẫn chưa chắc chắn những lý do mà làm thay đổi DNA của các tế bào biểu mô thanh quản nhưng có nhiều yếu tố đã được chứng minh là có thể làm tăng nguy cơ mắc căn bệnh ung thư ví dụ như: rượu, thuốc lá, bệnh nhân làm việc trong nhà máy có hóa chất độc hại, làm trong khu vực mỏ có niken, amiang, hoặc đã bị tia xạ ở khu vực vùng trước cổ, bị nhiễm khuẩn khu vực vùng răng miệng, tai mũi họng dai dẳng, bệnh nhân bị thiếu dinh dưỡng, bệnh nhân bị thiếu vitamin, bệnh nhân bị viêm thanh quản mạn tính, có xuất hiện tình trạng sừng hóa, tình trạng bạch sản hoặc u nhú của dây thanh âm.

Phòng tránh ung thư thanh quản

Ung thư thanh quản có nguy hiểm không?
Ung thư thanh quản có nguy hiểm không?

Các chuyên gia cho rằng hầu hết các trường hợp ung thư đều có thể được phòng tránh bằng cách tạo một phong cách sống hết sức khỏe mạnh và xây dựng các thói quen tốt như sau:

  • Không hút thuốc lá và uống rượu bia, đặc biệt là bạn không được cùng một lúc sử dụng cả hai chất trên.
  • Giữ vệ sinh khu vực răng miệng không những có thể giúp bạn có một hàm răng khỏe mạnh và đẹp đễ mà còn có thể giúp bạn ngăn ngừa những nguy cơ mắc các bệnh ung thư vùng đầu cổ hiệu quả.
  • Khám sức khỏe một cách định kỳ: Việc bạn thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe là một trong những việc rất quan trọng, nhất là đối với những người ở trong độ tuổi từ 40 tuổi đến 50 tuổi, điều này có thể giúp bạn phát hiện được những tổn thương của tiền ung thư, có thể tối ưu hóa hiệu quả của việc điều trị sau này. Khuyến cáo những người ở độ tuổi trên 45 tuổi bị khàn tiếng kéo dài hoặc đã xuất hiện các khối u trên cổ nhưng không giải thích được cần đến khám bác sĩ ngay tại các chuyên gia trong vòng thời gian là khoảng 2 tuần.

Trên đây là toàn bộ những thông tin về căn bệnh ung thư thanh quản. Qua bài viết trên đây, bạn đã biết được căn bệnh ung thư là như thế nào rồi phải không? chúng tôi mong rằng bạn đã có kiến thức đầy đủ về căn bệnh này để có thể cho mình một hành trang tốt và chiến đầu với căn bệnh tiêu chảy này nhé này nhé. Hãy tìm hiểu thật kỹ lưỡng về những căn bệnh phổ biến để có thể bảo vệ được sức khỏe của bạn và cả những thành viên trong gia đình bạn nhé! Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Bài viết mới