Gợi ý cho bạn một số đồ ăn đạm tốt cho sức khỏe mà bạn không nên bỏ qua

Tác giả: CatTien Đăng ngày: 15/02/2022 Lần cập nhập cuối: 20/02/2022

Thực tế, dinh dưỡng là yếu tố vô cùng quan trọng để bạn sở hữu một sức khỏe tốt cùng một vóc dáng hoàn hảo. Để có được điều đó, không thể không kể đến chất đạm – nguồn dinh dưỡng vàng cho cơ thể khoẻ mạnh. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu biết về chất đạm cũng như là TOP các thức ăn giàu đạm giúp bạn có thể cải thiện sức khỏe của bản thân, do đó, hãy cùng chúng tôi giải đáp những thắc mắc qua bài viết dưới đây nhé!

Chất đạm là gì?

Chất đạm (hay còn gọi là protein) – chất căn bản của sự sống trong mọi tế bào, đây là dưỡng chất quan trọng giúp xây dựng và tái tạo tất cả các mô tế bào, điều tiết các hoạt động sống diễn ra trong cơ thể, giúp cơ thể khỏe mạnh và tăng cường sức đề kháng.

Protein không phải một đơn chất, nó là tổng hợp của nhiều chất hữu cơ với thành phần cơ bản là một chuỗi 22 các loại amino acid khác nhau. Mỗi loại đạm có một amino acid đặc biệt và chúng kết nối với nhau theo thứ tự riêng biệt. Những amino acid này luôn phân biến hoặc sẽ được tái sử dụng trong cơ thể bắt đầu từ khi thai nhi mới hình thành và kéo dài suốt đời. Trung bình, tỷ lệ chất đạm trong cơ thể con người là từ 10% – 20% trọng lượng, tùy theo cơ thể béo gầy, già trẻ, nam hoặc nữ.

Lí do bạn nên bổ sung đồ ăn nhiều đạm

Gần đây, việc thiếu protein đã trở thành một vấn đề phổ biến đặc biệt là ở nữ giới đang trong độ tuổi phát triển. Lý do là vì họ tự thiết lập kế hoạch ăn uống và thường loại bỏ những đò ăn đạm cao với mong muốn giảm cân, có được thân hình thon gọn, mảnh mai. Thế nhưng việc tiêu thụ quá ít protein có thể dẫn đến sự trao đổi chất chậm chạp với mức năng lượng thấp gây đau đầu, mệt mỏi, nhức mỏi cơ, xương, khớp và nhiều vấn đề sức khỏe khác. Hãy tưởng tượng rằng cơ thể của bạn không thể tăng trưởng và mọi cơ quan nội tạng cũng không thể hoạt động được do thiếu chất đạm thì đó đúng là một điều rất tồi tệ.

Thứ nhất, bổ sung đầy đủ đồ ăn đạm giúp tăng chức năng não bộ

Gợi ý cho bạn một số đồ ăn đạm tốt cho sức khỏe mà bạn không nên bỏ qua
Bổ sung đầy đủ đạm tốt cho sức khoẻ

Chất đạm giúp hệ thần kinh hoạt động tốt, hỗ trợ việc truyền tín hiệu tới các tế bào và điều chỉnh hệ thần kinh trung ương. Nếu bạn có cảm giác khó tập trung trong công việc, trong học tập và hay quên, trí nhớ giảm sút thì điều này có thể là dấu hiệu của sự thiếu hụt protein. Do đó, hãy cân nhắc đến việc bổ sung vào thực đơn hàng ngày các loại thực phẩm giàu protein hơn như các loại hạt khô, ca cao, rau bina, bông cải xanh, yến mạch,… Những thực phẩm này sẽ giúp tăng cường chức năng não bộ, giảm căng thẳng, mệt mỏi và đau đầu,…

Thứ hai, kiểm soát huyết áp ổn định

Chất đạm giúp giữ cho huyết áp của bạn trong tầm kiểm soát. Nếu bạn bị huyết áp cao thì việc bổ sung các loại thực phẩm giàu protein vào bữa ăn hàng ngày là điều vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn cứ thoải mái ăn thật nhiều thức ăn đạm cao, bạn nên bổ sung chúng một cách điều độ, hợp lý và tốt nhất là theo sự chỉ dẫn của bác sĩ để tránh tình trạng thừa chất không đáng có.

Thứ ba, chất đạm giúp tăng tuổi thọ

Tăng tuổi thọ là một chức năng nổi bật mà chất đạm mang lại cho con người. Một chế độ ăn với đồ ăn đạm có thể kéo dài tuổi thọ và giữ cho bạn khỏe mạnh, đầy sức sống hơn khi bạn về già.

Có thể bạn chưa biết, protein có trong sữa chua đặc biệt tăng mức độ glutathione – chất chống oxy hóa mạnh nhất được sản xuất bởi cơ thể. Glutathione giúp nhanh khỏi bệnh và trẻ lâu hơn.

Hơn nữa, chất đạm có mặt trong các mô cơ dưới dạng nhiều vi chất, đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng các khối cơ trong cơ thể. Do đó, bổ sung đầy đủ protein giúp cơ bắp khoẻ mạnh hơn ngay cả khi về già.

Thứ tư, bổ sung đầy đủ đồ ăn đạm giúp giảm nguy cơ loãng xương

Loãng xương là một căn bệnh xuất hiện ở hầu hết những người lớn tuổi, bạn nên kết hợp với các loại đồ ăn đạm: rau, trứng, sữa,… giàu protein vào bữa ăn giúp cải thiện sức khỏe tổng thể cho gia đình bạn.

