Thức ăn nhanh có tốt cho sức khỏe không?

Tác giả: Ngọc Hà Đăng ngày: 26/01/2022 Lần cập nhập cuối: 26/01/2022

Thức ăn nhanh đang là niềm yêu thích thực sự của giới trẻ thời đại công nghiệp ngày nay. Tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng nhưng có thực sự tốt cho sức khỏe của bạn?

Thức ăn nhanh là gì?

Thức ăn nhanh có tốt cho sức khỏe không?
Thức ăn nhanh

Thức ăn nhanh là bữa ăn được nấu nhanh chóng, phục vụ nhanh chóng và được thưởng thức trong một khoảng thời gian ngắn. Ngay cả thức ăn cũng được nấu trước và hâm nóng trước khi phục vụ hoặc chỉ đơn giản là đóng gói và mang về nhà. Vậy thức ăn nhanh tốt cho sức khỏe hay không cùng tìm hiểu nhé.

Ăn thức ăn nhanh đang là xu hướng của giới trẻ ở các thành phố lớn, và nhiều người cho rằng đây là một phong cách ăn uống sành điệu và là biểu hiện của lối sống hiện đại. Tuy nhiên, thức ăn nhanh không chỉ mất cân đối về mặt dinh dưỡng mà còn có thể chứa một số chất độc hại sinh ra trong quá trình chế biến. Công nghiệp hóa, hiện đại hóa dãn đến khẩu phần ăn của nhiều người cũng bị thu hút bởi các loại thực phẩm công nghiệp.

Nguồn gốc của thức ăn nhanh

Thuật ngữ thức ăn nhanh dùng để chỉ các loại thực phẩm được nấu chín và bày bán, nó liên quan đến sự phát triển của thành phố, đời sống của người dân ngày càng bận rộn và họ thích ăn đồ ăn, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí chế biến hơn.

Cụ thể, các gia đình ở các thành phố lớn thường thiếu không gian nấu nướng hoặc không đủ dụng cụ để sơ chế, chế biến thức ăn. Thậm chí, chi phí mua nguyên liệu nấu ăn cũng cao ngang với giá thành sản phẩm chế biến sẵn. Đó chính là lợi ích của thức ăn nhanh

Đồng thời, đồ chiên rán cũng có thể gây ra hỏa hoạn. Vì vậy, người dân thành thị thời đó được khuyến khích mua thịt hoặc tinh bột đã qua chế biến và các loại thực phẩm khác ở bên ngoài. Đặc biệt trong thời kỳ bùng nổ kinh tế ở Hoa Kỳ sau Thế chiến thứ hai, người Mỹ bắt đầu tiêu dùng và mua sắm nhiều hơn.

Công nghiệp hóa, hiện đại hóa dãn đến khẩu phần ăn của nhiều người cũng bị thu hút bởi các loại thực phẩm công nghiệp. Ở các nước phát triển, người dân tiêu thụ nhiều thức ăn nhanh dưới áp lực về thời gian và công việc.

Thức ăn nhanh có tốt cho sức khỏe không?
Thức ăn nhanh

Tại sao thức ăn nhanh lại được nhiều người ưa chuộng?

Thức ăn nhanh là thức ăn không tốn nhiều thời gian chế biến, tiện lợi, vừa ăn vừa trò chuyện, làm việc, học tập, thậm chí là đi dạo. Điều này phù hợp với lối sống hiện đại của thế hệ trẻ ngày nay. Món ăn nhanh có mùi vị thơm ngon, màu sắc hấp dẫn, mùi thơm hấp dẫn, phù hợp với sở thích của giới trẻ. Vì vậy mà quên mất các thực thẩm tốt cho sức khoẻ như nước uống healthy

Phần lớn khách hàng của Fastfood là thanh thiếu niên, vì họ luôn thèm những món ăn nhanh được chế biến ngon. Các nhà hàng thức ăn nhanh thường bố trí các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, ưu đãi dành cho khách hàng nhằm thu hút sự quan tâm của khách hàng, đặc biệt là giới trẻ.

Những tác hại mà thức ăn nhanh gây ra cho sức khỏe

Một số tác hại của thức ăn nhanh

Tăng lượng đường trong máu

Thức ăn nhanh có tốt cho sức khỏe không?
Thức ăn nhanh

Thực phẩm thuộc nhóm thức ăn nhanh thường chứa nhiều carbohydrate và hầu như không chứa chất xơ (nếu có thì rất ít). Do đó, khi hệ tiêu hóa của bạn xử lý những thực phẩm này, carbohydrate sẽ được giải phóng vào máu dưới dạng glucose, do đó làm tăng lượng đường trong máu.

Lúc này, tuyến tụy trong cơ thể phản ứng với sự gia tăng glucose bằng cách giải phóng insulin – nó có nhiệm vụ vận chuyển đường đến các tế bào ở nhiều bộ phận khác nhau trong cơ thể để cung cấp năng lượng. Do đó, khi cơ thể cạn kiệt năng lượng (từ đường) hoặc dự trữ ở các bộ phận khác của cơ thể, lượng đường trong máu tổng thể sẽ trở lại bình thường.

Tăng nguy cơ mắc bệnh tim

Một số thực phẩm trong nhóm thức ăn nhanh cũng chứa nhiều đường, nhiều calo nhưng lại rất ít dinh dưỡng. Ví dụ, một lon nước ngọt có thể chứa tới 8 thìa cà phê đường, tương đương với 140 calo và 39 gam đường. Mặc dù Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) khuyến cáo mỗi ngày cơ thể chúng ta chỉ nên tiêu thụ khoảng 100-150 calo từ đường, tương đương với khoảng 6-9 thìa cà phê đường.

