Mụn là gì? Tại sao mụn lại mọc nhiều ở trán?

Tác giả: Nguyễn Lê Thanh Phương Đăng ngày: 25/12/2021 Lần cập nhập cuối: 25/12/2021

Bước sang lứa tuổi dậy thì, cơ thể sẽ chịu nhiều thay đổi, trong đó sự thay đổi về làn da có thể nhận thấy rõ rệt. Sự tăng sinh nội tiết tố khiến cho làn da dễ nổi những đốt mụn “khó chiều”. Mụn khiến cho hội chị em mất đi vẻ tự tin vốn có, khiến cho làn da đau nhứt và khó chịu, là mối quan tâm lớn trong công cuộc chinh phục sắc đẹp. Mụn là gì? Tại sao mụn lại mọc trên cơ thể? Đó là những nỗi băn khoăn cần được giải đáp của hầu hết mọi người. Bài viết này sẽ giúp cho bạn đọc trả lời được câu hỏi mụn là gì và các loại mụn phổ biến có thể gặp để tìm ra phương pháp điều trị phù hợp.

Mụn là gì?

Mụn là gì? Không phải ai cũng có thể trả lời được chính xác câu hỏi này dù đã gặp tình trạng mụn trên cơ thể ít nhất một lần trong đời. Mụn là bệnh mãn tính về da, là hiện tượng da xuất hiện những khối u nhô lên khỏi bề mặt da. Mụn thường có nhiều loại, nhưng vẫn có thể chia ra thành hai loại mụn phổ biến nhất là mụn có nhân và mụn không có nhân. Đối với loại mụn có nhân, thì nhân mụn nằm sâu dưới lớp biểu bì da, khi điều trị các chuyên gia sẽ thực hiện phương pháp lấy nhân mụn để loại bỏ mụn ra khỏi bề mặt da.

Mụn là gì? Tại sao mụn lại mọc nhiều ở trán?

Bề mặt da của con người có chứa hàng ngàn lỗ chân lông lớn nhỏ, trong lỗ chân lông sẽ chứa nang lông và lượng dầu giúp điều tiết bã nhờn, tạo một lớp màn bảo vệ cho da, giúp da cân bằng độ ẩm. Tuy nhiên, do bên trong cơ thể biến đổi nội tiết tố thất thường và trong quá trình sinh hoạt hằng ngày, làn da tiếp xúc với nhiều tác nhân từ môi trường, nên làn da tiết ra nhiều lượng dầu hơn mức cho phép. Lượng dầu dư thừa này sẽ bít tắc lỗ chân lông, sản sinh ra môi trường thuận lợi để các loại vi khuẩn, nấm hình thành trên cơ thể và tạo thành mụn.

Mụn là gì mà mụn lại có thể xuất hiện trên cơ thể con người nhiều như thế? Mụn có thể xuất hiện ở mặt, lưng, ngực, vai, cổ,… ở những nơi mà không được vệ sinh sạch sẽ khiến cho làn da ứ đọng lượng dầu thừa, bã nhờn và vi khuẩn gây hại cho làn da.

Tuy mụn không gây hại quá lớn đến sức khỏe con người, và một thời gian sau có thể tự lặn đốm mụn đó nhưng mụn ảnh hưởng lớn đến vẻ đẹp thẩm mỹ của con người, khiến chúng ta mất tự tin khi đứng trước mặt đối phương, bỏ lỡ nhiều cơ hội tốt đẹp khác. Ngoài ra, việc không chữa trị kịp thời và đúng cách còn khiến cho tình trạng mụn trên cơ thể trầm trọng hơn, có thể gây sẹo lồi, rổ trên mặt, hủy hoại nhan sắc của chính mình. Việc điều trị mụn là điều cần thiết, không nên lơ là để khiến cho tình trạng da thêm tồi tệ. Hãy bắt tay vào tìm hiểu và điều trị ngay từ bây giờ để tránh trường hợp tiền mất tật mang.

Sau đây là thông tin trả lời cho câu hỏi Mụn là gì? Xem thêm những thông tin về Mụn

Mụn thịt là gì?

Mụn thịt gì? Mụn thịt là gì? là một loại bệnh lý trên da. Khác với các loại mụn khác, mụn thịt không gây cảm giác đau nhức, sưng tấy hoặc khó chịu trên da. Tuy nhiên mụn thịt không thể tự mất đi mà phải tác động bởi các phương pháp chuyên sâu để điều trị. Mụn thịt có hình dạng nhỏ, màu trắng, khi sờ vào thấy cưng cứng, không đau rát. Nếu không chữa trị, lâu dần sẽ lan ra nhiều khu vực khác khiến cho làn da sần sùi, mất thẩm mỹ. Mụn thịt thường xuất hiện ở các vị trí như: xung quanh mắt, cằm, cổ, ngực,…

Mụn là gì? Tại sao mụn lại mọc nhiều ở trán?

Nguyên nhân xuất hiện mụn thịt là do tăng sinh hệ thống sắc tố Collagen – đóng vai trò quyết định bề mặt kết cấu da. Từ đó, trong cơ thể phát triển Syringomas gây nên tình trạng nổi các nốt mụn thịt trên bề mặt da.

