Xem ngay để biết mì ăn liền có tốt không cho sức khỏe của ban?

Tác giả: Hồng Hạnh Đăng ngày: 10/01/2022 Lần cập nhập cuối: 26/01/2022

Mì ăn liền luôn là top thức ăn được nhiều người ưa thích và lựa chọn. Ngoài ưu điểm nhanh gọn và tiện lợi thì hương vị của mì ăn liền ngày càng được cải tiến hấp dẫn hơn, ngon hơn cũng như đẹp mắt hơn. Tuy nhiên có rất nhiều tranh cãi bên cạnh việc mì ăn liền là nhóm thực phẩm không tốt cho sức khỏe và khuyến cáo không nên sử dụng nhiều mì ăn liền. Dưới bài viết này tôi sẽ chia sẻ cùng các bạn về vấn đề này. Xem ngay để biết mì ăn liền có tốt không?

Xem ngay để biết mì ăn liền có tốt không cho sức khỏe của ban?
Xem ngay để biết mì ăn liền có tốt không cho sức khỏe của ban?

Mì ăn liền là gì?

Mì ăn liền là một loại thực phẩm được chế biến đóng gói sẵn theo khẩu phần ăn. Hiện này để nâng cao tính tiện lợi, mì ăn liền sẽ được nhà sản xuất đóng trong các cốc hay bát ăn một lần có kèm thìa đũa để người tiêu thụ dễ dàng sử dụng. Khi sử dụng, người dùng chỉ cần những thao tác đơn giản là cho gia vị theo hướng dẫn của nhà sản xuất và đổ nước nóng vào, đợi vài phút là bạn đã có bát mì với hương vị vô cùng hấp dẫn để thưởng thức.

Mì ăn liền được làm chủ yếu từ bột mì, muối, dầu cọ kéo thời sợi rồi hấp chín sấy khô đóng gói kèm gói gia vị tùy theo hương vị mà gói mì hướng tới. Những thương hiệu mì ăn liền đã tồn tại và phát triển từ lâu đến nay vẫn luôn tạo ra và nâng cấp những sản phẩm mì với nhiều hương vị giúp cho khách hàng hài lòng và ngon miệng.

Tìm hiểu về các loại thức ăn không tốt cho sức khỏe

Những tác hại kinh khủng mà mì ăn liền mang lại

Mì ăn liền vừa tiện lợi vừa có hương vị hấp dẫn như vậy thì liệu mì ăn liền có tốt không? Thử điểm qua một vài tác hại của mì ăn liền mang lại nhé

Gây béo phì

Bởi tính tiện lợi của nó là chỉ cần ngâm nước nóng vài phút là bạn đã có bát mì vô cùng hấp dẫn về mùi cũng như vị nên khi tạo ra gói mì như thế, nhà sản xuất đã phải sử dụng một số biện pháp tạo ra chất béo cho gói mì. Như chiên những vắt mì ngập dầu nhiều lần để tạo độ giòn cho mì, những gói gia vị cũng có nhiều dầu mỡ để tạo nên mùi cũng như vị hấp dẫn cho gói mì. Lượng chất béo cũng như năng lượng của một gói mì ăn liền mang lại là rất cao. Việc ấy vô hình chung sẽ gây ra tình trạng béo phì nếu chúng ta sử dụng nhiều trong thời gian dài

Thúc đẩy quá trình lão hóa

Vì lượng dầu mỡ sử dụng trong một gói mì ăn liền là rất nhiều cũng như cần những chất bảo quản để gói mì có hạn sử dụng được lâu nên khi sử dụng nhiều mì gói đồng nghĩa với việc bạn nạp nhiều những chất không có lợi cho sức khỏe vào người. Việc này sẽ làm cơ thể bạn thúc đẩy nhanh hơn quá trình lão hóa vì lượng chất béo trong mì ăn liền sẽ làm nồng độ những chất không tốt trong máu bạn tăng lên. Và lượng dầu mỡ trong mì ăn liền cũng sẽ làm cơ thể bạn bị nóng gây tình trạng xấu cho da

Nước uống điện giải

Gây bệnh sỏi thận

Đặt ra câu hỏi liệu mì ăn liền có tốt không? Mì ăn liền là một tác nhân gây ra bệnh sỏi thận đối với chúng ta vì mì ăn liền sẽ thường được ướp rất nhiều muối. Chính bởi thế khi ăn chúng, bạn đã tăng gánh nặng cho cơ quan thận. Nếu sử dụng quá nhiều hay thường xuyên thì rất có thể bạn sẽ gặp vấn đề về bệnh sỏi thận.

