Nước uống giải rượu – pha cứu cánh cho đấng mày râu khi say rượu

Tác giả: Minh An Đăng ngày: 29/12/2021 Lần cập nhập cuối: 31/12/2021

Với tính chất công việc thường xuyên phải tiếp đối tác hay các cuộc gặp mặt bạn bè thì không thể tránh khỏi những lời mời uống bia rượu. Cùng nuocuongdiengiai.com tìm hiểu những tác dụng của rượu gây ra và điểm qua những loại nước uống giải rượu – pha cứu cánh trong những cuộc vui nhé!

nuoc-uong-giai-ruou

1. Chuyện gì xảy ra khi rượu vào cơ thể chúng ta

Tùy theo độ tuổi và thể trạng thì trung bình khoảng một giờ để cơ thể phân hủy một đơn vị rượu. Rượu được hấp thụ vào máu qua dạ dày và ruột non. Chỉ 10 phút sau khi uống, bạn sẽ cảm nhận được những ảnh hưởng mà rượu gây ra. Các thay đổi sẽ ngày càng rõ ràng hơn ở tất cả bộ phận cơ thể.

Các tác động qua các bộ phận cơ thể thể hiện phổ biến như sau:

Trước tiên là mắt, đôi mắt của người say rượu bị ảnh hưởng ngay khi tầm nhìn mờ. Người uống rượu dễ gặp tai nạn và ngã do độ cồn trong máu cao cản trở quá trình tư duy và sự phối hợp của các cơ, gây khó khăn khi di chuyển.

Sau khi tiếp nhận một lượng rượu, hầu hết mọi người sẽ nhận thấy sự tập trung của mình bị suy yếu, dẫn đến buồn ngủ. Lúc này khối óc chịu ảnh hưởng mà rượu đem đến. Trong một số trường hợp, người uống rượu còn lâm vào trạng thái ngất xỉu, hôn mê, mất trí nhớ.

Tiếp theo là thận. Thận thực hiện nhiệm vụ quan trọng là duy trì lượng nước trong cơ thể. Sự hiện diện của chất cồn do rượu cũng ảnh hưởng đến chức năng bình thường của thận, khiến cơ thể mất nước nghiêm trọng, đòi hỏi cơ thể bổ sung nước uống điện giải.

Tìm hiểu thêm Nước điện giải là gì? Lợi ích của Nước điện giải đối với cơ thể con người.

Việc dung nạp rượu cũng làm gan làm việc quá sức và dẫn đến suy gan và các bệnh về gan. Bệnh về gan thường gặp ở những người nghiện rượu nặng. Bệnh gan liên quan đến rượu diễn ra âm thầm, không gây ra bất kỳ triệu chứng nào cho đến khi gan trở nặng và có thể dẫn đến tử vong.

nuoc-uong-giai-ruou
Lạm dụng rượu bia gây tổn hại nghiêm trọng chức năng gan, thận. Ảnh minh họa.

Uống rượu có thể gây nôn, buồn nôn, tiêu chảy, ợ nóng. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng tới dạ dạy và tuyến đường ruột.

Thường xuyên sử dụng đồ uống có cồn có thể gây hẹp các ống nhỏ dẫn lưu dịch trong tuyến tụy gây tắc nghẽn, viêm tụy cấp.

Đối với nhiều người, rượu giúp thư giãn và giảm bớt căng thẳng, tuy nhiên nếu quá lạm dụng thì nó có thể gây ra phản ứng ngược lại. Sau khi đã dung nạp một lượng rượu nhất định, một số người nói nhiều hơn và câu chuyện của họ trở nên vô nghĩa, lộn xộn. Rượu làm thay đổi tâm trạng như ức chế, thiếu thận trọng dẫn đến gây gổ và các hành vi tiêu cực khác.

2. Tác dụng của nước uống giải rượu

Sau khi uống rượu quá nhiều, người say rượu có xu hướng dùng thuốc giải rượu để làm giảm các triệu chứng do rượu mang lại. Thực chất, các chất này là một dạng thực phẩm chức năng với tác dụng hỗ trợ trong quá trình chuyển hóa rượu thành những chất không gây độc.

