Điểm danh các món ăn tốt cho sức khỏe bạn nên biết

Tác giả: Thùy Linh Đăng ngày: 12/01/2022 Lần cập nhập cuối: 26/01/2022

Chế độ ăn uống là một phần rất quan trọng quyết định đối với sức khỏe của cơ thể con người. Nhưng không phải là ai trong chúng ta cũng có được một chế độ ăn uống với những món ăn tốt cho sức khỏe, đem lại nhiều dưỡng chất cho cơ thể. Hãy cùng tìm hiểu xem, chế độ ăn, món ăn như thế nào là tốt và không tốt cho cơ thể.

Điểm danh các món ăn tốt cho sức khỏe bạn nên biết
Điểm danh các món ăn tốt cho sức khỏe bạn nên biết

 

Thế nào là một món ăn tốt cho sức khỏe?

Một món ăn tốt cho sức khỏe là món ăn có thể cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể và giúp cho cơ thể luôn khỏe mạnh và phòng chống được bệnh tật.

Tại sao nên ăn những món ăn tốt cho sức khỏe?

Những món ăn tốt cho sức khỏe đem lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể. Nếu có thể duy trì việc ăn uống khoa học, phù hợp ăn uống các món ăn tốt cho sức khỏe sẽ giúp cung cấp dưỡng chất, cân bằng và bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể để giúp cơ thể khỏe mạnh, giúp cơ thể luôn thoải mái và phòng chống được bệnh tật, đặc biệt là trong tình hình dịch bệnh Covid 19.

Những món ăn tốt cho sức khỏe có rất nhiều và cũng rất phong phú và lợi ích mà những món ăn này nó đem lại cũng rất nhiều nên mọi người hãy rèn thói quen ăn những đồ ăn tốt cho sức khỏe và tập tránh xa những món ăn nhanh.

Xem thêm: thức ăn tốt cho sức khỏe

Các món ăn tốt cho sức khỏe từ thịt và cá

Cá hồi xông khói

Cá hồi là một loại cá không có vảy, có lớp da trơn,  thịt cá thì mềm, săn chắc và lại có màu cam trông vô dùng bắt mắt và thu hút. Thịt cá hồi cung cấp nguồn dinh dưỡng vô cùng dồi dào như: protein, magie, sắt, axit béo omega-3, , kẽm, , vitamin A, E, D, DHA B12, EPA,…

Trong mỗi 100gr cá hồi sẽ lại chứa 2,3gr axit béo omega-3, nó có công dụng làm giảm viêm, giảm huyết áp và giảm nguy cơ mắc một số các bệnh khác; giảm mức cholesterol, giúp cơ thể duy trì hoạt động của động mạch, tĩnh mạch và tăng cường cơ tim.

Thịt cá hồi còn giàu vitamin D, omega-3 và selen có tác dụng giúp người bị bệnh tiểu đường có thể kiểm soát lượng insulin ở trong cơ thể, tạo sự thuận lợi để cơ thể có thể hạ thấp đường huyết và hấp thu đường.

Xem thêm: nước uống healthy

Đặc biệt, đối với những ai đang muốn tăng cường sức khỏe của mắt thì cũng nên thường xuyên sử dụng các hồi trong các bữa ăn hằng ngày do

Trong thịt cá có chứa nhiều các axit amin có tác dụng ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, làm giảm đi tình trạng không võng mạc hay mất thị lực và giúp mắt đỡ mệt mỏi. Chính vì vậy, nếu muốn tăng cường sức khỏe cho đôi mắt thì đừng ngần ngại mà hãy lựa chọn cá hồi làm món ăn cho bữa cơm hàng ngày.

Thịt heo đen Iberico

Heo đen Iberico – loại heo đen thuần chủng lại cực kỳ quý hiếm, nó còn được mệnh danh là loại thịt heo dành cho giới quý tộc ở Tây Ban Nha. Sự đắt đỏ của nó do được chăn thả tự nhiên, ăn thức ăn tự nhiên như quả sồi ở trong rừng, thịt heo sau khi chế biến thì có hương thơm, vị ngọt, săn chắc và mịn, lại chứa lượng dinh dưỡng cao rất tốt cho sức khỏe.

