Không gì hiệu quả bằng việc uống nước đun sôi để nguội

Tác giả: hadmin Đăng ngày: 31/12/2021 Lần cập nhập cuối: 05/01/2022

Theo các chuyên gia khoa học và dinh dưỡng thì việc sử dụng các sản phẩm nước đóng chai được quảng cáo trên thị trường không hiệu quả bằng việc uống nước đun sôi để nguội. Chúng ta cùng nhau tìm hiểu rõ hơn qua bài viết này nhé?

nuoc-dun-soi-de-nguoi

Nước đun sôi để nguội có bị hỏng không?

Với khí hậu ẩm nóng ở Việt Nam, nước nếu không được bảo quản đúng cách thì sẽ dễ bị thâm nhập bởi vi khuẩn song song với việc nhiệt độ môi trường thường xuyên trên 21 độ C. Nhiều người nhạy cảm thì sẽ phát hiện ra điều khác thường khi để nước đun sôi qua đêm? Do trong nước cốc khi tiếp xúc với không khí ở trong một thời gian dài sẽ khiến cho một lượng khi co2 xâm nhập vào sẽ làm giảm nhẹ độ pH ở trong nước sẽ gây ra nước có vị lạ.

– Nước đun sôi để nguội để lâu ngày sẽ sản sinh ra muối acid ntrat là chất dễ gây ung thư. Vì nước sôi để lâu ngày sẽ làm oxy ở trong nước bốc hơi đi hết , các vật hữu cơ sẽ bị phân giải và vậ vô cơ lắng xuống gây ra bất lợ cho sức khỏe, thời gian lưu trữ càng lâu thì càng là điều kiện dể cho vi khuẩn ở trong môi trường sống xâm nhập vào và phát triển ở trong nước. Còn đối với các trường hợp nước sôi để nguội rồi đổ vào nước cũ thì càng làm cho vi khuẩn phát sinh nếu uống vào dễ gây nên bệnh ung thư.

Nước đun sôi để nguội có tốt không

nuoc-dun-soi-de-nguoi

Vi khuẩn ở trong nước đã được đun sôi với nhiệt độ 100 độ C thường thì đã được diệt nhưng bên cạnh đó ít ai biết được nếu để nước nguội trên 2 giờ thì lúc đó đã bắt đầu có vi khuẩn.. Nhưng uống nước sôi để tốt cho sức khỏe thì bạn phải uống đúng cách.

Ở nhiệt độ đun sôi cũng đã tiêu diệt được không ít vi khuẩn và những chất độc hại nhưng bên cạnh đó nó cũng làm biến đổi cấu trúc tự nhiên của nước, làm mất oxy và một số lượng cần thiết cho cơ thể chúng ta. Cá hoàn toàn có thể sống trong môi trường nước tự nhiên được nhưng chắc chắn nó sẽ chết nếu bạn đặt chúng ở trong một chậu nước sôi để nguội. Khác với loài cá, con người không giống vậy, tuy nhiên nếu uống nước đun sôi để nguội tức là các vi sinh vật ở trong đường ruột khó phát triển do oxy trong nước cản trở

Nguy cơ tái nhiễm vi khuẩn ở trong nước đun sôi để nguội rất cao, càng để lâu thì nước càng bẩn. Trong vi sinh nhật có càng nhiều trứng kí sinh trùng bao nhiêu thì khi đun sôi chúng sẽ bị tiêu diệt bấy nhiêu đồng thời bị phân rã và tạo thành chất hữu cơ ở trong nước tạo thành một nguồn thức ăn dồi dào cho vi sinh vật ở ngoài mà môi trường ở bên ngoài lại chứa rất nhiều vi sinh vật.

