Nước điện giải cho bé tốt khi chỉ dùng đúng cách

Tác giả: Triệu Thị Hà Đăng ngày: 29/12/2021 Lần cập nhập cuối: 30/12/2021

Nước điện giải cho bé là nước chứa những chất điện giải, chất dịch khoáng có thể hòa tan trong các dịch cơ thể tạo ra các ion tích điện dương và ion tích điện âm, những chất khoáng đó thường là Kali, magie, canxi…nó thúc đẩy quá trình trao đổi chất, có lợi cho sức khỏe.

nước-điện-giải-cho-bé-tốt-khi-chỉ-dùng-đúng-cách
Nước điện giải cho bé

1. Các loại nước điện giải cho bé

Nước điện giải là gì.Đều là điện giải nhưng mỗi loại lại có công dụng khác nhau, nhiều cha mẹ cho trẻ bổ sung điện giải thường xuyên để tăng cường miễn dịch nhưng cũng nhiều cha mẹ chỉ khi bé ốm mới sử dụng chất điện giải. Nước điện giải giúp cân bằng lượng đường và lượng axit rất tốt.

Cải thiện các vấn đề đường ruột: giảm lượng axit dư thừa sẽ tránh được các bệnh đau dạ dày, viêm loét bao tử

Tăng cường hệ miễn dịch: trong nước này có rất nhiều các khoáng chất cần thiết giúp tiêu diệt các vi khuẩn và thải độc cho cơ thể

Hỗ trợ điều trị các bệnh từ da: con người chúng ta mắc các bệnh ngoài da chủ yếu do thiếu nước hay bổ sung quá ít nước và các khoáng chất, trong nước này chứa các nguyên tử hydro tạo màng bảo vệ da, tránh khô, nẻ. Nhất là đối với trẻ nhỏ.

Xem thêm: nước điện giải

  • Nước điện giải cho bé bị tiêu chảy

Bé thường bị tiêu chảy do nhiều nguyên nhân khác nhau có thể do ta ăn phải những thực phẩm không đủ độ vệ sinh hoặc cũng có thể do một loại vi rút xâm nhập vào cơ thể con người. Trong trường hợp bé bị tiêu chảy cha mẹ cần bổ sung cho bé, nước điện giải thường được tin dùng là Oresol có tác dụng bù nước đã mất do tiêu chảy, bởi bé thường bị mất kali trong quá trình này

  • Nước điện giải cho bé bị sốt

Mọi sinh vật sống đều cần đến nước để tồn tại, tuy nhiên do nhiều tác nhân cơ thể bé có thể bị mất nước, vì vậy khi bị sốt cần bù nước cho cơ thể  và lựa chọn Oresol là một lựa chọn được nhiều người tin dùng.

Oresol  dùng cho bé khi bị sốt do mất nước vì chảy mồ hôi tránh tình trạng bé bị co giật vì sốt cao.

Loại thường dùng để bổ sung cho bé thường xuyên là WaKoDo bổ sung điện giải tăng sức đề kháng cho ngày dài vui chơi cửa trẻ

Ngoài ra những khoáng chất này còn có nhiều trong:

Nước dừa: là phần nước bên trong quả dừa với giá cả hợp lý lại dễ mua vì có bán ở khắp nơi, không những thế nay còn được đóng chai dễ dàng sử dụng

Sữa: trong sữa cũng chứa hàm lượng cao chất điện giải không những thế nó còn chứa nhiều chất dinh dưỡng khác và nhiều vị hay phù hợp với nhiều lứa tuổi vì vậy ta có nhiều sự lựa chọn phù hợp với lưá tuổi và sở thích.

Sinh tố hoa quả: cũng giống như những thức uống ở trên và còn hơn thế, nó còn bổ sung những dưỡng chất hỗ trợ cho sự phát triển và tái tạo mô cơ thể tuy nhiên đồ uống này cần sử dụng sau khi ăn bữa chính để có kết quả tốt nhất cho cơ thể.

2. Tác hại khi dùng sai nước điện giải cho bé

Xem: máy điện giải ion kiềm

Tưởng chừng vô hại nhưng nếu dùng khai cách sẽ gây ra những hậu quả khôn lường như:

Trẻ bị li bì, hôn mê do dùng không đúng tỉ lệ và dùng sai công dụng nước điện giải

Nhiều trường hợp bị tăng natri có thể dẫn đến các biến chứng về thần kinh rất nguy hiểm đặc biệt là với trẻ nhỏ ảnh hưởng đến nhận thức sau này và sự phát triển của trẻ nhỏ.

Trên thị trường hiện rất nhiều  loại nước điện giải,ngoài những loại nước điện giải là thuốc còn có các loại được pha cùng với đường hóa học, chất bảo quản mà cơ thể của trẻ thì lại yếu ớt rất dễ bị tác động như ngộ độc mà không chữa trị kịp thời còn có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

3. Cách dùng nước điện giải cho bé đúng cách Tác hại khi dùng sai nước điện giải cho bé

Xem thêm: rối loạn điện giải

  •   Dùng đúng liều lượng: Mỗi lứa tuổi thì lại có một liều lượng uống khác nhau, cho trẻ thì thường liều lượng ít hơn rất nhiều. Thường nước này sẽ phân theo độ tuổi như dưới 3 tháng tuổi, 1 tuổi, 24 tháng tuổi, 3 tuổi, 5 tuổi, 8 tuổi, trên 12 tuổi nên cha mẹ hãy chú ý nhé
  • Pha nước điện giải đúng tỷ lệ quy định, người ta  thường pha với nước, nếu ít nước quá thì dung dịch loãng không phát huy đủ tác dụng, nhiều nước quá thì đặc dung dịch quá liều nên cần pha theo hướng dẫn

Vì Oresol có mùi vị khó chịu nhiều phụ huynh pha đặc vì trẻ không chịu uống, pha đặc mỗi lần trẻ uống sẽ cần uống ít hơn. Không cố tình nhưng việc đó đã gây nguy hiểm cho trẻ đó là để trẻ nạp nhiều natri vào cơ thể.

  • Chỉ nên sử dụng khi pha không quá 8 giờ đồng hồ để đảm bảo không bị biến chất do tác động của môi trường như lên men, có dị vật gây hại cho sức khỏe.
  • Cần uống theo chỉ dẫn của bác sĩ. Đây là điều quan trọng khi sử dụng, nhiều cha mẹ mua thuốc ngoài hiệu thuốc mà quên hỏi cách dùng sẽ rất không tốt nếu ta sử dụng sai chỉ dẫn.
  • Đọc kỹ thông tin sử dụng trước khi dùng, nhiều người thường bỏ qua bước này vì nghĩ bác sĩ đã hướng dẫn rồi, đừng bỏ qua nhé vì có thể trẻ em nhà bạn có thể mẫn cảm với thành phần nào đó

Nước điện giải không những dùng cho người lớn mà còn dùng cho mọi lứa tuổi vì vậy hãy thường xuyên bổ sung nước điện giải cho bản thân và gia đình theo liều lượng và hướng dẫn phù hợp với độ tuổi.

Xem thêm: Nước điện giải pocari

Bài viết mới