Bạn có biết tới tác dụng của Adrenaline là gì không?

Tác giả: hadmin Đăng ngày: 30/12/2021 Lần cập nhập cuối: 04/01/2022

Cơ thể con người luôn có nhiều thứ khiến nhiều người phải đặt ra câu hỏi. Bạn đã từng nghe qua hormone  là gì hay chưa? Bạn có biết tới tác dụng của Adrenaline là gì không? Bạn có biết vai trò của Adrenaline như thế nào đối với cơ thể con người hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

Bạn có biết tới tác dụng của Adrenaline là gì không?
Thuốc Adrenaline

Adrenaline là gì?

Adrenaline hay còn được gọi là Adrenalin. Adrenaline được biết đến như là một loại hormone stress ở trên tuyến thận trong cơ thể con người. Adrenaline có công thức cấu tạo là: (R)-(−)-L-Epinephrine hoặc (R)-(−)-L- Adrenaline. Nó có công dụng truyền tải các xung thần kinh đến các cơ quan trong cơ thể, từ đó tạo nên sự thống nhất giữa các cơ quan với nhau.

Bên cạnh đó, đây là một loại thuốc giúp chữa bệnh và có rất nhiều hình dạng khác nhau tùy vào mục đích của người dùng. Bao gồm: Dung dịch để công; dung dịch dùng để làm thuốc tiêm hoặc làm thuốc hít và dung dịch dùng để tiêm có dạng Hydrochloride (một loại muối).

Đây là một trong những loại hormon có tác động lên dây thần kinh giao cảm và được tạo ra bởi cơ thể khi sợ hãi, tức giận hay thích thú,những thứ mà khiến nhịp tim nhanh hơn và cơ thể phải chuẩn bị cho những phản ứng chống lại nguy hiểm.

Quá trình này thường xảy ra một cách nhanh chóng (khoảng 2 đến 3 phút của sự kiện căng thẳng mà bạn đang gặp phải). Khi tình trạng căng thẳng kết thúc, xung thần kinh đến tuyến thượng thận bị hạ xuống, có nghĩa là tuyến thượng thận ngừng sản xuất adrenaline.

Khi phóng thích nó vào cơ thể, Adrenaline liên kết với một số thụ thể Adrenergic và gây ra một số thay đổi về chuyển hóa, như thúc đẩy tiết glucagon và ức chế sự bài tiết insulin bởi tuyến tụy, điều này có khả năng gây kích thích sự tan trong glycogenolysis trong cơ và gan đồng thời tác động lên quy trình glycolysis trong cơ. Những thay đổi này và những thay đổi khác cùng với nhau làm tăng lượng đường trong máu và axit béo trong cơ thể và sản xuất năng lượng trong tế bào của cơ thể. Việc giải phóng Adrenaline còn dẫn đến tăng nhịp tim, các mạch máu bị kẹp và các đường dẫn không khí giãn nở.

Công dụng của Adrenaline là gì?

Bên cạnh việc biết về khái niệm của Adrenaline thì công dụng của nó cũng được nhiều người để ý đến. Vậy các công dụng của nó gồm những gì? Bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm trong phần sau đây nhé!

Bạn có biết tới tác dụng của Adrenaline là gì không?
Adrenaline là gì? Công dụng của Adrenaline là gì?

 Adrenaline là một hormone trong cơ thể con người

Các phản ứng sinh lý của con người như: lo lắng, tức giận,, sợ hãi, vui vẻ, thích thú, … đều do Adrenaline tác động lên xung thần kinh giao cảm mới tạo được những cảm xúc đặc thù của con người. Chúng liên kết được với Adrenergic.

Để góp phần tạo ra các chuyển hóa về lượng đường trong máu, và lượng axit béo được hình thành trong cơ thể: Đối với tuyến tụy: Adrenaline giúp cho insulin bị ức chế không thể bài tiết và làm cho glucagon được sản sinh ra nhiều. Đối với gan: Làm cho glycogenolysis tan. Đối với cơ: Adrenaline kích thích quá trình hình thành nên glycolysis.

Tác dụng với hormone noradrenaline: Làm cho đồng tử có thể giãn nở ra, giúp cơ và não có lượng oxy đầy đủ để duy trì sự sống. Adrenaline còn có khả năng điều tiết để các bộ phận trong cơ thể như: cơ, não, tim,… và các hệ cơ quan như: hệ hô hấp, hệ tuần hoàn,…làm việc được mạnh mẽ hơn và hoạt động nhanh hơn.

Adrenaline được chế tạo là một loại thuốc

Adrenaline là một trong những loại thuốc với các hình dạng khác nhau, được cấp phép của Bộ y tế. Loại thuốc này được dùng để trị chứng phản vệ gây ra do bị sốc tinh thần. Đây là một loại thuốc dùng để làm thuốc trợ tim rất tốt. Bên cạnh đó, thuốc Adrenalin còn có khả năng trị được nhiều triệu chứng như: sốt phát ban ổn định được huyết áp, sưng đau: ở môi, cằm,

Nhu cầu áp dụng sử dụng Adrenaline

Khi chúng ta đã biết được Adrenaline là một loại thuốc như thế nào, thì bạn cũng cần biết đến nhu cầu để áp dụng sử dụng nó. Adrenaline được sử dụng với liều lượng ban đầu theo quy định là tối đa 15mg, đối với trường hợp cấp cứu khẩn cấp. Việc sử dụng Adrenaline giúp đảm bảo cho máu được bơm về tim, giúp tạo an toàn cho tình trạng cấp cứu này.