Theo tiêu chuẩn Iberico thì những chú heo này phải có cân nặng trung bình từ 150kg – 180kg, và sẽ phải chăm sóc, chăn nuôi trong khoảng thời gian lên tới 12 tháng để đạt được tới tiêu chuẩn như vậy.

Loại heo này có khả năng tích mỡ chiếm tới 48-49% trọng lượng cơ thể của nó khi được trang trại vỗ béo. Mỡ của loại heo này giàu axit béo không bão hòa Oleic, là một loại cholesterol có tác dụng rất tốt trong máu, có nhiệm vụ dọn dẹp, vệ sinh sạch sẽ ở trong các mạch máu của heo.

Xem thêm: đồ ăn tốt cho sức khỏe

Trứng cá hồi muối

Trứng cá hồi là loại trứng cá có giá cả đắt đỏ nhất Thế Giới. Chúng có hàm lượng dinh dưỡng rất cao , tốt cho sức khỏe. Trứng cá hồi rất giàu axit béo omega-3, có tác dụng làm giảm cholesterol xấu, giúp phục hồi và củng cố chức năng các mô tim mạch và giúp duy trì sức khỏe tim mạch. Thêm nữa, trứng cá hồi muối còn rất giàu các dưỡng chất như  protein, selen, photpho, canxi, magie và các vitamin  như B12, B44, B6, , B2, A, D và C

Ngoài các công dụng trên nếu bạn muốn đôi mắt được khỏe mạnh hay làn da được căng bóng trẻ khỏe thì cá hồi chính là một sự lựa chọn tối ưu vì trứng cá hồi giúp làm đẹp, chống lão hóa da và tăng cường thị lực cho mắt.

Thịt cừu

Trong thịt cừu chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe  như vitamin, các khoáng chất chất béo, protein,… Thịt cừu đặc biệt thích hợp và có lợi để sự dụng cho người bị bệnh, ốm mệt, bệnh nhân hồi phục sau phẫu thuật, hay những người thường xuyên tập luyện thể dục thể thao.

Thêm vào đó, thịt cừu còn là chứa rất đa dạng các vitamin và khoáng chất như selenium, kẽm, B12, , , phốt pho, niacin, sắt,… Thịt cừu đem lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể khi ăn, đặc biệt phải kể đến đó chính là nó đem đến một nguồn protein chất lượng cho cơ thể, ngăn ngừa tình trạng thiếu máu của cơ thể, hay cải thiện và tăng cường hiệu suất hoạt động của cơ bắp.

Các món ăn tốt cho sức khỏe từ các loại rau củ

Các món ăn từ rau củ quả

Củ cải trắng là loại rau bỏ và lành tính nhất, ăn vào rất mát, vị ngọt thanh, tốt cho thận và gan, giúp thanh nhiệt giải độc cho cơ thể, giúp đẩy nhanh việc đào thải đi acid uric trong máu.

Củ cải trắng có thể chế biến riêng hoặc kết hơp với các món ăn khác để tạo thành một món ăn vừa ngon vừa bổ như của cải luộc, củ cải kho thịt, của cải xào thịt, củ cải muối,…

Món ăn từ bắp cải

Bắp cải có thể chế biến được thành rất nhiều món ăn như bắp cải luộc, bắp cải xào cà chua, bắp cải muối, salad bắp cải… nếu thêm chút gừng vào để chế biến cùng bắp cải thì càng thơm ngon và tốt cho sức khỏe.

Món ăn làm từ bắp cải có tác dụng tăng cường sức đề kháng, bảo vệ đường tiêu hoá chống sưng viêm,  làm ấm cơ thể, giảm đau bụng.

Món ăn từ bí xanh

Một số món ăn làm từ bí xanh như bí xanh xào, bí xanh luộc, nước ép bí xanh, canh bí xanh,… Bí xanh giúp thải độc gan, thanh lọc da, thon dáng, làm đẹp da, tốt cho người bệnh gout hay các bệnh sưng đau xương khớp, giảm trừ thấp khớp trong cơ thể

Bài viết mới