Sau khi rượu đi vào cơ thể sẽ phân bố đến các tế bào và chuyển hóa thành acetaldehyd (đây là chất gây ra các biểu hiện say rượu, ngộ độc rượu). Vì vậy những thành phần có trong nước giải rượu sẽ hạn chế được phần nào sự hình thành acetaldehyd và đào thải nó ra khỏi cơ thể.

Khi uống rượu ở liều lượng cho phép, các loại thuốc giải rượu có thể giúp người dùng giảm nhức đầu, sốt, đau nhức, dễ chịu.

3. Các loại nước uống giải rượu

3.1. Nước uống giải rượu của Nhật

Thị trường nước giải rượu ở Việt Nam rất phong phú và đa dạng. Tuy nhiên, trong các sản phẩm này thì nước giải rượu Nhật Bản rất được người dùng ưa chuộng. Dưới đây là một số nước uống giải rượu của Nhật phổ biến.

Nước uống Sorumakku

Sorumakku là thứ đồ uống giải rượu hiệu quả được sử dụng trước khi bắt đầu một buổi nhậu 30 phút.

nuoc-uong-giai-ruou
Sản phẩm hỗ trợ đắc lực cho cánh mày râu khi giảm các tác nhân gây hại cho cơ thể, chống buồn nôn

Nước uống Ukon No Chikara

Ukon No Chikara là nước giải rượu của Nhật được sản xuất bởi công ty House Food. Với thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên như nghệ tươi kết hợp với các loại vitamin (B1, B2, B6, B8).

nuoc-uong-giai-ruou
Nước uống giải rượu nhật bản Ukon No Chikara có nhiều lợi ích với sức khỏe

Sản phẩm giải rượu này được dùng trước khi uống rượu bia 15 – 20 phút, mỗi lần dùng nên uống 1 chai.

Ukon No Chikara giúp giảm triệu chứng mệt mỏi sau khi uống rượu và hỗ trợ gan, dạ dày, đào thải độc tố từ rượu bia. Giúp người uống rượu bia tỉnh táo, bớt mệt mỏi, đau đầu; tăng cường chức năng gan, thúc đẩy hoạt động đào thải các tác nhân gây độc; hỗ trợ làm lành vết loét ở những người mắc bệnh dạ dày.

Nước giải rượu Power of Ukon Extract

Power of Ukon Extract cũng là một trong những sản phẩm giải rượu của Nhật Bản tốt nhất và được nhiều người tin dùng. Với thành phần chính là chiết xuất nghệ mùa thu, các loại vitamin như vitamin B6, vitamin B1, B2. Nước giải rượu Nhật Bản này giúp giải rượu hiệu quả, nhanh chóng, an toàn.

nuoc-uong-giai-ruou
Mỗi lần sử dụng bạn có thể uống 1 chai Power of Ukon Extract trước khi uống rượu 30 phút. Ảnh minh họa.

Sản phẩm hỗ trợ quá trình giải độc trong cơ thể, giảm mệt mỏi, đau đầu, hạn chế tình trạng buồn nôn, nôn do uống rượu bia. Đồng thời tăng cường chức năng gan, hạ men gan, hỗ trợ chữa lành những tổn thương ở gan do rượu bia gây ra, hạn chế các tác nhân gây viêm loét dạ dày, đau đại tràng.

3.2. Nước uống giải rượu Hàn Quốc

Với các sản phẩm nước giải rượu Hàn Quốc được ưa chuộng dưới đây là giải pháp hiệu quả giúp bạn giải quyết nhanh cơn say, tránh cảm giác mệt mỏi sau mỗi cuộc nhậu:

Nước uống giải rượu Condition

Nước giải rượu Condition là sản phẩm rất được ưa chuộng không chỉ riêng  “xứ sở kim chi” mà còn ở nhiều quốc gia khác trên thế giới. Nước giải rượu Hàn Quốc từ thương hiệu CJ Healthcare – một thương hiệu nổi tiếng tại Hàn. Condition dạng nước, đóng theo chai nhỏ màu xanh rất tiện lợi khi dùng và mang theo.

