Nguyên nhân tại sao ăn đường lại béo

Tác giả: Ngọc Hà Đăng ngày: 11/01/2022 Lần cập nhập cuối: 26/01/2022

Đồ ngọt luôn hấp dẫn chúng ta nhưng không phải ai cũng biết tác hại của chúng. Vậy tại sao ăn đường lại béo thì cùng tham khảo bài viết này để biết ngay tác hại nhé

Nguyên nhân tại sao ăn đường lại béo
Nguyên nhân tại sao ăn đường lại béo

Chứa Calo rỗng

Đường bổ sung là chất tạo ngọt được thêm vào thực phẩm và đồ uống để tạo hương vị. Một số loại đường bổ sung phổ biến bao gồm fructose, xi-rô ngô và sucrose. Ăn nhiều đường bổ sung sẽ làm tăng cân nặng của bạn vì nó chứa nhiều calo.

Ví dụ, 2 muỗng canh (30 ml) xi-rô ngô chứa tới 120 calo, hầu hết trong số đó đến từ carbohydrate.

Đường bổ sung là nguồn cung cấp calo rỗng, có nghĩa là chúng có hàm lượng calo cao, nhưng chúng không thể cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu mà cơ thể bạn cần cho hoạt động hàng ngày, chẳng hạn như vitamin, khoáng chất, protein, chất béo và chất xơ.

Bổ sung thực phẩm và đồ uống có nhiều đường, chẳng hạn như kem, bánh kẹo, nước ngọt và bánh quy có nhiều calo.

Thỉnh thoảng ăn một lượng nhỏ đường thêm vào không đủ để tăng cân, mà thường xuyên ăn thực phẩm chế biến nhiều đường sẽ nhanh chóng làm tăng tích tụ mỡ thừa trong cơ thể. Vì vậy cần bổ sung nước uống điện giải

Ảnh hưởng đến lượng đường và hormone trong máu

Nguyên nhân tại sao ăn đường lại béo
Nguyên nhân tại sao ăn đường lại béo

Chúng ta đều biết rằng ăn thực phẩm nhiều đường có thể làm tăng đáng kể lượng đường trong máu (đường huyết). Vậy ăn nhiều đường có tốt không

Thỉnh thoảng ăn đồ ngọt không có vấn đề gì, nhưng việc nạp một lượng lớn đường bổ sung hàng ngày có thể gây ra lượng đường trong máu cao lâu dài, được gọi là tăng đường huyết, gây tổn hại nghiêm trọng cho cơ thể, bao gồm cả thừa cân và béo phì.

Một trong những nguyên nhân gây tăng cân do lượng đường trong máu cao là do kháng insulin. Insulin là một loại hormone được sản xuất bởi tuyến tụy giúp chuyển đường từ máu đến các tế bào, nơi nó có thể được sử dụng làm năng lượng. Insulin cũng tham gia vào quá trình lưu trữ năng lượng, cho tế bào biết khi nào cần lưu trữ năng lượng dưới dạng chất béo hoặc glycogen (dạng dự trữ của glucose).

Kháng insulin là hiện tượng xảy ra khi các tế bào không còn nhạy cảm với insulin và không thể hấp thụ đường từ máu một cách hiệu quả, dẫn đến lượng đường trong máu cao. Cơ thể phản ứng với điều này bằng cách sản xuất nhiều insulin hơn và làm cho mức insulin trong máu tăng lên.

Lượng đường trong máu cao có thể làm hỏng chức năng bình thường của tế bào và thúc đẩy quá trình viêm, tăng đề kháng insulin và làm trầm trọng thêm tổn thương cho cơ thể.

Mặc dù các tế bào kháng lại hoạt động của insulin và không thể hấp thụ đường từ máu, chúng vẫn phản ứng với hoạt động của hormone và tiếp tục tích trữ chất béo. Hiện tượng này được gọi là kháng insulin có chọn lọc. Đây là lý do tại sao kháng insulin và lượng đường trong máu cao làm tăng lượng mỡ trong cơ thể, đặc biệt là ở vùng bụng.