Cuối cùng, chất đạm giúp cải thiện giấc ngủ tốt hơn

Nếu bạn đang bị mất ngủ, hay thức giấc giữa đêm, khó đi vào giấc ngủ sâu, hãy nghĩ tới việc thực hiện một vài thay đổi trong khẩu phần ăn uống của mình và gia đình.

Chất đạm giúp cải thiện sự cân bằng hóa học trong cơ thể, khiến bạn tràn đầy sinh lực và làm việc hiệu quả vào ban ngày và ngủ tốt vào ban đêm. Đó là những lý do bạn nên bổ sung nhiều rau củ quả và những đồ ăn đạm cao trong bữa ăn của gia đình.

Ngoài ra, khi bạn bổ sung đầy đủ protein cho cơ thể sẽ giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch, tái tạo mô, tế bào (da, móng tay, tóc,…), cân bằng hormone, lưu thông các chất trong cơ thể,…

Những đồ ăn đạm cao nên có trong bữa ăn

Một số nguồn cung cấp đạm tốt nhất là trứng, sữa chua, sữa, pho mát, cá, hải sản, đậu nành, hạt hồ trăn, thịt gà, thịt bò, tôm, cua, cá …

Trứng

Gợi ý cho bạn một số đồ ăn đạm tốt cho sức khỏe mà bạn không nên bỏ qua
Trứng là thực phẩm rất giàu đạm

Trứng là thực phẩm có rất nhiều protein, đặc biệt phần lòng trắng gần như là protein nguyên chất. Hàm lượng protein là 33% lượng calo trong một quả trứng. Một quả trứng lớn có 6 gram protein và 78 calo.

Ức gà

Bạn có thể chế biến các món ức gà như nộm, súp gà, áp chảo,… để tăng độ thơm ngon, đa dạng cho món ăn bởi đây là thực phẩm rất giàu đạm.

Sữa, sữa chua

Sữa chứa rất đa dạng các chất dinh dưỡng trong đó có protein, bạn có thể sử dụng sữa trong các bữa ăn nhẹ, hay ăn sáng cho gia đình.

Sữa chua cũng là thực phẩm bổ dưỡng và được sử dụng phổ biến tại nhiều quốc gia do có thể kết hợp tốt với các món ăn ngọt và mặn hay sử dụng để làm món tráng miệng.

Các loại cá

Cá được sử dụng nhiều trong bữa ăn của người Việt bởi chúng rất tốt cho khỏe mạnh do rất giàu chất dinh dưỡng thiết yếu. Một số loại có nhiều axit béo omega-3 tốt cho hệ tim mạch.

Ngoài ra, còn vô vàn các đồ ăn đạm cao mà bạn có thể tham khảo thêm để bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho gia đình của mình.

Cách ăn đồ ăn đạm đúng cách

Như chúng tôi đã đề cập thì có rất nhiều thực phẩm giàu protein nhưng không phải tất cả các loại protein đều như nhau. Vậy cần bổ sung đạm như thế nào mới đúng.

Sắp xếp chia đều lượng đạm giữa các bữa ăn trong ngày

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bạn nên chia đều lượng protein trong các bữa sáng, trưa, tối và ăn nhẹ. Việc này sẽ giúp cơ thể kiểm soát được hormone đói, giúp bạn no lâu hơn và hạn chế việc ăn vặt.

Cân bằng lượng dinh dưỡng, không nên bổ sung duy nhất mỗi đạm

Chất đạm là một trong những chất dinh dưỡng quan trọng giúp cơ thể phát triển toàn diện. Tuy nhiên, bạn cần biết rằng việc bổ sung quá nhiều bất kỳ một chất dinh dưỡng nào đều không tốt, vì vậy, nếu bạn tiêu thụ quá nhiều protein sẽ có nguy cơ mắc phải các tình trạng sức khỏe cấp hoặc mạn tính,…

Tuỳ vào nhu cầu của cơ thể để bổ sung đồ ăn đạm hợp lý

Bạn cần cân nhắc đến nhiều yếu tố khác nhau như tuổi tác, cường độ hoạt động, vận động, trọng lượng cơ thể, giới tính, bệnh lý,… để bổ sung lượng protein vừa đủ lượng mà cơ thể cần. Để làm được điều này, bạn nên tính toán lượng protein tiêu thụ hàng ngày của cơ thể là bao nhiêu, đồng thời chú ý đến việc tiêu thụ carbohydrate và chất béo để có thể điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý.

Không phụ thuộc các loại thực phẩm chức năng

Bạn nên lưu ý trước khi dùng bất kỳ loại thực phẩm chức năng nào cũng nên tìm hiểu thật kỹ về sản phẩm đó nhé.

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ của chúng tôi về chất đạm và một số đồ ăn đạm tốt cho cơ thể. Hy vọng những thông tin trên sẽ bổ ích và giúp bạn phần nào dễ dàng hơn trong cơ chế, chế độ ăn uống của gia đình mình. Bạn có thể tham khảo thêm những kiến thức về dinh dưỡng hợp lý tại nước uống điện giải. Và để chăm sóc sức khỏe cho gia đình của mình thì bạn có thể dùng thêm cả máy lọc nước và máy lọc không khí giúp cho chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao. Chúc bạn thành công!

 

Bài viết mới