TOP các công dụng của socola và liệt kê các loại socola phổ biến hiện nay

Tác giả: CatTien Đăng ngày: 03/04/2022 Lần cập nhập cuối: 27/03/2022

Nhắc đến socola người ta thường sẽ nghĩ đến ngay hương vị ngọt ngào pha nguyện vị đắng huyền bí, do đó đây thường là một đặc trưng của hương vị tình yêu. Socola là 1 loại thực phẩm không còn xa lạ gì với mọi người trên thế giới. Chúng được nhiều người yêu thích bởi vị thơm ngon và mang lại nhiều lợi ích sức khoẻ tổng thể. Tuy nhiên không nhiều người hiểu rõ được công dụng mà socola mang đến cho con người. Để biết ăn socola có tốt không và nên lựa chọn loại nào? Bạn hãy theo dõi bài viết này của nước uống điện giải nhé!

Socola là gì?

Thực chất thì socola chính là sản phẩm của một quá trình tinh chế đặc biệt, bắt đầu bằng hạt của cây ca cao. Qua quá trình ca cao được lên men, sấy khô, rang và nghiền thì các các sản phẩm thu được sẽ bao gồm bơ ca cao, một chất béo mịn, rắn được sử dụng trong cả thực phẩm và mỹ phẩm, và rượu socola, hoặc hạt ca cao rang xay.

Hiểu đơn giản thì socola là hỗn hợp giữa bột cacao và bơ cacao cùng với đường và sữa. Chúng sẽ có mùi vị hơi đắng, sau khi được chế biến thì mỗi loại sẽ cho ra một hương vị khác nhau. Đây là nguyên liệu cơ bản trong rất nhiều những loại thực phẩm trên thị trường rất được ưa thích, đặc biệt là trẻ em và người đang thành viên. Chẳng hạn như kẹo, kem lạnh, bánh quy, bánh ngọt, sữa,…

Lợi ích của việc ăn socola

Thực tế có thể thấy, socola là 1 loại thực phẩm được nhiều người ưa chuộng, chúng không chỉ thơm ngon mà còn mang đến nhiều lợi ích sức khỏe. Vậy ăn socola có tác dụng gì bạn đã biết chưa? Theo các chuyên gia thì socola, đặc biệt là loại socola đắng có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa nhưng lại ít chất béo. Đây là yếu tố mà rất có lợi cho sức khỏe của bạn. Bạn chỉ cần tiêu thụ 1 lượng socola nhỏ cũng đã có thể cảm thấy hưng phấn hơn, tràn đầy năng lượng cho một ngày mới làm việc. Cụ thể những lợi ích sức khỏe mà socola mang lại như:

Ăn socola giảm nguy cơ mắc bệnh về tim mạch

Socola có khả năng làm giảm các nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở người, đặc biệt là người già. Đáng chú ý, hàm lượng flavonoid chứa trong socola có đặc tính chống oxy hóa rất mạnh mẽ, giúp làm giảm các tổn thương tế bào liên quan đến bệnh tim, huyết áp và cải thiện các chức năng mạch máu. Do đó, chocolate là một thực phẩm bổ dưỡng cho những người mắc bệnh tim mạch.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, đột quỵ

TOP các công dụng của socola và liệt kê các loại socola phổ biến hiện nay
TOP các công dụng của socola và liệt kê các loại socola phổ biến hiện nay

Một vài nghiên cứu cho thấy rằng, việc tiêu thụ một lượng chocolate hợp lý có thể làm giảm các nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, thậm chí là bệnh đột quỵ. Tuy nhiên, chức năng này không phải phù hợp với mọi đối lượng mà bạn cần lưu ý đến nhiều yếu tố khác để đảm bảo công dụng này của socola nhé.

Socola giúp cải thiện tâm trạng tốt hơn

Trong socola có chứa thành phần axit amin tryptophan, giúp thúc đẩy cơ thể sản xuất ra chất chống trầm cảm serotonin trong não. Do đó, chỉ cần tiêu thụ 1 lượng vừa đủ chocolate thì đã có thể giúp bạn cải thiện tâm trạng, trở nên phấn chấn hơn cũng như vui vẻ hơn. Từ đó, chất lượng cuộc sống cũng như là hiệu quả công việc được nâng cao hơn.

Hỗ trợ làm giảm hàm lượng cholesterol xấu trong máu

Các chuyên gia khuyên rằng việc tiêu thụ chocolate có thể giúp bạn làm giảm đáng kể được nồng độ cholesterol xấu LDL trong máu.

Ăn socola giúp cải thiện trí nhớ, người mắc bệnh Alzheimer

Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe cho rằng, mỗi ngày bạn nên duy trì uống từ 1 đến 2 ly socola nóng thì có thể giúp cho não bộ của bạn hoạt động tốt hơn, luôn minh mẫn, khỏe mạnh. Đồng thời làm giảm các yếu tố nguy cơ gây ra tình trạng suy giảm trí nhớ. Đặc biệt là ở những người cao tuổi.

Ngoài ra, chiết xuất lavado từ thành phần của quả ca cao trong chocolate có tác dụng làm giảm những tổn thương thần kinh đối với những người mắc bệnh Alzheimer, đồng thời cũng góp phần ngăn ngừa các chứng hay quên do lão hoá ở người lớn tuổi.

