Bị mắt lẹo vì sao. Tìm hiểu thêm những thông tin cần thiết về bệnh mắt lẹo.

Tác giả: Bùi Hoài Thương Đăng ngày: 14/01/2022 Lần cập nhập cuối: 14/01/2022

Ở Việt Nam, mắt lẹo là một bệnh lý khá phổ biến nhưng không phải ai cũng biết và nắm được những thông tin cần thiết về căn bệnh này. Vậy bệnh mắt lẹo là gì? Nguyên nhân dẫn đến bị mắt lẹo? Khi bị mắt lẹo thì nên kiêng ăn gì? Mời các bạn đọc cùng chúng tôi đi tìm hiểu thêm những thông tin liên quan đến vấn đề mắt lẹo này thông qua bài viết dưới đây.

Bị mắt lẹo vì sao. Tìm hiểu thêm những thông tin cần thiết về bệnh mắt lẹo.

Mắt lẹo là gì ?

Mắt lẹo hay mụn lẹo là tình trạng tuyến bờ mi xuất hiện một dạng nhiễm trùng cấp tính, khi chân lông mi của người bệnh bị chặn lẹo thường xuất hiện khá nhanh. Đây là một loại tổn thương hay tái phát.

Ở cả mặt ngoài hoặc mặt trong của mi mắt mụn lẹo đều có thể hình thành tại đó, đi kèm với lẹo thường có xuất hiện thêm mủ.

Đa số các trường hợp bị mắt lẹo không cần điều trị đặc hiệu, thường trong khoảng thời gian từ vài ngày đến một tuần, mụn lẹo sẽ tự khỏi, tự “lặn”.

Người bệnh có thể dùng khăn vải ngâm nước ấm để chườm lên vết mụn lẹo để tăng tốc độ “lặn”, giảm đau, sưng. Cũng có một số trường hợp, thuốc mỡ kháng sinh được bác sĩ khuyến cáo dùng thêm cho người bệnh để mụn nhanh biến mất.

Dựa vào vị trí xuất hiện lẹo , có 3 loại lẹo mắt phổ biển, thường gặp nhất:

+ Lẹo trong mí mắt: do nhiễm trùng tuyến Meibomius, vị trí của lẹo nằm bên trong bờ mi.

+ Lẹo ngoài mí mắt: do nhiễm trùng từ tuyến Zeiss, Vị trí của lẹp nằm bên ngoài bờ mi.

+ Đa lẹo, nhiều lẹo: các mụn lẹo có thể xuất hiện ở những vị trí như: trên cùng 1 mi hoặc 2 mi của cùng 1 mắt hoặc cả 2 mắt.

Nguyên nhân bị lẹo mắt ?

Do những tuyến quanh mí mắt tiết ra quá nhiều dầu làm tắc tuyến dầu, khiến dầu tích tụ, gây viêm nhiễm, giống như ở bệnh đau mắt hột sẽ tạo nên những hột, bệnh mắt lẹo sẽ tạo thành 1 hoặc nhiều khối u nhỏ chính là nguyên nhân dẫn đến bệnh mắt lẹo.

Viêm mí mắt cũng có thể là một nguyên nhân dẫn đến bệnh mắt lẹo. Bên cạnh đó, khi người bệnh sử dụng khăn chung với người khác, cũng có thể khiến người khác lây bệnh. Hay những cô gái, những chàng trai hay phải trang điểm, hay phải vẽ mắt cũng có thể là yếu tố là tăng khả năng bị mắt lẹo.

Một nguyên nhân gây ra bệnh mắt lẹo nữa là chăm mắt bên trong mí.

Lưu ý là khi đi khám, bởi mỗi cá nhân có tính chất da khác nhau nên thông thường các bác sĩ sẽ không thể xác định chính xác được nguyên nhân gây bệnh nhưng các bác sĩ đều là những người có chuyên môn nên sẽ đưa ra những hướng điều trị rất rõ ràng, để bệnh có thể được trị khỏi trong một thời gian ngắn nhất thì bạn nên tuân theo các chỉ định của bác sĩ một cách sát sao.