Thành phần của nước uống giải rượu Condition được chiết xuất từ tự nhiên nên rất an toàn cho người dùng như: Quả Cili, Chiết xuất từ quả Hovenia Dulcis, Bột sen, Men tiêu hóa, Chất Taurin, Chất Glutamate, Vitamin B3, Chất Aline.

nuoc-uong-giai-ruou
Condition được dùng trước khi uống rượu bia khoảng 10 đến 20 phút.

Nước uống giúp giảm nhanh rượu bia, cải thiện các triệu chứng khó chịu, hạn chế tình trạng say xỉn, buồn nôn, nôn. Đồng thời bảo vệ, tăng cường chức năng gan, hạn chế các chất độc hại trong bia rượu tấn công vào các cơ quan. Giảm cảm giác khô nóng ở cổ họng, cắt cơn khát nước, giúp ngủ ngon hơn. Mặt khác, sản phẩm còn giúp cải thiện sắc tố da và chống nguy cơ lão hóa.

Nước giải rượu Kolssain Power

Kolssain Power là nước uống giải rượu của Hàn Quốc với các công dụng nổi bật như: bồi bổ và tăng cường sinh lực, hỗ trợ giải độc gan, giải rượu bia, chống say tàu xe hiệu quả. Đây được xem là một trong những loại nước uống giải rượu Hàn Quốc được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam.

Toàn bộ thành phần có trong nước giải rượu của Hàn Quốc đều chiết xuất từ thực vật, các loại thảo dược thiên nhiên quý hiếm như chiết xuất từ nhân sâm đỏ, nước ép lê, chiết xuất từ vỏ quýt, nước táo cô đặc, mật ong nguyên chất, rễ cây cam thảo,… giúp giải độc cơ thể, tăng cường bảo vệ chức năng gan dưới nguy cơ bị phá hủy bởi Alcohol.

nuoc-uong-giai-ruou
Kolssain Power hỗn hợp giải độc gan, giã rượu, tăng cường sinh lực

Kolssain Power có tác dụng giải độc, giải say bia rượu và các loại chất có cồn khác, giải độc gan, tăng cường hoạt động loại bỏ độc tố của hệ cơ quan, giảm tình trạng đau đầu, nôn mửa, phục hồi sức khỏe. Đồng thời nước uống còn có tác dụng giảm nguy cơ bị ung thư gan do bia rượu gây ra, chống say tàu xe, hồi phục sức khỏe.

Nước Ready Q Handok

Nằm trong top 5 các loại nước uống giải rượu của Hàn Quốc được ưa chuộng tại Việt Nam, Ready Q Handok giúp bạn giải quyết các vấn đề liên quan đến rượu bia hiệu quả.

nuoc-uong-giai-ruou
Dùng trước hoặc sau khi uống rượu bia, tốt nhất nên dùng trước khi uống rượu 10 hoặc 15 phút

Được chiết xuất từ tinh chất vàng Curcumin của nghệ, đường maltose, xoài nên dễ uống, kích thích cảm giác ngon miệng.

Nước giải rượu Ready Q Handok giúp phân giải các thành phần của men rượu, cản trở sự hấp thụ cồn trong máu, ngăn chặn cảm giác say, chống say sau khi dùng bia rượu, đồng thời ngăn ngừa tình trạng mệt mỏi, đau đầu sau khi uống rượu bia.

3.3. Nước uống giải rượu tại nhà

Trong trường hợp không thể từ chối uống rượu bia trong những buổi liên hoan, tụ tập bạn bè hay tiếp đãi đối tác và bạn cũng không dự phòng sẵn thuốc giải rượu bia thì sau đây là tổng hợp một số thức uống hiệu quả nhất mà bạn có thể tự pha nước giải rượu ngay tại nhà.

Nước chanh muối

Thành phần nước chanh có vị chua chua, mặn mặn, rất thơm giúp người đang say rượu tỉnh táo và dễ chịu hơn. Cách pha nước giải rượu đơn giản, bạn nên cho thêm một chút muối để dễ uống. Sử dụng những trái chanh tươi mọng nước hòa cùng nước ấm, hòa thêm 1 thìa đường, có tác dụng tỉnh rượu bia nhanh hơn và ấm bụng.
nuoc-uong-giai-ruou
Quả chanh và muối rất dễ kiếm, thường dự trữ sẵn trong tủ lạnh nên đây là thức uống đơn giản nhất mà bạn có thể tự làm tại nhà giúp giảm những triệu chứng buồn nôn, bứt rứt, khó chịu thường gặp phải khi say, giúp bạn nhanh chóng tỉnh táo hơn.