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp điều trị mụn thịt như sử dụng thuốc hoặc can thiệp bằng các phương pháp điều trị bằng máy móc như peel da sinh học, bắn laser, phẩu thuật,… Mỗi phương pháp sẽ có những ưu, nhược điểm riêng và hiệu quả khác nhau trên từng loại da và tình trạng da. Chính vì vậy, cần thăm khám tại các cơ sở da liễu uy tín để nhận tư vấn phương pháp điều trị phù hợp.

Da mụn có nên dùng kem dưỡng ẩm?

Mụn là gì? Và da mụn có nên dùng kem dưỡng ẩm?

Câu trả lời là có.

Mụn là gì? Tại sao mụn lại mọc nhiều ở trán?
Có nên sử dụng kem dưỡng ẩm cho da mụn không?

Các chị em thường nghi ngại khi nghĩ ra da mụn thì không nên sử dụng thêm mỹ phẩm, skincare để tránh cho da bị bị, kích ứng. Nhưng điều đó là hoàn toàn sai lầm nhé. Da mụn cũng cần phải cung cấp đầy đủ độ ẩm. Khi da đang điều trị mụn bằng thuốc thường gặp tình trạng khô da, bong tróc. Nếu như không cung cấp độ ẩm thì da không thể phục hồi được. Đồng thời, da khô mất nước có thể khiến tuyến bã nhờn tiết ra nhiều hơn, càng khiến cho tình trạng da trầm trọng hơn. Việc cung cấp dưỡng ẩm đầy đủ cho da khiến da trong trạng thái cân bằng và hạn chế tiết dầu thừa.

Hiện nay có rất nhiều dòng kem dưỡng ẩm dành cho da mụn với những thành phần an toàn, tránh gây kích ứng. Trong bảng thành phần của những loại kem dưỡng này thường có: Tazarotenne, Benzoyl peroxide, Tretinoin, acid Salicylic, Adapalene, Isotretinoin là những hoạt chất giúp cho quá trình giảm mụn diễn ra nhanh hơn. Ngoài ra, những loại dưỡng ẩm dành cho da mụn thường có xuất xứ từ thảo mộc, thiên nhiên, các tinh chất trà xanh, lá cây tràm trà cũng rất tốt dành cho loại da đặc biệt này. Lựa chọn dạng kết cấu kem dưỡng ẩm dành cho da mụn cũng vô cùng quan trọng, dạng gel lỏng, thạch sẽ phù hợp với làn da bị mụn hơn là dạng cream đặc.

Có bao nhiêu loại mụn?

Mụn là gì? Có bao nhiêu loại? Căn cứ vào bản chất của mụn có thể chia ra làm hai nhóm sau:

Mụn viêm:

Mụn bọc
Mụn đỏ không nhân
Mụn mủ

Mụn không viêm:

Mụn đầu đen
Mụn đầu trắng
Mụn ẩn

Mụn là gì? Tại sao mụn lại mọc nhiều ở trán?

Xem thêm: mụn dị ứng

Tại sao mụn mọc ở trán?

Mụn là gì và tại sao lại mọc trên trán nhiều thế? Mụn mọc ở trán là vị trí vô cùng phổ biến đối với những người đang gặp phải tình trạng bị mụn. Trán là vị trí khó che nhất và khiến cho chị em tự ti, khổ sở. Một số loại mụn thường gặp ở vị trí này như: Mụn viêm đỏ, mụn bọc, mụn ẩn ở trán. Vậy mụn là gì? Và tại sao mụn lại mọc ở trán?

Mụn mọc ở trán đến từ nhiều nguyên nhân:

Tình trạng sức khỏe: Mụn mọc ở trán cảnh báo tình trạng sức khỏe đang gặp vấn đề, thường là về vấn đề thần kinh như căng thẳng quá độ, mất ngủ. Ngoài ra, hệ tuần hoàn máu có vấn đề khiến quá trình đào thải độc tố bị ảnh hưởng cũng là một nguyên nhân gây ra mọc mụn ở trán
Thói quen sinh hoạt: Thói quen sinh hoạt cũng ảnh hưởng rất nhiều đến vấn đề xuất hiện mụn. Các bạn nữ thường có thói quen để mái khiến cho mồ hôi tiết ra bết vào tóc mái và tiếp xúc trực tiếp với vùng trán. Lúc này, lượng mồ hôi thấm vào sẽ khiến cho vi khuẩn sinh sôi gây ra tình trạng mụn. Ngoài ra, việc đội nón bảo hiểm thường xuyên để lưu thông trên phố cũng là nguyên nhân gây mụn. Chính vì vậy, hãy vệ sinh nón bảo hiểm thường xuyên bạn nhé.
Chế độ ăn uống: Ăn nhiều đồ cay nóng và không bổ sung rau xanh, trái cây và nước điện giải cũng khiến cho cơ thể tích tụ lượng độc tố không thể đào thải ra bên ngoài.

Mụn là gì? Tại sao mụn lại mọc nhiều ở trán?

Không khí, môi trường bị ô nhiễm. Khói bụi cũng là một nguyên nhân gây ra mụn. Hãy vệ sinh môi trường sống thật trong lành và nếu gia đình có con nhỏ hoặc người già, các bạn có thể tham khảo các loại máy lọc không khí, máy lọc nước với chế độ lọc vô cùng hiện đại để bảo vệ sức khỏe và làn da của gia đình mình nhé!

Bài viết đã trả lời câu hỏi Mụn là gì? Mọc mụn là gì?

Bài viết mới