Quá trình hình thành nước lọc đóng chai

Tác giả: Mỹ Linh Đăng ngày: 21/12/2021 Lần cập nhập cuối: 31/12/2021

Bạn đang quan tâm đến quy trình sản xuất của nước lọc đóng chai nhưng vẫn còn chưa biết đâu là nơi đáng tin cậy? Muốn hiểu hơn về nước lọc đóng chai? Hãy đọc bài dưới đây để hiểu rõ hơn về nước lọc đóng chai

1.Xử lí khuẩn

Đầu tiên là vấn đề chọn nguồn nước, nhà đầu tư sẽ căn cứ vào quy mô sản xuất để chọn nguồn nước phù hợp. sau khi tìm được nguồn nước phù hợp họ tiến hành xử lí khuẩn nếu thấy nước bị đục, có cặn  hoặc chất lơ lửng họ sẽ tiến hành loại bỏ bằng lọc thô để chống nghẹt cho các thiết bị  ở phía sau. Tại đây, dưới tác dụng của lớp vật liệu lọc có thể loại bỏ các tạp chất và chất lơ lửng, đồng thời xử lý một phần hàm lượng sắt và Mn còn lại trong nguồn nước, nhờ tính chất đặc biệt của các hạt Cozoset mà thử nước. Sau đó nó được đặt vào cột lọc bằng than hoạt tính.

nước lọc đóng chai
nước lọc đóng chai

Xem thêm về nước điện giải là gì

2. Lọc an toàn

lúc này chính là lúc khử mùi, khử độ tố và loại bỏ các chất vi lượng cũng như là diệt khuẩn trong nước.

  • Lớp sỏi thạch anh có tác dụng phân phối nước đều trong cột và  tránh được  khả bị tắt nghẽn lưới chặn hạt.
  • Lớp cát thạch anh nhằm giữ lại các mụn than  để không bị trôi ra trong quá trình xử lí nước.
  • lớp than hoạt tính nhằm hấp thụ độc tố trong nước, trong khi màu, mùi, hương vị và chất oxy hóa được loại bỏ, các chất hữu cơ trong nước là thiết bị tiền xử lý để bảo vệ các vật liệu cho thiết bị nối tiếp.

Sau khi lọc an toàn  nước tiếp tục được đi qua thiết bị trao đổi ion làm mềm nước nhằm khử Magie, Canxi và các kim loại khác để tránh làm tắt nghẽn cho màng lọc RO. Vật liệu được xử lý được bão hòa sau một chu kỳ hoạt động và trở lại trạng thái ban đầu bằng cách đảo chiều van tự động. Nước sau khi làm mềm có độ cứng 17 mg / lít là cơ sở cho hiệu suất của màng thẩm thấu ngược (RO).

tìm hiểu thêm về nước uống điện giải

3. Bơm cao áp qua màng RO

khác với quy trình sản xuất các loại  nước uống bidrico hay các loại nước khác thì đây được xem là thiết bị quan trọng nhất quyết định đến chất lượng nước lọc đóng chai  thành phẩm. Lúc này dưới tác dụng của áp suất thẩm thấu(được tạo ra bởi bơm cao áp) màng lọc thẩm thấu ngược đã  loại bỏ các ion kim loại có trong nước đồng thời xử lý đến 90% các vi khuẩn có hại trong nước , làm cho nước có độ tinh khiết cao.

nước lọc đóng chai
nước lọc đóng chai

Chất lượng nước sau xử lý phụ thuộc vào áp suất thẩm thấu và chất lượng nước sau hệ thống tiền xử lý thẩm thấu ngược. Màng lọc RO sẽ vận hành đạt hiệu quả và chất lượng cao nhất nếu nước đi qua màng lọc đảm bảo được các yêu cầu như :

  •   độ cứng của nước càng thấp càng tốt (< 17mg/l)
  • Không có chất oxy hoá
  • Có độ trong càng lớn càng tốt đồng thời  hạn chế vi khuẩn có trên màng vì khi dừng máy với thời gian lớn chính các vi khuẩn này sẽ làm hỏng màng RO. Nước sau khi qua màng  được đưa vào bể chứa nước thành phẩm.