Giúp làm dịu cơn ho hiệu quả

Trong socola có chứa thành phần chất theobromine, giúp ngăn chặn các cơn ho rất hiệu quả. Bằng cách tác động lên dây thần kinh truyền tín hiệu từ hệ thống thần kinh trung ương lên não, hay còn được gọi là dây thần kinh phế vị.

Các loại socola phổ biến hiện nay

TOP các công dụng của socola và liệt kê các loại socola phổ biến hiện nay
TOP các công dụng của socola và liệt kê các loại socola phổ biến hiện nay

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại socola để bạn thoải mái lựa chọn theo nhu cầu và sở thích. Dưới đây chúng tôi giới thiệu đến bạn một vài loại socola phổ biến như:

Socola đắng

Đây còn được gọi là loại chocolate nguyên chất bởi chúng rất đậm mùi và có vị đắng tự nhiên của cây cacao. Sau khi được trộn với đường, thì đây sẽ là nguyên liệu của những sản phẩm bánh khác bạn thường thấy tiêu biểu như kẹo, bánh ngọt, bánh quy,… Theo định nghĩa của FDA, trong loại sản phẩm này có chứa ít nhất 35% là chất rắn ca cao, do đó, chúng sẽ thường có hương vị sâu hơn, đắng hơn so với các loại ngọt hay bán ngọt thông thường.

Socola đen

Đây là loại không pha lẫn sữa béo, chỉ bao gồm rượu socola, đường, bơ cacao và vanila.

Socola sữa

Đây là loại được pha lẫn với bột sữa hay sữa đặc, nhằm tạo vị ngọt cho ta sản phầm socola sữa ngọt ngào. Ngoài việc chứa bơ ca cao và rượu sô cô la, loại sản phẩm này còn chứa sữa đặc (hầu hết các loại châu Âu) hoặc chất rắn sữa khô. Do đó, hương vị ngọt đặc trưng của chúng được giới trẻ ưa chuộng.

Socola ngọt

Đây là sự kết hợp của socola đen với hàm lượng đường rất cao bên trong và thường được dùng trong nấu ăn.

Socola bán ngọt

TOP các công dụng của socola và liệt kê các loại socola phổ biến hiện nay
TOP các công dụng của socola và liệt kê các loại socola phổ biến hiện nay

Là loại chứa đường, nhiều bơ cacao hơn nên sẽ có thêm vị đắng, ngoài ra chúng còn chứa thêm lecithin và vani. Có một quy luật như sau là càng nhiều ca-cao thì vị của socola sẽ càng đắng.

Socola trắng

Đây là loại được tạo thành từ bơ ca cao pha chế mà không có cacao đặc. Hơn nữa chúng cũng không chứa thêm rượu socola hoặc bất kỳ sản phẩm ca cao nào khác nữa. Chính vì thế là loại sản phẩm này thường sẽ không có mùi vị socola quá rõ rệt nhưng lại thường có vị của vanila hoặc các hương liệu khác được thêm vào trong quá trình chế biến.

Nếu bạn hoặc người thân thuộc tuýp người cổ điển thì loại chocolate sữa trắng ngọt ngào hay socola đen hơi đắng nhưng đậm đà chính là một lựa chọn hoàn hảo. Hoặc nếu bạn thích tìm tòi cảm giác mới lạ, tìm kiếm hương vị đổi mới thì có thể cân nhắc lựa chọn sôcôla có nhân hạt dẻ, hạnh nhân hay socola rượu… nhé.

Những lưu ý khi ăn socola

Hiện nay, nhiều người lựa chọn sử dụng chocolate sữa thay vì loại sản phẩm chocolate đắng bởi hương vị ngọt ngào và thơm ngon mà chúng mang lại. Tuy nhiên, có thể bạn chưa biết thì loại socola này thường có hàm lượng đường, chất béo, calo tương đối cao. Dó đó, chúng sẽ góp phần làm bạn tăng cân, làm huyết áp cao, không tốt cho người bệnh tim và tiểu đường. Vì vậy, những người đang thực hiện kế hoạch giảm cân hoặc muốn duy trì cân nặng khỏe mạnh thì nên hạn chế sử dụng loại socola sữa. Thậm chí, trẻ em ăn quá nhiều socola sữa có thể dẫn đến tình trạng sâu răng.

Tóm lại, bạn nên cân nhắc lựa chọn các loại chocolate đen có vị đắng và sử dụng chúng ở mức vừa phải hợp lý để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Ngoài ra, nếu bạn yêu thích hương vị socola, bạn có thể thêm 1 chút cacao nguyên chất vào sữa ít béo hoặc yến mạch cho bữa sáng hàng ngày cũng là một ý tưởng tuyệt vời. Bạn có thể xem thêm Điểm danh các lợi ích thần kỳ của socola đen đối với sức khỏe bạn cần biết.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về socola, những lợi ích cũng như là lưu ý khi sử dụng chúng. Hy vọng những kiến thức trên sẽ hữu ích với bạn, giúp bạn dễ dàng lựa chọn loại socola phù hợp với nhu cầu và sở thích bản thân và gia đình.

Ngoài việc ăn uống hợp lý, bạn cũng nên chăm sóc sức khoẻ gia đình mình bằng việc sắm một máy lọc nước và máy lọc không khí giúp cải thiện môi trường sống của gia đình bạn nhé! Chúc bạn thành công!

Bài viết liên quan: Giải đáp thắc mắc về socola trắng và các lợi ích tuyệt vời của socola trắng

Bài viết mới