Nước gừng tươi

Một trong những công dụng tuyệt vời của gừng tươi là khả năng giải rượu tức thì. Gừng là thực phẩm quen thuộc trong gian bếp mỗi gia đình. Nước gừng sẽ làm cho mạch máu lưu thông tốt hơn, nhờ đó giảm nồng độ cồn trong máu nhanh hơn, giảm hiệu quả triệu chứng đau đầu do rượu.

nuoc-uong-giai-ruou

Ngoài ra, gừng còn có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường miễn dịch, giúp ăn ngon và khỏe hơn. Một ly nước gừng tươi lúc “ngà men say” sẽ là “thuốc giải độc” rẻ tiền, tự nhiên mà vô cùng hiệu quả.

Nước trà xanh

Lá trà xanh có chứa chất tanin, là một loại khoáng chất có tác dụng loại bỏ, khử độc cồn cấp tính, hơn nữa nó còn có thể điều chế để chữa các triệu chứng như hôn mê, ức chế hô hấp. Vì vậy sau những bữa ăn mà bạn có sử dụng rượu bia bạn có thể uống một cốc trà giải rượu để có thể tỉnh táo hơn.

nuoc-uong-giai-ruou

Ngoài ra trong nước trà xanh chứa hàm lượng cao chất Catechin, vốn được gọi là ECG và EGCG, từ lâu được coi là những chất chống oxy hóa cực tốt, ngăn ngừa bệnh tim mạch và một số loại ung thư. Do đó, uống trà được coi là phương pháp đơn giản để tăng cường sức khỏe tổng thể, tăng tuổi thọ.

4. Giải đáp thắc mắc

4.1. Uống nước dừa có giải rượu không?

Dừa là một loại cây gần gũi và thân thuộc đối với mỗi làng quê Việt. Nước dừa có vị thanh và mát, chứa chất điện phân cao, giúp thanh lọc cơ thể, làm mát nhanh các cơ quan nội tạng. Vì vậy, một cốc nước dừa thơm mát kèm đá là liệu pháp tuyệt vời giúp phục hồi sức khỏe sau mỗi cuộc nhậu say.

nuoc-uong-giai-ruou

Hãy thử tưởng tượng, sáng hôm sau thức dậy, một cốc nước dừa nữa sẽ giúp cơ thể phục hồi năng lượng một cách đầy đủ nhất, sẵn sàng cho ngày làm việc mới hiệu quả và năng động. Phương pháp giải rượu bằng nước dừa chính là tính an toàn tuyệt đối với cơ thể. Nước dừa vượt lên những liều thuốc tây giải rượu và các phương pháp giải rượu đến từ tự nhiên khác nhờ việc cung cấp cho cơ thể hàm lượng kali cao, phục hồi nhanh chóng đối với thể trạng yếu. Đặc biệt, giải rượu bằng nước còn giúp dạ dày của bạn dễ chịu hơn, quá trình thanh lọc cơ thể diễn ra nhanh hơn trong những giấc ngủ men say.

4.2. Uống nước cam có giải rượu không?

Nước cam được đánh giá là một trong những nước uống healthy sẽ giúp giải rượu rất tốt. Nước cam sẽ giúp người say bia rượu nhanh tỉnh táo, giảm đau đầu, giảm cảm giác háo nước vì trong nước cam có nhiều vitamin C, đường fructose, các chất chống oxy hóa, đây là những chất có tính điện giải tốt.

nuoc-uong-giai-ruou

Khi bị say rượu bia, tốt nhất nên sử dụng 2 quả cam vắt lấy nước uống trực tiếp, càng nguyên chất mang lại hiệu quả cao.

Để có một bữa tiệc, cuộc nhậu vui vẻ, không bận tâm và lo lắng về việc say rượu thì hãy trang bị cho mình thức uống chống say. Chắc hẳn sẽ giúp bạn cải thiện được cơn đau đầu và nôn nao đấy. Hãy chuẩn bị cho mình một thể trạng tốt để tận hưởng niềm vui cùng bạn bè nhé!

Bài viết mới