Ngoài ra, chất béo chuyển hóa cũng thường được tìm thấy trong thức ăn nhanh, chẳng hạn như bánh nướng, bánh ngọt, bánh quy, bánh pizza, v.v. Điều đáng nói ở đây là hầu hết chất béo chuyển hóa đều được đánh giá là không có lợi cho sức khỏe con người vì nó làm tăng cholesterol LDL xấu và giảm cholesterol HDL tốt, vừa làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường.

Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa

Đối với một số người, sự kết hợp của đường, chất béo và muối (natri) làm cho thức ăn nhanh trở nên hấp dẫn hơn vì hương vị của nó. Tuy nhiên, nếu bạn duy trì chế độ ăn nhiều natri sẽ khiến cơ thể giữ nước, là nguyên nhân gây đầy hơi, chướng bụng hoặc phù nề sau khi ăn đồ ăn nhanh.

Ảnh hưởng đến hệ hô hấp

Nếu cơ thể chứa quá nhiều calo, bạn sẽ tăng cân và béo phì, tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp như khó thở và hen suyễn. Béo phì cũng gây áp lực lên tim và phổi, có thể gây khó thở khi leo hoặc đi cầu thang. Đặc biệt, trẻ em ăn thức ăn nhanh hơn ba lần một tuần có tỷ lệ mắc bệnh hen suyễn cao hơn.

Ảnh hưởng đến hệ thần kinh

Ăn thức ăn nhanh giúp chống lại cơn đói trong thời gian ngắn, nhưng các nghiên cứu chỉ ra rằng những người ăn thức ăn nhanh và bánh đã qua chế biến (đóng gói) có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao hơn so với thức ăn nhanh của chúng ta.

Ảnh hưởng đến làn da

Thức ăn nhanh có thể ảnh hưởng đến sức khỏe làn da của bạn. Ví dụ, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ và sô cô la là nguyên nhân gây ra mụn trứng cá. Thực phẩm giàu carbohydrate làm tăng lượng đường trong máu, do đó, mụn trứng cá dễ xuất hiện hơn.

Ngoài ra, một nghiên cứu chỉ ra rằng những đối tượng như thanh thiếu niên và trẻ em ăn thức ăn nhanh ba lần một tuần có nhiều khả năng mắc bệnh chàm hơn. Đây là tình trạng da gây ngứa ngáy khó chịu khi các mảng da bị viêm, sưng tấy.

Ảnh hưởng đến răng và hệ thống xương

Ăn nhiều thức ăn nhanh (hoặc thực phẩm chế biến sẵn) đường và carbohydrate có thể làm tăng lượng axit trong miệng của bạn. Sự hiện diện của axit sẽ phá vỡ men răng, tạo điều kiện cho vi khuẩn từ thức ăn bám vào răng và gây sâu răng.

Không những vậy, khi cơ thể có nhiều chất bột đường và chất đường thì còn bị béo phì, gây ra các biến chứng về mật độ và cân nặng của xương. Những người béo phì dường như có nguy cơ té ngã và gãy xương cao hơn những người gầy.

Có nên sử dụng thức ăn nhanh hay không?

Thức ăn nhanh có tốt cho sức khỏe không?
Thức ăn nhanh

Hiện nay nhiều chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyên rằng thức ăn nhanh không phải là thức ăn hoàn toàn tốt cho sức khỏe. Nếu người trẻ vẫn ăn thức ăn nhanh thì nguy cơ béo phì và tim mạch thấp rất cao. Việc đó gây ảnh hưởng rất xấu tới sức khoẻ sau này của mỗi chúng ta vì vậy cần chọn lựa loại đồ ăn và mức độ ăn uống hợp lý.

Thực tế, thức ăn nhanh (fast food) rất phù hợp với nhịp sống nhanh. Tuy nhiên, mục tiêu của chúng tôi là có một chế độ ăn uống ngon miệng, thoải mái nhưng đảm bảo sức khỏe, sắc đẹp và phòng chống bệnh tật. Vì vậy, thức ăn nhanh nên thực sự bận rộn, thiếu thời gian, không ăn thường xuyên và chỉ khi nó kéo dài nhiều ngày. Chế độ ăn truyền thống với nhiều loại thực phẩm tươi sạch mang lại sức khỏe, cân bằng và ngăn ngừa các bệnh liên quan đến chế độ ăn.

Thức ăn nhanh thường không chỉ là một loại thức ăn. Theo khuyến cáo của chuyên gia dinh dưỡng, mỗi khẩu phần ăn cần có đủ 4 nhóm thực phẩm (nhóm tinh bột, nhóm đạm, nhóm chất béo, vitamin, nhóm muối khoáng) là đủ cho sự kết hợp của 15 loại thực phẩm khác nhau. Trong trường hợp thức ăn nhanh, số lượng thực phẩm thường ít và được chế biến công nghiệp nên thiếu các nguyên tố vi lượng và khoáng chất.

Vì vậy, thức ăn nhanh thường bị thiếu hụt và mất cân đối về mặt dinh dưỡng, chưa kể đến việc sử dụng phụ gia trong các loại gia vị, hộp đựng không đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh.

Bài viết mới