Bạn có biết tới tác dụng của Adrenaline là gì không?
Việc sử dụng đúng liều lượng là rất quan trọng

Trong quá trình cấp cứu, nếu tình trạng của người bệnh không khả quan, dù đã tiêm Adrenaline. Vì vậy cần phải tiến hành tiêm Adrenaline vào cơ thể bệnh nhân và giữa các mũi tiêm được tiêm phải cách nhau ít nhất là 15 phút.

Liều dùng của Adrenalin đối với người bệnh

Mỗi người có một cơ địa khác nhau nên không thể lấy Adrenaline cẩu thả và tùy tiện được. Cụ thể, liều lượng được phân chia theo 2 trường hợp: trẻ em và người lớn.

Liều lượng dùng Adrenalin đối với trẻ em

Tùy vào lứa tuổi và tình trạng sức khỏe mà có liều lượng khác nhau:

  • Đối với trẻ em có số cân nặng <30kg: Liều lượng của  Adrenaline là 0.15mg/kg.
  • Đối với trẻ em có số cân nặng >30kg: Liều lượng của Adrenaline cần dùng là 0.3mg/kg.
  • Đối với trẻ em suy tim:  Liều lượng của Adrenaline cần dùng là 0.01mg/kg. Có hai cách tiêm: truyền Adrenaline vào tĩnh mạch hoặc tiêm trực tiếp vào tĩnh mạch.
  • Đối với trẻ em bị bệnh hen suyễn: 0.01mg/kg.

Liều lượng dùng Adrenaline đối với người lớn

Tùy vào tình trạng sức khỏe mà có liều lượng khác nhau:

  • Đối với tình trạng ngoài nhãn: Liều lượng của Adrenaline cần dùng là từ 0,1mg/kg đến 0,5mg/kg hoặc từ 2mg/kg đến 10mg/kg.
  • Đối với tình trạng bị hen suyễn: Liều lượng Adrenaline cần dùng là từ 0.2mg/kg đến 0.5mg/kg.
  • Tình trạng tim ngừng đập:  Liều lượng của Adrenaline cần dùng là 1mg, nếu như trong tình trạng không còn có khả năng duy trì sự sống thì cần dùng nhiều hơn 2mg. Liều nhiều hơn 1 mg thuốc dùng trong trường hợp không có biểu hiện sự sống sót cũng như lưu thông tự phát được hồi phục.

Cách sử dụng Adrenalin

Khi bạn đã biết Adrenaline là gì và công dụng mà nó mang lại thì vấn đề nên sử dụng Adrenaline như thế nào cũng cần phải nắm rõ một cách cụ thể.

  • Bạn cần phải hỏi ý kiến của bác sỹ trước khi bắt đầu sử dụng.
  • Bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng đính kèm theo trong thuốc Adrenaline.
  • Dùng thuốc theo đúng như dặn dò của bác sĩ để thuốc phát hiêu hiệu quả tối đa, để nhanh hết bệnh. Không tự ý bỏ thuốc hay uống một cách vô tội vạ, quá liều lượng cho phép.
  • Không được sử dụng thuốc hết hạn sử dụng.
  • Trong quá trình sử dụng thuốc nếu có xảy ra những dấu hiệu gì khác thường thì phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra và theo dõi.

Để giúp điều trị phản ứng của dị ứng: có thể tiêm tại phòng khám, bệnh viện, hoặc các phòng khám tư. Nếu bạn đang sử dụng adrenalin ở nhà, y tá hoặc bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn cách dùng. Bạn có thể liên lạc ngay với nhà cung cấp nếu như gặp phải bất kỳ một khó khăn nào trong quá trình sử dụng.

Bạn có biết tới tác dụng của Adrenaline là gì không?
Sử dụng như thế nào để hợp lý

Đối với phẫu thuật mắt:: Dung dịch adrenalin được tiêm dưới mắt.

Tuyệt đối không được sử dụng dung dịch adrenalin nếu trong dung dịch có chứa các hạt, bị đục hay đổi màu, hoặc nếu lọ đã bị nứt hoặc có dấu hiệu hỏng.

Tác dụng phụ khi sử dụng Adrenaline

Thông qua các phần về Adrenaline ở trên thì bạn cũng đã hiểu được Adrenaline có ảnh hưởng rất lớn đối với cơ thể chúng ta. Tuy nhiên, khi sử dụng thuốc Adrenaline không thể tránh khỏi bị các tác dụng phụ. Đối với tình trạng này, tùy vào cơ địa của người sử dụng mà sẽ có những tác dụng phụ khác nhau.

  • Buồn nôn.
  • Mặt xanh xao.
  • Chóng mặt, đau đầu, và cảm thấy khó chịu trong người.
  • Nhịp tim bất thường, thường xuyên có tình trạng khó thở, thắt ngực và tức ngực.

Bạn nên làm gì trong trường hợp quá liều?

Trong trường hợp quá liều hoặc khẩn cấp, bạn hãy gọi ngay đến trạm Y tế địa phương gần nhất hoặc Trung tâm cấp cứu 115.

Bên cạnh đó, bạn cần phải ghi lại và mang theo danh sách những thuốc đã sử dụng, bao gồm cả thuốc kê toa và thuốc không kê toa.

Hy vọng với bài viết về Adrenaline và những vấn đề xoay quanh Adrenaline mà chúng tôi cung cấp cho bạn thì bạn đã nắm đủ những kiến thức nên biết về loại thuốc này. Qua đó, bạn có thể áp dụng những kiến thức này vào trong đời sống thường nhật một cách hợp lý!

Bài viết mới