Gia tăng nguy cơ bị ung thư

Để cải thiện hương vị cho mì ăn liền thêm phần hấp dẫn về mùi cũng như vị, hoặc kéo dài thời gian bảo quản để có được thời gian sử dụng lâu hơn, các hãng sản xuất thường cho thêm một vài chất phụ gia như phosphate, chất chống oxy hóa, chất bảo quản…Những chất này nếu trong cơ thể quá nhiều ở thời gian dài sẽ gia tăng nguy cơ ung thư cho con người.

Không tốt cho gan

Để tiện dụng hơn và theo kịp xu hướng của mọi người, các nhà sản xuất lựa chọn hộp nhựa để giúp người dùng không phải dọn rửa sau sử dụng. Nhiều người thường lựa chon những hộp mì ăn liền để không phải dọn dẹp sau khi ăn, tuy nhiên các hộp nhựa chứa mì khi ngâm trong nước nóng trên 70 độ C sẽ sản sinh ra các chất độc hại làm tổn hại đến gan. Gây hại trực tiếp đến gan của bạn

Gây ra các bệnh về tim mạch và tiểu đường

Thường xuyên dùng mì ăn liền, bạn có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch như cao huyết áp, xơ vữa động mạch, đột quỵ cao hơn bình thường. Nguyên nhân nằm ở thành phần chất béo có trong hầu hết các loại mì ăn liền. Loại chất béo này là transfat và chất béo bão hòa, chúng vô cùng có hại cho sức khỏe, đặc biệt đối với những người cao tuổi hay người có tiền sử bệnh tim mạch.

Tìm hiểu tác hại của thức ăn để lâu trong tủ lạnh

Một số thói quen sử dụng mì ăn liền không tốt cho sức khỏe

Với những tiện lợi của mì ăn liền thì không thể nào mà loại bỏ hẳn mì ăn liền ra khỏi cuộc sống. Với câu hỏi mì ăn liền có tốt không? Thì câu trả lời phụ thuộc vào cách sử dụng nó của bạn.

Khi sử dụng mì ăn liền bạn nên chú ý tránh những thói quen sử dụng mì ăn liền không tốt cho sức khỏe như:

Ăn mì úp nước sôi thay cho bữa sáng: Ăn mì ăn liền vào bữa sáng là thói quen rất phổ biến của nhiều người bởi tính nhanh và tiện lợi của nó mang lại. Tuy nhiên, một gói mì vào buổi sáng sẽ không thể nào cung cấp đủ năng lượng cần thiết cho cơ thể. Điều này sẽ khiến cho bạn cảm thấy nhanh đói, mệt mỏi, khó tập trung nên mọi hoạt động đều kém hiệu quả.

Dùng mì làm bữa ăn chính: Dinh dưỡng trong mì ăn liền chủ yếu là tinh bột, rất ít chất xơ, vitamin, đạm nhưng lại giàu carbonhydrates và chất béo bão hòa không tốt cho sức khỏe. Nếu sử dụng mì ăn liền làm bữa ăn chính sẽ gây mất cân bằng dinh dưỡng và lâu dần sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe

Ăn trước khi ngủ: Theo các nghiên cứu cho thấy, 2 giờ sau khi vào dạ dày mì ăn liền vẫn không thể tiêu hóa hết. Do đó, việc ăn mì ăn liền vào buổi tối hoàn toàn không tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, năng lượng trong mì ăn liền không được tiêu đi sẽ tích tụ khi ngủ và tạo thành mỡ khiến chúng ta tăng cân nhanh chóng.

Bài viết mới