Bệnh lí nguy hiểm , ung thư phổi di căn não

Tác giả: Bùi Hoài Thương Đăng ngày: 26/12/2021 Lần cập nhập cuối: 26/12/2021

Một trong những biến chứng phổ biến của bệnh ung thư là ung thư phổi di căn não. Có từ 40% đến 50% người bị ung thư phổi di căn não. Vậy ung thư phổi di căn não là gì ? Độ nguy hiểm của ung thư phổi di căn não ?  Những dấu hiệu và những điều cần biết xung quanh căn bệnh này ?

bệnh lí nguy hiểm , ung thư phổi di căn não

Ung thư phổi di căn não là gì ?

Di căn, là một thuật ngữ được dùng trong y học để chỉ việc tế bào ung thi lan rộng ra khỏi vị trí khởi phát ban đầu để lan sang các vùng cơ quan khác trong cơ thể. Ung thư phổi di căn lên não là biến chứng ở giai đoạn cuối của bệnh, cực kì nguy hiểm và nguy cơ tử vong rất cao. Khối u di căn não là một khối u nội sọ khá phổ biến ở người lớn, chiếm hơn khoảng 50% các khối u não.

Khi quá trình di căn xảy ra, khối u ác tính phát triển ở giai đoạn cuối sẽ trở nên nguy hiểm và lan rộng ra các tế bào não, hình thành khối u ác tính thứ phát. Khối u này được gọi là ung thư phổi di căn não, khác so với khối u nguyên phát (hình thành từ não) sẽ được gọi là ung thư não.

Trước đây, người mắc phải bệnh này thường có tiên lượng xấu và nguy cơ tử vong rất cao. Nhưng ngày này, khi y học ngày càng phát triển cùng với phát triển kĩ thuật phẫu thuật, hóa trị, xạ trị, tỉ lệ tử vong ở bệnh nhân mắc bệnh này đã giảm, thời gian sống được kéo dài và chất lượng cuộc sống của người bệnh cùng được đảm bảo hơn.

Dấu hiệu ung thư phổi di căn não

Ung thư phổi di căn não có thể xảy ra với cả ung thư phổi tế bào nhỏ và ung thư phổi không tế bào nhỏ. Ung thư phổi tế bào nhỏ thường khó chuẩn đoán ở giai đoạn đầu, thậm chí tế bào ung thư lan lên não trước cả khi chuẩn đoán ra ra bệnh trạng. Ung thư phổi không tế bào nhỏ cũng có thể lan lên não, nhưng chậm hơn, thường khởi phát sau khi ung thư nguyên phát được phát hiện

Các dấu hiệu ở người bệnh có thể không giống nhau tùy vào loại ung thư phổi và vị trị di căn đến trong não. Theo thống kê, 1/3 số người mắc bệnh ung thư não di căn thứ phát không có triệu chứng gì, tế bào ung thư chỉ được tìm thấy trên các hình ảnh xét nghiệm. Sau đây là một số triệu chứng không rõ ràng có thể xuất hiện như :

  • Đau đầu : đây là triệu chứng phổ biến nhất , xảy ra trong khoảng 50% số bệnh nhân. Các động tác như ho, hắt hơi làm tăng áp lực nội sọ, khiến cho cơn đau đầu tăng lên. Tỷ lệ ngày càng cao khi di căn đa ổ, di căn não hố sau hay kích thích di căn u lớn.
  • Hội chứng tăng áp lực sọ : buồn nôn, đau đầu, rối loạn ý thức, phù gai thị
  • Dấu hiệu thần kinh khu trú: liệt vận động, liệt dây thần kinh sọ, rối loạn cảm giác, thất ngôn,…. chiếm khoảng 20% đến 40% trường hợp mắc bệnh.
  • Động kinh: khoảng 10% – 20% bệnh nhân có triệu chứng này
  • Đột quỵ: Biều hiện đột quỵ cấp bị gây ra bởi chảy máu trong khối u di căn, tăng động, xâm lấn hoặc chèn ép động mạch bởi khối u hoặc huyết khối do tế bào u.
  • Thay đổi tính cách, hành vi : bệnh nhân thường cáu giận, hay quên, tính khí thay đổi thất thường,…là  dấu hiệu kín đáo, xuất hiện trong 30% đến 35% trường hợp mắc bệnh.
  • Nhức đầu, mệt mỏi, mất thăng bằng, buồn nôn, nôn mửa, đi lại, nói chuyện khó khăn, thị lực ảnh hưởng, giảm trí nhớ.

bệnh lí nguy hiểm , ung thư phổi di căn não

Giải đáp thắc mắc

Ung thư phổi di căn não có chữa được không ?

Bệnh trạng này được không còn phải dựa vào vị trí và mức độ ảnh hưởng của khối u vời não bộ , đồng thời, dựa vào tổng thể sức khỏe của cơ thể người bệnh. Nếu tế bào ung thu đã lan rộng ở não thì bạn nên tập trung điều trị các biến chứng , kiểm soát chúng và tối ưu hóa chất lượng cuộc sống. Nếu mới xuất hiện một vài tế bào di căn, bạn có thể điều trị cục bộ để loại bỏ triệt để tế bào ung thư di căn. Để được xác định chính xác rằng tình trạng bệnh của bản thân có chữa được hay không, người bệnh nên đến cơ sở y tế uy tín trong thời gian sớm nhất để được chuẩn đoán đúng người đúng bệnh mộ cách chính xác nhất bằng các phương pháp y tế tiên tiến và những thiết bị máy móc hiện đại.

Chữa ung thư phổi di căn não

Để có thể chữa bệnh ung thư di căn não một cách hiệu quả nhất, ngay khi phát hiện những triệu chứng khiến bạn nghi ngờ việc bản thân bị mắc phải căn bệnh này, hãy đến ngay cơ sở y tế uy tín trong thời gian sớm nhất để được thăm khám và chữa trị kịp thời để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Ung thư phổi di căn não sống được bao lâu ?

Theo nghiên cứu, thời gian sống trung bình của một người bệnh bị ung thư phổi di căn não thường ít hơn một năm. Nếu được phát hiện và điều trị kịp thời, có hơn 60% người bệnh có thể sống trên 2 năm hoặc lâu hơn thế

Trước đây, người bị căn bệnh này thường có tiên lượng xấu và tỉ lệ tử vong, nguyên nhân do các phương pháp truyền thống không hiệu quả. Nhưng ngày nay , với sự phát triển của y học và sự tân tiến của các thiết bị hiện nay, người bệnh có nhiều hy vọng sống hơn.

Người bệnh nên được nâng cao chất lượng cuộc sống, sử dụng những vật dụng hiện đại như máy lọc không khí hay máy lọc nước để không gian sống cũng như nguồn nước được đảm bảo. Xây dựng lối sống cũng như chế độ ăn uống khoa học , hợp lý. Bổ sung nước điện giải giúp bổ sung khoáng chất cho cơ thể, đồng thời nâng cao khả năng tự miễn dịch cho bản thân.

Bài viết mới