Xử lí tuyết trùng cấp 1: Nước sau khi qua RO đảm bảo đầy đủ các yếu tố lý hóa của nước được xử lý bằng OZONE. Dưới tác động của OZONE có thể loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn còn sót lại trong nước đảm bảo nước sau xử lý được khử trùng tuyệt đối.

Bể chứa nước thành phẩm : Dùng để chứa nước qua RO và xử lý tiệt trùng cấp 1.

Bơm cấp 2: Có nhiệm vụ chính là hút nước từ bể chứa thành phẩm đẩy qua hệ thống xử lý thanh trùng cấp

4.Tạo ra những dòng điện từ

Bây giờ  Ozone diệt khuẩn nhanh hơn Clorin gấp  3.100 lần và mạnh hơn 1.000. Ozone không tồn tại ổn định trong nước, nó phân hủy nhanh một nguyên tử oxy khi tiếp xúc vớisản phẩm phụ hoặc vi khuẩn còn lại duy nhất của ozone trong nước là oxy nguyên chất.Như vậy sẽ đảm bảo sức khỏe cho người tiêu  dùng.

Đèn cực tím (U.V) tạo ra những dòng điện từ với độ bức xạ là 2.537 amgstroms (Ă) giết chết những bào tử, bào nang,bào tử của vi khuẩn . Sử dụng bằng công nghệ tia UV cho phép chúng ta  xử lý  được tất cả các vi khuẩn trong nước mà không làm thay đổi chất lượng nước lọc đóng chai.
Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về một số loại nước uống có lợi cho sức khỏe, nước uống healthy ,… để tốt cho sức khỏe của mình.

5. Máy chiết rót và đóng nắp

 Bình, chai nhựa sau khi súc rửa được đưa vào ngâm trong dung dịch KOH và súc lại bằng nước tinh khiết, sau đó đưa vào chiết rót.
Toàn bộ quá trình chiết rót được thực hiện trong phòng kính, có trang bị hệ thống đèn UV để tiệt trùng trong môi trường xung quanh. Tiếp theo sản phẩm sẽ được kiểm tra, dán nhãn, sấy màn, in hạn sử dụng, đóng thùng thành phẩm.

6. Kiểm tra và bảo quản

Kiểm tra chất lương nước lọc đóng chai
  • trước khi đưa ra thị trường phải kiểm tra lại chất lượng nước lọc đóng chai một lần nữa để dảm bảo an toàn, chất lượng và nhưng yêu cầu đề ra.
  • Bao bì dùng để chứa đựng nước khoáng thiên nhiên phải là loại bao bì chuyên dùng cho thực phẩm, được đóng gói kín và có kích thước phù hợp để tránh làm giả và ô nhiễm nước.
  • Các loại nắp chai và chai nhựa có dung tích dưới 10 lít không được sử dụng lại.
  • Bình nhựa có dung tích từ 10 lít trở lên và chai thủy tinh có thể được sử dụng lại.
  • Tất cả các loại chai, bình sử dụng lần đầu hay sử dụng lại đều phải được làm sạch, diệt khuẩn, xúc rửa kỹ trước công đoạn rót chai; trừ trường hợp bình sử dụng lần đầu được sản xuất theo công nghệ khép kín có diệt khuẩn. Tại khu vực rửa chai, phải tiến hành giám sát quá trình diệt khuẩn, xúc rửa và phải ghi chép kết quả giám sát.
  • Sau khi xúc rửa sạch, chai phải được úp ngược xuống để tránh bụi bẩn, vật lạ rơi vào trong, trừ trường hợp chai được rửa bằng máy tự động.
nước lọc đóng chai
nước lọc đóng chai
Bảo quản nước uống đóng chai
  • Nước đóng chai phải được đặt trong các thùng chứa bảo đảm vệ sinh, không bị va đập, xô lệch trong quá trình vận chuyển
  • Bảo quản sản phẩm nơi khô ráo, thoáng mát, bảo đảm vệ sinh, tránh tiếp xúc với anh nắng mặt trời.

 

Bài viết mới