Những điều bạn cần biết về thức ăn dinh dưỡng

Tác giả: Thùy Linh Đăng ngày: 12/01/2022 Lần cập nhập cuối: 26/01/2022

Thức ăn là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người, không chỉ đơn giản chỉ là việc ăn uống mà cái mà chúng ta cần quan tâm hơn cả đó là về vấn đề dinh dưỡng trong thức ăn và thức ăn dinh dưỡng. Vì một chế độ ăn dựa trên thức ăn giàu dinh dưỡng có thể thúc đẩy sức khỏe thể chất và tinh thần sảng khoái, tràn đầy năng lượng và trong tâm trạng tích cực.

Những điều bạn cần biết về thức ăn dinh dưỡng
Những điều bạn cần biết về thức ăn dinh dưỡng

Thế nào là thức ăn dinh dưỡng?

Dinh dưỡng (tiếng Anh: nutrition) là việc mà cơ thể được cung cấp các dưỡng chất cần thiết (theo dạng thức ăn) để hỗ trợ sự sống. Bao gồm các hoạt động ăn uống, hấp thu, vận chuyển, sử dụng các chất dinh dưỡng và bài tiết các chất thải.

Thức ăn dinh dưỡng là thức giúp cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, giúp con người ta có một cơ thể khỏe mạnh, chống chọi lại được với bệnh tật. Nhiều vấn đề sức khỏe có thể được giảm nhẹ hoặc ngăn ngừa nếu có một chế độ ăn uống lành mạnh, hợp lý, đảm bảo dinh dưỡng. Ngược lại, chế độ ăn uống nghèo nàn, không cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng có thể dẫn đến tác động bất lợi tới sức khỏe, gây ra các bệnh như scurvy, chứng suy dinh dưỡng ở trẻ em, các vấn đề đe dọa tới sức khỏe như , hội chứng trao đổi chất béo phì và các bệnh mãn tính có hệ thống như bệnh tiểu đường tim mạch và loãng xương.

Xem thêm: thực phẩm và dinh dưỡng

Lợi ích của thức ăn giàu dinh dưỡng là gì?

Thức ăn dinh dưỡng sẽ cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết để cơ thể hoạt động bình thường, mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể… Sau đây là 5 lợi ích hàng đầu của việc ăn thực ăn giàu dinh dưỡng, lành mạnh. Khi cơ thể đã được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng thì cũng tạo tâm lý thoải mái, vui vẻ, sảng khoái và luôn đem đến sự tích cực cho mọi người xung quanh.

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Bảo vệ sức khỏe tim mạch là rất quan trọng dù chúng ta đang ở trong độ tuổi nào và đặc biệt khi mà tỉ lệ người bị bệnh tim mạch ngày càng gia tăng.
Thói quen ăn uống lành mạnh và ăn các thức ăn giàu dinh dưỡng có thể giúp ngăn ngừa các bệnh tim thông thường và cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn.

Xem thêm: Nước uống điện giải

Giúp xương và răng chắc khỏe

Một chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng, đảm bảo đầy đủ dưỡng chất và lành mạnh, hợp lý, có thể giúp mọi người đảm bảo rằng họ có xương và răng chắc khỏe ở hiện tại và trong tương lai, do đó ngăn ngừa loãng xương và sâu răng.
Cải thiện tâm trạng và năng lượng

Nếu bạn ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng, giàu dinh dưỡng bạn sẽ cảm thấy tâm trạng tốt hơn. Cơ thể bạn sẽ nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết để cung cấp cho cơ thể hoạt động bình thường và sẽ cải thiện mức năng lượng của bạn.

Cải thiện sức khỏe não bộ và trí nhớ

Ăn uống thức ăn giàu chất dinh dưỡng và lành mạnh làm tăng lưu lượng máu đến não, giúp ngăn ngừa các bệnh về não như sa sút trí tuệ, Alzheimer và suy giảm nhận thức.