Bị mắt lẹo vì sao. Tìm hiểu thêm những thông tin cần thiết về bệnh mắt lẹo.

Bị lẹo nên kiêng ăn gì ?

 – Người bị bệnh mắt lẹo nên tránh ăn những thực phẩm có tính nhiệt: Những thực phẩm có tính nhiệt sẽ khiến cho cơ thể người bệnh sẽ bị hỏa tăng, nhiệt, cơ năng quá hưng phấn gây kích ưng và sưng mẩn lên ở chỗ mụn lẹo. Những thực phẩm có tính nhiệt có thể kể đến như thịt chó, thịt dê,…

 – Người bị bệnh mắt lẹo nên kiêng ăn đồ tanh: Theo như quan niệm của dân gian xưa, người xưa thường cho rằng, những thực phẩm tanh như tôm, cá,… có những tác động xấu đến tình trạng của bệnh, làm cho mắt phải chịu những cơn đau ngày càng nghiêm trọng và nặng nề hơn. Trên thực tế, những thực phẩm có tính tanh như vậy rất dễ gây nên dị ứng ở người bệnh, dễ gây phản ứng mạnh, làm cho mụn lẹo sưng lên lâu hơn và rất lâu khỏi.

 – Những loại gia vị, lá, rau có tính kích thích: Mắt bị sưng hơn và ngứa rát vô cùng nếu sử những loại rau và gia vị có tính kích thích như : hành, hẹ, tỏi, ớt, kinh giới,…. vì chúng có khả năng gây ra cảm giác nóng trong người .

 – Các chất kích thích :

Nicotine trong thuốc lá sẽ tác động vào hệ thần kinh, tác động đến sự nhận biết của người bệnh, làm suy giảm sự nhạy bén và làm cho mắt bị giảm khả năng điều tiết.

Thị lực của mắt bị rượu bia làm cho suy giảm trong một thời gian tức thời nhất định và hơn thế nữa, rượu bia sẽ làm cho thị giác của người bệnh bị ảnh hưởng về sau, gây ra phản ứng của các cơ khiến người bệnh nhận thấy đau hơn, vị trí xuất hiện mụn lẹo sưng và mẩn đỏ. Người bệnh, trong một số trường hợp đặc biệt còn có thể bị rối loạn thần kinh thị giác, não bộ có thể bị làm cho thoái hóa, gây ra chứng bệnh rối loạn trí nhớ. Đặc biệt gan và hệ thần kinh sẽ phải chịu những áp lực khá lớn, dẫn đến không thể đào thải hết những độc tố trong cơ thể, hậu quả gây ra rất nghiêm trọng, không chỉ hệ thần kinh thị giác bị gây ngộ độc hệ mà còn là nguy cơ cao khiến cho bệnh đục thủy tinh thể tiến dần đến thị giác của bạn hơn nữa do ảnh hưởng từ việc lắng đọng sorbitol ở thủy dịch.

Việc ăn uống đối với người bệnh rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng bệnh cũng như quá trình điều trị bệnh. Tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ, nên ăn gì, nên kiêng gì cần tuân thủ đầy đủ, không nên xem nhẹ, bỏ qua mà kéo dài quá trình chữa trị, bệnh tình không thuyên giảm. Ăn kiêng những thức ăn cần kiêng nhưng vẫn phải cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, cơ thể khỏe mạnh, con người khỏe mạnh mới có thể chối chọi lại với bệnh tật. Sử dụng máy lọc nước để có thể sử dụng nguồn nước sạch khuẩn và sạch tạp chất ở mức tối đa. Bổ sung thêm nước điện giải mỗi người, vừa có thể bổ sung thêm khoảng chất cần thiết cho cơ thể, vừa có thể góp phần nâng cao khả năng tự miễn dịch của hệ miễn dịch cơ thể.

Bài viết mới