Ít tạo cảm giác no

Nguyên nhân tại sao ăn đường lại béo
Nguyên nhân tại sao ăn đường lại béo

Thực phẩm và đồ uống có hàm lượng đường cao, chẳng hạn như bánh ngọt, bánh quy, kem, kẹo và nước ngọt, thường có ít hoặc không có protein. Protein là chất dinh dưỡng cần thiết để kiểm soát lượng đường trong máu và lượng đường trong máu. Cảm thấy no.

Protein là chất dinh dưỡng đa lượng giúp bạn no nhanh và no lâu bằng cách làm chậm quá trình tiêu hóa, giữ lượng đường trong máu ổn định và điều chỉnh mức độ hormone kiểm soát cảm giác đói và no.

Ví dụ, protein giúp giảm mức độ ghrelin, một loại hormone gây đói và khiến chúng ta ăn nhiều hơn.

Đồng thời, ăn thực phẩm giàu protein sẽ kích thích sản xuất peptide YY (PYY) và peptide giống glucagon-1 (GLP-1). Các hormone này giúp tạo cảm giác no và giảm lượng thức ăn. Ăn thực phẩm giàu carbohydrate, đặc biệt là carbohydrate tinh chế và thực phẩm chứa nhiều đường bổ sung nhưng ít protein, sẽ làm giảm cảm giác no và dẫn đến tăng cân do cho phép chúng ta ăn nhiều hơn vào bữa ăn tiếp theo.

Càng ăn càng thèm

Nguyên nhân tại sao ăn đường lại béo
Nguyên nhân tại sao ăn đường lại béo

Nếu sở thích ăn uống của bạn chủ yếu là các loại thực phẩm nhiều đường thì bạn sẽ có nguy cơ thiếu các chất dinh dưỡng quan trọng khác ví  dụ như  protein, chất béo có lợi, chất xơ, vitamin và khoáng chất là những chất chính trong các loại đồ ăn tự nhiên.

Bên cạnh đó, thực phẩm và đồ uống có nhiều đường còn chứa các hợp chất không có lợi như chất chống oxy hóa. Các chất chống oxy hóa có thể bảo vệ tế bào tránh được tác hại của các gốc tự do.

Việc căng thẳng từ oxy hóa làm mất cân bằng giữa hai chất chống oxy hóa với các gốc tự do từ trong cơ thể sẽ là nguyên  nhân gây ra nhiều bệnh mãn tính ví dụ như các bệnh về tim mạch và một số bệnh ung thư.

Nên ăn bao nhiều đường để không bị béo?

Nguyên nhân tại sao ăn đường lại béo
Nguyên nhân tại sao ăn đường lại béo

Nếu  bạn sử dụng quá nhiều đồ ăn có đường đặc biệt là fructose nó sẽ làm tăng đáng kể mức độ hormone gây đói ghrelin và cũng làm giảm mức độ hormone peptide ức chế sự thèm ăn YY (PYY). Nó có tác dụng làm tăng cảm giác thèm ăn bằng cách ảnh hưởng đến vùng dưới đồi của não. Đây là một khu vực thực hiện nhiều chức năng khác nhau bao gồm điều chỉnh sự thèm ăn, đốt cháy calo, chuyển hóa carbohydrate và chất béo.

Thức ăn có thêm đường cũng khiến bạn muốn có thứ gì đó ngọt ngào. Theo nghiên cứu việc tiêu thụ đường bị ảnh hưởng bởi sự hài lòng mà chúng ta có được từ hương vị ngọt ngào của thức ăn, đồ uống có chứa đường.

Do đó, bạn càng ăn nhiều, bạn càng cảm thấy thèm ăn hơn. Các nghiên cứu chỉ ra rằng thức ăn ngọt kích hoạt hệ thống khen thưởng của não, phần não cung cấp khoái cảm và kiểm soát một số hành vi, do đó làm tăng ham muốn đồ ngọt.

Bài viết mới