Một số loại thực phẩm có chứa các chất dinh dưỡng giúp não khỏe mạnh, bao gồm protein chất béo, chất chống oxy hóa, chất xơ và vitamin. Những chất dinh dưỡng này có thể sự tập trung, tăng cường trí nhớ và thậm chí có thể ngăn ngừa các bệnh về não bộ.

Cơ thể tràn đầy năng lượng và trẻ khỏe

Hơn nữa ăn uống đầy đủ sẽ giúp bạn giữ được vóc dáng thon thả săn chắc. Nhiều người thường lầm tưởng ăn đầy đủ sẽ dễ bị mập nhưng hoàn toàn không phải vậy. Chỉ có ăn không đúng cách, bữa ăn nhiều bữa ăn ít mới khiến bạn dễ tăng cân.

Giúp cải thiện tâm trạng của bản thân được tốt hơn

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, chế độ ăn uống sinh hoạt hằng ngày phần nào sẽ tác động trực tiếp đến tâm trạng và các mối quan hệ xung quanh bạn. Đối với những người ăn uống không đúng cách rất dễ khiến cơ thể khó chịu, mất ngủ, mệt mỏi và bị mắc các chứng trầm cảm.

Ngoài ăn uống hợp lý, ăn các thức ăn giàu chất dinh dưỡng thì để có một sức khỏe tốt nên kết hợp tập luyện thể dục thể thao, aerobic, yoga, zumba

Xem thêm: đồ ăn dinh dưỡng

Những loại thức ăn giàu dinh dưỡng

Các loại rau xanh – rất giàu chất xơ

Các loại rau xanh rất giàu chất xơ có tác dụng giúp ngăn ngừa táo bón, khó tiêu, tiêu chảy. Một số loại rau xanh như:

Mướp đắng là một loại thực phẩm có tính mát; giúp hỗ trợ điều trị bệnh mẩn ngứa ngoài da cao huyết áp và rất hiệu quả.

Rau ngót, Rau má người có lượng đường trong máu cao thân nhiệt nóng, ăn các loại rau này rất tốt.

Rau dền đỏ có chứa hàm lượng vitamin A cao giúp cho việc điều trị các bệnh về thị lực.

Cà rốt là loại rau củ giàu vitamin C và A có tác dụng tăng cường sứckhỏe, sức đề kháng cho cơ thể.

Bí đỏ là một loại thực phẩm rất tốt để chữa chứng bệnh như đau nửa đầu.

Súp lơ và bắp cải có tác dụng chống các bệnh cho cơ thể đặc biệt là ung thơ bàng quang.

Đậu phụ có tác dụng giúp giảm lượng cholesterol ở trong máu. Trong đậu phụ chứa nhiều những thành phần dinh dưỡng, trong đó chủ yếu là chứa protein; có tác dụng làm giảm lượng cholesterol ở trong máu, giúp chống lão hoá và phòng bệnh loãng xương. Chúng ta có thể chế biến đậu phụ thành các món ăn ngon, bổ sưỡng như: đậu phụ sốt cà chua, đậu phụ nhồi thịt, đậu phụ rán, canh đậu phụ,…

Các loại thịt – rất giàu chất đạm

Thịt lợn nạc và thịt bò là loại thịt có chưa nhiều sát, nhiều protein rất vô cùng tốt cho sức khỏe, có tác dụng chống thiếu máu cho cơ thể rất tốt. Thịt gia cầm thì có chứa nhiều chất khoáng, protein, vitamin, lipid và có lượng mỡ ít. Vì vậy, nó phù hợp với những người đang kiêng khem nhưng đáp ứng nhu cầu bổ sung dưỡng chất cần thiết cho cơ thể và bổ sung năng lượng cho hoạt động mỗi ngày.

Hải sản – rất giàu can xi

Việc ăn uống các món ăn hải sản giúp cho xương chắc khỏe, dẻo dai, bền vững,… Vì thế nó rất cần thiết cho cơ thể trong bất kì lứa tuổi nào. Các loại hải sản thường chứ nhiều canxi như: cua, ốc hến, tôm cua, mực, bạch tuộc,… chế biến được thành nhiều món ăn ngon như ốc hấp, ốc sốt mè, mực xào, tôm hấp,…

Bài viết mới