Uống nước sôi để nguội có nguy cơ gây ung thư không?

nuoc-dun-soi-de-nguoi
Nước đun sôi không bị ôi thi và không thể sản sinh ra được những chất gây ung thư như những loại thức ăn bình thường thấy. Dù có đun sôi thì độ pH ở môi trường nước không hề thay đổi cũng như nước không hề bị biến đổi cấu trúc. Các kim loại nặng gây hại cho cơ thể như asen hay chì , các chất bảo vệ thực vật có lẫn ở trong nước và yêu tố có thể gây nên ung thư khi chúng ta có đun sôi cũng không tể nào loại bỏ được. Chính vì vậy, nước đun sôi để nguội không gây ung thư, nếu có gây ung thư thì là do nguồn nước đầu vào và quy trình xử lý nước.

Thời gian sử dụng nước đun sôi để nguội

Có thể nói loại nước nguội đun sôi an toàn sử dụng và là loại nước có chi phí thấp cho người Việt. Mỗi loại thực phẩm đều có thời hạn sử dụng riêng của nó vậy còn nước thì sao? Ở trong nước không chứa protein hay là đường nên sẽ không bị phân hủy và phá hoại do các vi sinh vật. Nhưng tin rằng nhiều người lúc uống nước hay để lại một ít ở cốc rồi sau đó không tráng lại hay đổ đi mà trực tiếp dùng luôn, điều đó rất không tốt cho cơ thể khi ta uống nước. Hạn của nước đun sôi chúng ta nên dùng trong 16 tiếng nhé.

Bên cạnh đó thì cốc nước sau khi uống vào mỗi tối thì chúng ta nên rửa sạch rồi để khô hay sáng sớm lấy cốc khác đã được rửa sạch để tráng lại bằng nước nóng hoặc nước ấm.

nuoc-dun-soi-de-nguoi

 Thay vì dùng nguồn nước sông, hồ,suối, bạn nên chọn nguồn nước đảm bảo và sạch đã được lọc loại bỏ đi các vi khuẩn… để đun sôi. Các chất độc tồn tại trong kim loại nặng , vậy nên chọn nước đun không chứa kim loại nặng để không gây hại cho cơ thể.

Cách bảo quản nước đun sôi để nguội

Nước nguội đun sôi vẫn là thức uống tốt nhất theo những nghiên cứu từ các chuyên gia dinh dưỡng. Bởi các vi sinh trong nước sẽ bị tiêu diệt .sau khi nước đã được đun sôi, chỉ giữ lại các hợp chất hữu cơ cơ bản.

nuoc-dun-soi-de-nguoi

Tuy nhiên, bạn cần đun sôi  đủ nhiệt độ, thời gian, kỹ,, nước không nhiễm khuẩn,  chứa kim loại nặng. Để nước đun sôi sử dụng an toàn, bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

Trong trường hợp đóng chai khi đã chạm vào miệng mà lại không uống hết thì nên bỉ đi hoặc vệ sinh sạch sẽ rồi sau đó mới uống tiếp. Chúng ta cần chú ý tới nguồn nước uống khi được mang đi sử dụng, phải hoàn toàn là nước sạch an toàn.
Nên uống trong vòng 24h để tránh được tình trạng nước đun sôi để nguội bị tái nhiễm vi khuẩn bởi vì cho dù nước có được đun sôi tới đâu khi để nguội thì vi khuẩn vẫn sẽ có khả năng xâm nhập trở lại.
Nước cần phải được bảo đảm ở trong khu vực sạch sẽ, tất cả dụng cụ chứa phải được đảm bảo đạt tiêu chuẩn của bộ y tế đã quy định, nên tránh sử dụng các loại nhựa tái sinh để chứa đựng nước.
Cách tốt nhất để đảm bảo an toàn là chúng ta nên bảo quản nước ở trong bình kín có vòi xả khi mỗi lần lấy nước để sử dụng.
Có thể nói, loại nước uống đảm bảo an toàn và chi phí thấp với mọi người là nước đun sôi để nguội. Tuy nhiên, nước có thể gây ung thư nếu không được uống không đúng cách và làm mất an toàn vệ sinh vì không biết bảo quản nguồn nước này. Hy vọng ban đã có những thông tin bổ ích tại bài viết này.

Bài viết mới