Điểm danh các lợi ích thần kỳ của socola đen đối với sức khỏe bạn cần biết

Tác giả: CatTien Đăng ngày: 03/04/2022 Lần cập nhập cuối: 27/03/2022

Socola là một sản phẩm rất được ưa chuộng trên toàn thế giới, đặc biệt là loại sôcôla đen. Bên cạnh hương vị huyền bí, quyến rũ thì loại socola này còn có rất nhiều lợi ích thần kỳ đối với sức khoẻ mà có thể bạn chưa biết. Cùng nước uống điện giải tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Thế nào là socola đen

Ngày nay, bạn dễ dàng nhìn thấy socola đen được trưng bán tại các cửa hàng. Thực tế cũng giống như các loại socola khác, thì sản phẩm này cũng được làm từ hạt của cây ca cao. Sau quá trình lên men, sấy khô và rang thành sản phẩm thì hạt đó gọi là hạt ca cao. Tiếp đến người ta sẽ tách vỏ của hạt ca cao ra khỏi thịt, còn gọi là cacao ngòi. Phần ngòi sẽ được nghiền thành chất lỏng gọi là rượu socola và tách khỏi phần béo, gọi là bơ ca cao. Rượu tiếp tục được tinh chế thêm để tạo thành chất rắn ca cao và socola mà chúng ta ăn.

Socola đen sẽ chứa 50-90% chất rắn ca cao, bơ ca cao, đường và không chứa sữa béo.

Đặc điểm của socola đen

– Nguyên liệu chính: ca cao mass và bơ ca cao.
– Thành phần: bơ ca cao (Cocoa Butter), đường, ca cao mass, vanillin và lecithin.
– Hương vị: có mùi hương đặc trưng của cacao tự nhiên. Bạn chỉ cần cho vào miệng socola sẽ tan nhanh, vừa không có sạn vừa mát và mịn.
– Nhiệt độ chảy: với nhiệt độ trên 28°C sẽ làm socola chảy nhanh, với nhiệt độ 35°C thì socola sẽ tan chảy hoàn toàn.

Lợi ích của socola đen

Điểm danh các lợi ích thần kỳ của socola đen đối với sức khỏe bạn cần biết
Điểm danh các lợi ích thần kỳ của socola đen đối với sức khỏe bạn cần biết

Socola đen chứa nhiều chất dinh dưỡng mang lại tác dụng tích cực đến sức khỏe. Đây là một trong những nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tốt nhất. Các nghiên cứu chỉ ra rằng sô cô la đen tốt cho sức khỏe và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Cụ thể các lợi ích như:

Socola đen giúp tăng cường trí não

Flavanols là một trong những thành phần quan trọng của sản phẩm này. Nó có khả năng làm giãn các mạch máu, cho phép nhiều oxy và máu đến toàn bộ não, giúp bạn hạn chế mệt mỏi và tác động xấu của lão hóa. Bạn có thể ăn socola đen để nhận lấy tác dụng có lợi này.

Cải thiện thị lực

Theo nhiều nghiên cứu được công bố trên tạp chí Physiology & Behavior thì socola đen cũng có thể cải thiện thị lực của bạn . Theo đó, những người tiêu thụ socola đen với 720 mg flavanol sẽ có được tầm nhìn của thị giác tốt hơn. Lý giải cho công dụng này có thể là do lưu lượng máu chuyển đến võng mạc và não tăng lên.

Socola đen giúp giảm tình trạng viêm

Socola đen chứa rất nhiều chất chống oxy hóa giúp giảm viêm hiệu quả. Ngoài ra, chất flavanol trong socola này còn có giúp giữ cho các tế bào nội mô lót động mạch khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, cần lực chọn loại chứa ít nhất 70% ca cao để đạt được những công dụng chống viêm này.

Bảo vệ da

Socola đen có khả năng ngăn ngừa tác hại của tia cực tím, ánh sáng do mặt trời phát ra. Đặc biệt là các loại socola chất lượng cao chứa các flavonols.

Giúp giảm huyết áp

Theo chuyên gia nghiên cứu, chỉ với một miếng socola đen mỗi ngày bạn có thể cải thiện lưu lượng máu và hạ mức huyết áp. Các nghiên cứu cho thấy rằng hạt ca cao có hàm lượng các chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng có lợi cho sức khoẻ cao nhất trên thế giới. Do đó, hãy nên cân nhắc đến chocolate đen cho gia đình bạn nhé.

Cải thiện lượng cholesterol LDL và tăng cholesterol HDL

Socola đen có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch bằng cách giảm cholesterol xấu và tăng khả năng chống oxy hóa cholesterol tốt.

Phân biệt socola đen với socola trắng

Điểm danh các lợi ích thần kỳ của socola đen đối với sức khỏe bạn cần biết
Điểm danh các lợi ích thần kỳ của socola đen đối với sức khỏe bạn cần biết

Sô cô la đen và sô cô la trắng thực chất đều chứa bơ ca cao.

Hương vị

Socola đen có hương vị giống như sô cô la hơn, và một dư vị đắng; còn sô cô la trắng chỉ chứa bơ ca cao, đường và chất rắn sữa và không có rượu sô cô la hoặc bột ca cao. Vì vậy, về mặt kỹ thuật, sô cô la trắng hoàn toàn không phải là sô cô la.

Kết cấu

Loại socola đen khá khô và phấn, vì thiếu chất rắn sữa còn socola trắng thì lại nhẹ nhàng và nhiều bơ hơn.

Công dụng

Sô cô la đen thường được sử dụng làm nguyên liệu của nước sốt và đồ uống. Còn socola trắng được sử dụng như một món tráng miệng.

Thành phần

Socola đen có nguồn gốc từ hạt ca cao xay, nó chứa cacao hoặc bột ca cao, bơ cacao và đường nhưng không có chất rắn sữa.

Socola trắng không chứa chất rắn cacao mà chỉ gồm bơ ca cao, đường và sữa.

Lợi ích sức khoẻ

Socola đen có hàm lượng ca cao lớn, do đó có liên quan đến lợi ích sức khỏe tích cực. Bạn có thêm xem thêm TOP các công dụng của socola và liệt kê các loại socola phổ biến hiện nay.

Với socola trắng không mang lại lợi ích sức khỏe tốt như sô cô la đen. Hơn nữa chúng còn có nhiều đường và chất béo không tốt.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về socola đen, những lợi ích cũng như là lưu ý khi sử dụng chúng. Hy vọng những kiến thức trên sẽ hữu ích với bạn, giúp bạn dễ dàng lựa chọn loại socola phù hợp với nhu cầu và sở thích bản thân và gia đình.

Ngoài việc ăn uống hợp lý, bạn cũng nên chăm sóc sức khoẻ gia đình mình bằng việc sắm một máy lọc nước và máy lọc không khí giúp cải thiện môi trường sống của gia đình bạn nhé! Chúc bạn thành công!

Bài viết liên quan: Đặc điểm của socola tươi và điểm khác biệt giữa socola tươi và socola thô

Bài viết mới