Các giải pháp chăm sóc, hỗ trợ khi bị hắc lào nặng không phải ai cũng biết

Tác giả: Lê Thị Ngọc Đăng ngày: 15/01/2022 Lần cập nhập cuối: 15/01/2022

Bệnh hắc lào (hay còn gọi là tình trạng nấm da) là tình trạng bệnh được hình thành bởi các loại nấm khác nhau. Những loại nấm khác nhau thì ảnh hưởng đến những vị trí khác nhau trên cơ thể. Bệnh có thể được chữa trị dứt điểm nếu như được điều trị sớm và đúng cách. Tuy nhiên, nếu để lâu sẽ bị hắc lào nặng hơn và dễ gây ra tình trạng nhiễm trùng và trở thành bệnh mạn tính, khó chữa trị dứt điểm được.

1. Dấu hiệu bị hắc lào nặng

Bệnh hắc lào – nấm da là căn bệnh thường gặp ở những quốc gia, vùng có khí hậu nhiệt đới, nóng ẩm hay môi trường vệ sinh kém chất lượng – tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh lây lan và phát triển. Bệnh này được gọi tên theo các bộ phận, vị trí mà nấm xuất hiện, ví dụ như nấm da đầu, nấm tay chân, nấm da đùi,…

Các chuyên gia nói gì về bị hắc lào nặng?
Bệnh hắc lào là một bệnh lý về da và ở móng do bị nhiễm nấm gây ra

Khi bị nhiễm nấm, da người bệnh sẽ có xuất hiện các vết đốm da hình tròn hoặc bầu dục kèm cảm giác ngứa. Khi đã bị hắc lào nặng, những vết đốm đó thường đóng vảy, có nhiều lớp chồng lên nhau, màu da vùng nhiễm nấm không đều màu, có cảm giác ngứa rát, có khi mọc những nốt mụn nước li ti xung quanh.

2. Bị hắc lào nặng có nguy hiểm không?

Nếu bị hắc lào nặng mà không được điều trị đúng phương pháp sẽ dễ bị bội nhiễm nấm, vi khuẩn; khiến cho việc điều trị khó khăn hơn, gây ảnh hưởng rất lớn đến thẩm mỹ trên da cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Đặc biệt, nếu không điều trị dứt điểm, bệnh sẽ trở thành căn bệnh mãn tính, dễ tái phát mỗi lần bị thay đổi môi trường sống hay có tác nhân tác động, khó chữa trị khỏi hoàn toàn.

3. Các giải pháp chăm sóc và hỗ trợ bệnh hắc lào nặng tại nhà

3.1 Nguyên tắc điều trị khi bị hắc lào nặng

– Phải tuân thủ đúng thời gian dùng thuốc mà bác sĩ chỉ định để tránh tình trạng bệnh tái phát.

– Không dùng chung bất cứ vật dụng hay quần áo cá nhân với người xung quanh để tránh bệnh lây lan, lây nhiễm cho người khác.

– Cần bôi thuốc đều đặn để giảm các triệu chứng ngứa, khó chịu; tuyệt đối không nên gãi khiến da bị trầy xước, như vậy sẽ tạo điều kiện cho sự bội nhiễm khuẩn.

– Giữ gìn vệ sinh cho vùng da bị nhiễm bệnh được khô ráo, sạch sẽ.

– Mặc những bộ quần áo thoáng mát, chất liệu cotton hoặc các chất liệu thấm hút mồ hôi, tránh mặc những đồ làm bằng vải nilon.

Đối với các trường hợp nhiễm nấm nhẹ, người bệnh có thể sử dụng một số loại thuốc kem, bột trị nấm, thuốc mỡ bôi da theo chỉ định của bác sĩ điều trị. Nên duy trì việc bôi thuốc trong vòng ít nhất 7 ngày sau khi vùng da đã được chữa khỏi và lành lại.

Đối với các trường hợp bị hắc lào nặng, bệnh nhân cũng cần tuân theo những chỉ định của bác sĩ về thuốc bôi da thoa lên vùng da nhiễm bệnh, các loại thuốc trị nấm trong tình trạng nghiêm trọng hơn. Nên sử dụng thuốc theo đúng liệu trình và thời gian bác sĩ quy định để tránh tình trạng bệnh tái phát.

3.2 Chế độ ăn uống

Người bị hắc lào nặng nên có chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh để hỗ trợ việc điều trị bệnh nhanh chóng cũng như những vùng da tổn thương nhanh chóng lành lại:

Người bệnh nên ăn:

– Các thực phẩm giàu vitamin A như khoai lang, cà rốt, rau xanh, ớt chuông… Vitamin A giúp hệ miễn dịch người bệnh được tăng cường, làm ức chế khuẩn nấm gây bệnh, giảm tình trạng tổn thương trên da, hạn chế tình trạng phồng rộp, ngứa rát. Bệnh cạnh đó, vitamin A còn có chức năng kích thích sản sinh collagen ở trong da, chống nhiễm khuẩn, giúp giảm thiểu quá trình sừng hóa và giúp làm da của bạn khỏe mạnh hơn.

– Các thực phẩm giàu vitamin C như các loại quả họ cam, dừa, xoài… Vitamin C giúp vùng da bị tổn thương được cải thiện, ngăn chặn các tác động của tia UV, làm ức chế sự phát triển của vi khuẩn; có tác dụng rất tốt trong việc làm sáng và phục hồi da.

– Các thực phẩm giàu vitamin E như các loại hạt đậu, cá hồi, bơ, dầu oliu… với chức năng cung cấp độ ẩm cho da, làm giảm tình trạng bong tróc; chống những kích ứng, giảm sự ngứa rát ở vùng da bị tổn thương. Bên cạnh đó, vitamin E còn giúp hỗ trợ quá trình tái tạo tế bào da, giúp cho vùng da nhanh lành hơn.

– Các đồ uống, nước ép từ trái cây, nước điện giải giúp bổ sung các khoáng chất và vitamin cho làn da nhanh lành và sáng hơn.

Thêm vào đó, để việc điều trị bệnh nhanh chóng và hiệu quả, người bệnh cần tránh những loại thực phẩm sau:

– Các loại hải sản và các thực phẩm có vị tanh

Những loại thực phẩm như cua, tôm, cá, hàu… có thể khiến vùng da bị hắc lào nặng và lan rộng hơn. Hải sản là thực phẩm có tính kích ứng cao nên nếu tiêu thụ quá nhiều thì sẽ xuất hiện tình trạng dị ứng, gây tổn thương nặng lên vùng da hắc lào.

Các chuyên gia nói gì về bị hắc lào nặng?
Hải sản có thể khiến tình trạng bệnh nguy hiểm và lâu khỏi hơn

– Thịt gà

Là thực phẩm có tính lạnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn và nấm. Hơn nữa, ăn thịt gà sẽ khiến vết thương ngứa ngáy và khó chịu.

– Các đồ uống có men, cồn

Bia và rượu là những đồ uống được lên men – kích thích nấm trên da phát triển và tình trạng bệnh lại càng trở nên nghiêm trọng hơn.

– Thịt bò

Đây là thực phẩm không ảnh hưởng đến sự phát triển của vi nấm nhưng sẽ dễ gây ra sẹo cho người bệnh sau khi điều trị.

Bên cạnh việc có chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh, phù hợp thì người bị hắc lào nặng cũng nên giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, đặc biệt là vùng da nhiễm bệnh để khuẩn nấm không có cơ hội phát triển và lan rộng. Hơn nữa, cần điều trị bệnh theo đúng chu trình mà bác sĩ chỉ định để có thể chữa dứt điểm căn bệnh này.

Bài viết mới